Fréttablaðið - 12.05.2007, Síða 77

Fréttablaðið - 12.05.2007, Síða 77
þá var nýbúið að setja á svið hina rómuðu sýningu Bræður og syst- ur. Þá sviðsetningu sáu nokkrir ís- lenskir leikhúsmenn líka á þess- um árum fyrir 1990 og hafði hún umtalsverð áhrif, bæði á Kjartan Ragnarsson og Þórhildi Þorleifs- dóttur. Vinnubrögð Levs Dodin, stjórnanda Maly, hafa orðið mörg- um fyrirmynd. Þeir félagar hrifust líka og tóku upp samstarf við leik- hús þar eystra sem leiddi til vinnu í Mosku 2001. Sú sýning er enn í gangi. Nick dásamar mikið rúss- neska sýningarkerfið sem leyfir að sýningar lifi jafnvel áratugum saman og komi alltaf við og við á svið fyrir nýja áhorfendur. Hér á landi þekkjum við það lítillega í verkum sem ganga allt í þrjú til fjögur ár ef aðsókn er næg. Hann bendir á andstöðu þess í Bretlandi þar sem leikarar ráða sig í vinnu til sex mánaða, leika allt að átta sinnum í viku en verða síðan að sætta sig við verkefna- skort, stundum misserum saman. Hann segir að íslenskir leikhús- áhorfendur eigi að þakka fyrir að hafa vísi að hinu kerfinu í Þjóðleikhúsinu og hjá Leikfélagi Reykjavíkur þar sem leikari njóti þess atlætis að leika fleiri en eitt hlutverk í viku, fái hvíld milli sýn- inga og njóti fjölbreytilegra verk- efna. Það sé mikilsvirði að halda fast í það kerfi. Það tryggi list- rænan árangur sem sé meira virði en rekstrarlegt hagræði. Rúss- neskir leikarar verði að hafa mörg hlutverk í huganum. Þeim dugi venjulega eitt æfingarennsli eftir jafnvel nokkurra vikna sýningar- hlé. Raunar segist hann ekki skilja hvernig þeir fari að – þeir bara kunni þetta. Declan Donnellan kemur niður í matsal Baróns-hótelsins, biður margfaldlega afsökunar á síðbúinni komu sinni í viðtalið. Talið dreifist í upprifjun þeirra félaga á frammi- stöðu einstakra rússneskra leikara sem eru enn að leika ungt fólk í sýn- ingum Maly-leikhússins nær tveim- ur áratugum eftir að þær urðu til: „Þar er ekki ríkjandi sú ameríska hugmynd að Júlía verði að vera kornung. Það hefur enginn krakki þroska til að leika Júlíu, til þess þarf þroskaða konu,“ segir Declan. „Við lifum þá tíma að það verður að strípa allt af því sem kveikir ímynd- unaflið. Leikhúsið má ekki lengur vera annar veruleiki, þar verður allt að vera sem líkast hversdagsleikan- um. Það á allt að taka mið af leik í sjónvarpi og kvikmyndum sem er bara tiltekin tegund af stílfærslu í leik. Þessa þróun má rekja gegnum sögu kvikmyndarinnar. Ef við glöt- um hæfileikanum að nota mynd- líkinguna þá verðum við heimsk. Það er hættan við okkur eldri leik- húsmenn að missa hæfileikann til að sjá hlutina í nýjum og snjöllum myndlíkingum.“ Næsta verkefni þeirra er Troilius og Cressida eftir Shakespeare. Ég spyr þá um þá tilhneigingu ýmissa leikflokka, íslenskra og erlendra, sem taka gamla texta og skrifa þá upp á nýtt. Declan svarar: „Bund- ið mál er okkur mikils virði því þar höfum við myndmálið alls ráð- andi og það gefur okkur viðspyrnu í túlkun tilfinninga. Þar eru líka stóru hlutverkin, stóru spurning- arnar. Ég var að kenna í amer- ískum leikskólum í síðustu viku og var að reyna að segja þeim að leikurinn snýst ekki um það að vera raunverulegur, leikurinn á að beinast að öðru. Leikhúsið er á öðru plani en raunveruleikinn, allt gott leikhús stefnir á það, rétt eins og bestu kvikmyndirnar frá þriðja og fjórða áratugnum: þær eru ekki raunsæjar heldur túlka raunveru- leikann á öðru plani eins og allar góðar sögur. Þær byggja allar á stílfærðri tækni. Við þurfum að fara á annað svið til að geta sagt helstu mikilvægu sögurnar. Um þessar mundir er fleira fólk að njóta leiklistar að staðaldri, dag- lega, en á nokkrum öðrum tíma í sögu mannsins. Mest af því sem við sjáum í sjónvarpi er bara ýktur framgangur, það er ekki leikur. Þess vegna er bundið mál svo mik- ilvægt. Það neyðir okkur til að tak- ast á við miklu flóknari veruleika en við sjáum yfirleitt. Við eyðum gríðarlegum tíma í vinnu með bundið mál, tíma til að fá leikarana til að temja sér það og skilja.“ Nota þeir spuna mikið í vinnu sinni? Aftur svarar Declan og neitar: „Spuni getur af sér afar sjálfhverfa túlkun og leikarinn fer að telja sér trú um eitt og annað sem er ekki í textanum, merkingu sem er hans sjálfs en sprettur ekki af persónunni sem hann er að túlka. Ég nota aftur mikið hljóðan leik, læt leikarana fara hljóðlaust í gegnum atburða- rásina og leggja alla áherslu á merkingu í beitingu líkamans. Ná merkingunni fram með lík- amanum. Víst er margt í bundnu máli flókið en leiktextinn er ekki til þess fallinn að við skiljum allt. Leikhús er ekki þess eðlis að við eigum að skilja allt með skyn- seminni. Það höfðar til allra skyn- færa og rétt eins margt í lífinu þá eiga að vera þar hlutir, fyrirbæri og hugsanir sem við skiljum ekki heldur skynjum bara, óræðir og fullir af furðum.“ Hann þagnar og heldur svo áfram: „Þess vegna hefur það reynst okkur svo hollt að vinna með fólki sem leikur á annarri tungu en við tölum. Við höfum unnið með Finnum og Rússum og tölum ekki málin. Þar verðum við að líta til alls sem segir okkur sög- una, annað en bara orðin.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.