Fréttablaðið


Fréttablaðið - 16.06.2007, Qupperneq 66

Fréttablaðið - 16.06.2007, Qupperneq 66
Bragi Kristjónsson skrifar fallega minningargrein um Elías Mar í Mbl. 6. júní, og kemst skemmtilega að orði sem oftar – með haglegri myndhverfingu: „Eitt af falleg- ustu ævintýrum lífsins eru kynn- in og vináttan við Elías Mar skáld. Hann var furðufuglinn, sem undi alla tíð einn í bjargi sínu og stund- aði þaðan rannsóknir sínar á sjón- arspili mannlífsins. Hann lifði allt- af dularfullu lífi – þannig vildi hann hafa það. Skáldverk hans áttu gengi að fagna, en margan bezta skáld- skap sinn skrifaði hann bara í hugi vina sinna.“ Í Fréttablaðinu 19. maí var sagt að Þórunn Sigurðardóttir væri kvænt Stefáni Baldurssyni. Karlar eru kvæntir (dregið af kván: kona) og konur giftar, dregið af gefa, enda voru þær gefnar áður fyrr. Nú er að vísu algengt að tala um gifta karlmenn, enda má segja að karl og kona gefist hvort öðru. En kona getur tæpast verið kvænt, nema þá í samkynhneigðum hjúskap, kannski. Ekki veit ég hvernig Stef- áni líkar að vera kván konu sinnar. Í kvöldfréttum Sjónvarpsins 10. júní var svo sagt frá hannyrðakonu sem „kvæntist aldrei“. „Þarna er verið að velja úr verulegu magni af sýningum...“ sagði við- mælandi í morgunútvarpi 1. júní. Ekki vil ég tengja orðið magn við sýningar, heldur fjölda. Megum við kannski búast við að heyra talað um verulegt magn af fólki á sýningu? Hljómar það ekki fremur aulalega? Þannig hljóðar fyrirsögn á for- síðu Mbl. 6. júní og er hressileg tilbreyting í annars litlitlu málfari íslenskra dagblaða. Orðið bitsljór en haft um hníf sem bítur illa, en fellur vel að þeirri ásökun að stýri- vextir Seðlabankans komi ekki að miklu gagni. Svona tilþrif í orð- færi sjást því miður sjaldan. eru tvö orð ólíkrar merkingar, en stundum ruglað saman, ef til vill vegna vankunnáttu í stafsetn- ingu. Þannig mátti sjá í Mbl. 7. júní „á næsta leyti“, sem er auð- vitað rangt. Leiti merkir hæð sem ber við sjónarhring, og ekki verð- ur séð lengra. Á næsta leiti merkir því nálægt, á næstu grösum. Leyti er aftur á móti haft um hluti, tillit, sbr. að mestu leyti: að hinu leytinu, eða um tíma, sbr. um sama leyti; um jólaleytið. Ég hélt að allir væru hættir þeirri vitleysu að „forða slysum“, en það sást í texta með frétt í Sjónvarp- inu 6. maí og í fyrirsögn í Mbl. 8. júní: „Ekki banna hreyfingu til að forða slysi“. Hvert á að forða slys- um? Frá hverju á að forða slys- um? Sjá ekki allir hvað þetta er vitlaust? Hins vegar er bæði gott og nauðsynlegt að forðast slys. Pétur Stefánsson sendir þessa frá- rímuðu vorbraghendu: Íslenskt vor er ylríkt, bjart og undur snoturt. Ekkert veit ég yndislegra eða hér í veröld fegra. Vilji menn senda mér braghendu eða góðfúslegar ábendingar: npn@ vortex.is Maríubréf Einars Más Jónsson- ar kom út skömmu eftir páska og hefur síðan verið lesið víða. Deili- rit uppá þrjúhundruð og fimm- tíu síður eru fátíð hér í fámenn- inu. Þau komu reyndar nokkur út í vor. Kippurinn er merkilegur og bendir til að höfundar vilji reyna á mátt bókarinnar til að sveigja samtímaumræðu. Fyrstur var til eftir langt skeið Andri Snær. Hans bréf snerist um hugmynda- fræðina íslensku, ófrjósemi henn- ar og heimsku. Einar Már er mun eldri en Andri og hefur ákaflega víðan sjóndeildarhring: mennt- un hans í miðaldafræðum, eðlis- læg forvitni um ólíklegustu hluti, nærvera hans í íslenskri menn- ingu og sjálfskipuð fjarvera, en Einar hefur um margra áratuga skeið búið í París, sem gerir það að verkum að hann horfir yfir sviðið af stærri hól en flestir aðrir. Svo bætir ekki úr skák að höfundur bréfsins er fjörlegur penni, hugmyndaríkur og frjór í samsvörunum, andstæðum, hug- renningameistari mikill. Bókin er því afburðaskemmtileg og höf- undur færist mikið í fang. Raun- ar virðist mér hér faldar fáeinar bækur í einni. Hvað liggur honum á hjarta? Hann grípur til þess ráðs að svið- setja sjálfan sig að hluta í verk- inu: miðja heimins er París og hann er þar staddur í enn þrengri brennipunkti: andlegt líferni lat- ínuhverfisins er að sönnu fyrir- ferðarmest efni í bréfinu og hin áleitna spurning hvernig andleg- ar skammvinnar tískubólur í hug- myndasamkeppni franskra fræði- manna gátu dreifst yfir allan hinn menntaða heim, Ekki er ráðist á garðinn þar sem hann er lægstur: Sartre, Levi-Strauss, Althusser, Barthes, Foucoult, Derrida og Lacan eru dæmdir úr leik. Flestir áhangenda þeirra eru að mati Ein- ars sporgöngumenn öfgasinna úr stúdentapólitík maóista og trotta. Þetta er nokkuð snöfurmann- leg afgreiðsla en víða sannfær- andi þó ekki sé hún studd nægi- legum tilvitnunum til að hún hafi víðtækt gildi. Flesta þessa áhrifa- miklu fræðimenn mannvísinda lærðu menn hér á landi að þekkja af þýðingum og nota jafnvel texta þeirra í verðlaunuðum ritum í þýðingum. Einar sýnir fram á hvað það allt var varasamt. Ein þessi langa afgreiðsla er aðeins inngangur að úttekt hans á nýlegri bólum, frjálshyggjunni og röksemdum hnattvæðingar í hugsunarhætti. Gott ef það er ekki eitthvað þing hér á landi nú um helgina þar sem spekingar tala fyrir þessu tvennu og mætti Einar vera þar að deila við þá sem telja þjóðríkið liðið lík. Hvað gerir gömlum ofvita úr Austurbæjarskóla, MR og Svarta- skóla gerlegt að henda stórmenn- um andlegrar hugsunar á haug- ana sisona: jú, Einar er klassískt menntaður og les sjálfur frum- texta á mörgum tungum. Raunar er einn lokahnykkurinn í ádeilu hans vörn fyrir sígildri mennta- stefnu þar sem hann hirtir ný- mæli í skólun barna og því við- horfi að íslenska sé annars flokks mál. En maðurinn er með ein- dæmum vel lesinn, greindur og rökfastur á sitt mál. Mestu skiptir þau að hann les samtíma okkar í sögulegu ljósi, er skyggn á hversu sjálfhverfur hugsunar- háttur okkar tíma er á miklu lengra tímaskeiði en við miðum við. Í huga manns brýst fram sökn- uður að Einar skuli ekki hafa tekið þátt í opinberri umræðu meira og oftar en í einni bók og fáeinum ritdómum. Rit hans er hrópandi körp lýsing um sveita- mennsku og fáfræði okkar sem heima sitja. Líklega verður margt í beittri gagnrýni hans þaggað af þeirri kynslóð sem ólmust hljóp á eftir tískubólunum uppúr 1970 og lengi vel á eftir: falla nú margir tittlingar til jarðar og spörfuglar kveina. Maríubréf úr Svartaskóla Dregið úr réttum svörum n.k. fimmtudag kl. 12. -99 kr. smsið Þú sendir SMS skeytið JA LAUSN LAUSNARORÐIÐ á númerið 1900! Dæmi hvernig SMS gæti litið út ef svarið er Jón. Þá sendir þú SMS-ið JA LAUSN JON. LEYSTU KROSS GÁTUN A! ÞÚ GÆ TIR UN NIÐ THE LA ST KIN G OF SCO TLAND Á DVD ! Lausn krossgátunnar er birt að viku liðinni á vefnum, www.gatur.net
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.