Réttur


Réttur - 01.05.1964, Blaðsíða 21

Réttur - 01.05.1964, Blaðsíða 21
R E T T U R 85 staðreynd, að hún felur í sér bæði nákvæmni og varúð. Það eru fram- leiðsluafstæðurnar í lieild sem hin hugmyndafræðilega yfirbygging hvílir á. Ejrialegar umbreytingar þjóðfélagsins er hægt að greina „með vísindalegri nákvæmni", en það á ekki við um andstæðuna: hæga eða hraða umbreytingu hinnar hugmyndafræðilegu yfirbygg- ingar. Framleiðsluhættir efnalífsins ákvarða ekki aðeins feril sam- iélags og stjórnmála, heldur og vitsmunaferil lífsins, en þrátt fyrir það — eins og Marx og Engels bentu oft á — verkar vitsmunafer- illinn á þann efnalega: það er ekki til neitt mekanískt orsakasam- hengi, aðeins díalektísk, gagnverkandi víxláhrif, og aðeins „þegar öllu er á botninn hvolft“w) eru efnahagsafstæðurnar ákvarðandi. Vér skulum því standa á verði gegn allri einföldun, ekki sízt i listum og bókmenntum. 011 einföldun á því sviði ummyndar auð- legð veruleikans í fátækt bláþrykk. Það er til nokkurs konar „sér- lakastefna“ (abstraktionism“) í viðhorfi til lista, er skilgreinir ekki hlutbundin listaverk, eða lifandi listamenn, í ljósi vaxtarferils þeirra, en hugsar sér í upphafi dilka og dregur með gerræði listamenn og verk þeirra í þessa dilka. Nómínalistar(* * myndu segja: Guð skapaði heiminn, djöfullinn dilkana. Ósjaldan er mikill raun- tæismálari dreginn í sama dilk og akademískur glansmyndamálari, eða jafn mikilhæfir listamenn og Picasso, Léger, Moore, Neizvestni ílokkaðir með konfektöskjumálurum kramaralistarinnar. Fullyrð- ingar sem þessar: „Expressjónistar endurspegla hugmyndafræði- lega yfirbyggingu úrkynjaðrar borgarastéttar“ eða afstrakt mál- arar eru fulltrúar hugmyndafræðilegrar yfirbyggingar heims- valdastefnunnar“, eru alltof handhægar bláþrykkskreddur. Séu bókmenntir og listir aðeins hugmyndafræðileg yfirbygging á- kveðinna samfélagsafstæðna efnahagslífsins, þá myndi listin falla í gleymsku með þeim, þá myndum vér ekki skynja Iifandi list i hinum fornu hellamálverkum, kviðum Hómers, gotneskum róðum né sköpunarverkum renisansans. Það sem í raun og veru á sér stað er það, að miðlungs listamenn er játast aðeins ríkjandi hugmynd- um samtíðar sinnar — og verk þeirra eru þar af leiðandi ekkert nema hugmyndafræðileg yfirbygging — eru dauðir og gleymdir (eða þegar bezt lætur nothæfur efniviður í doktorsritgerðir); en öll *) „in the last analyses" („in letzter Instanz"). Sbr. bréf Engels til J. Bloch, skrifuð í London 21. sept. 1890. Þýð. *) Nómínalistar halda því fram að almenn hugtök séu aðeins nöfn. Þýð.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.