Réttur


Réttur - 01.05.1964, Blaðsíða 50

Réttur - 01.05.1964, Blaðsíða 50
HJALTI KRISTGEIRSSON: Um pólitíska hagfræSi marxismans I. Vinnugildi og gildisauki Þegar Eva kom Adam til að eta af skilningstré góðs og ills, voru þau hjúin rekin burt úr Edens fögrum Iund og sagt að fara og vinna í sveita síns andlits. Seinna voru Adams börnum fleiri boðorð gefin að frásögji Biblíunnar, og sífellt bætast fleiri við. Hver öld hefur sín fyrirmæli um hegðun og hugsun. En svo mörg sem þau eru orðin boðorðin, sem maðurinn hefur gefið sjálfum sér og kennt við drottin á himnum, kónginn í Kaupinhöfn, samvizkuna í brjósti sér eða þingið við Austurvöll, þá hefur hið gamla vinnuboðorð Adams og Evu reynzt lífseigast og raunar allra boðorða æðst. Hjá því boðorði kemst mannlegt samfélag aldrei. En annað mál er það, að mjög er vinnunni misskipt milli einstaklinganna, bæði að magni og gæðum, ef svo má segja. Það er misjafnt, hve þeir þurfa mikið á sig að leggja, en störfin einnig svo ólík, að menn geta ekki nema að takmörkuðu leyti komið hver í annars stað. Ekki verður hér farið að þeim fræðimennskusið að útlista frá heimspekilegum sjónarmiðum og djúpri speki, hverjar ástæður vinnunnar séu, m. ö. o. hvers vegna maðurinn sé að leggja það á sig að vinna. Það verður látið nægja að slá því föstu, að hverjum manni sé — að öðru jöfnu — nauðsynlegt að vinna til þess að geta séð fyrir margvíslegum þörfum sínum: fæði, klæðum, húsaskjóli, andlegri dægradvöl. En við athugun kemur í ljós, að ekki býr hver og einn til matinn, er hann neytir, ekki vefur hann klæðin, er hann gengur í, né saumar þau saman, ekki steypir hann upp húsið né smíð- ar það þak, er veita skal honum skjól (og þó! Furðulegt skipulags- og samtakaleysi veldur því, að á íslandi verða margar fjölskyldur að leggja það á sig að reisa sér þak með eigin höndum svo að segja, án nýtízkulegra vinnuaðferða og tæknistigs þeirra). En yfirleitt hlasir það hvarvetna við augum í nútímaþjóðfélagi, að hver ein- staklingur um sig vinnur ekki beinlínis að fullnægingu eigin þarfa, heldur skipta einstaklingar hvers þjóðfélags með sér verkum við
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.