Morgunblaðið - 04.03.2006, Side 35

Morgunblaðið - 04.03.2006, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 4. MARS 2006 35 Eftirfarandi grein ersvar Samtaka eig-enda sjávarjarðavið leiðara í DV 17. janúar 2006 eftir Björg- vin Guðmundsson ritstjóra sem bar heitið „Mikilvægi eignarréttarins“. Í útdrætti úr leiðaranum segir: „Aukin velferð á Ís- landi í byrjun tíunda áratug- ar síðustu aldar er ekki síst að þakka betur skilgreindum eignar- og nýtingarrétti í sjávarútvegi.“ Hér er einfaldlega ekki farið með rétt mál. Þegar lög um stjórn fiskveiða voru sett 1990 þá var ekkert tillit tekið til eignarréttar í auðlindinni sem fyrir var og tilheyrir sjávarjörðum, svo nefnd net- lög sem eru hluti sjávarins næst landi og eru álitinn frjósamasti og gjöfulasti hluti hafsins. Hluti lands- manna, þ.e. eigendur sjáv- arjarða, var því sviptur eign- um sínum og velferð án dóms og laga og réttur þeirra fenginn öðrum með ólöglegum hætti og án um- boða og heimilda. Stjórn- arskrá Íslendinga er skýr í þessu sambandi og segir í 72. gr. hennar: „Eignarrétturinn er frið- helgur. Engan má skylda til að láta af hendi eign sína nema almenningsþörf krefji. Þarf til þess lagafyrirmæli og komi fullt verð fyrir.“ Þessu stjórnarskrárákvæði var engan veginn fylgt við setningu laga um stjórn fiskveiða og braut löggjafinn því stjórnarskrána og stjórnarskrárbundin réttindi borgaranna. Það er svo sannarlega kominn tími til að á þessu verði gerðar úr- bætur og leiðréttingar og mönnum skilað eign sinni. Eigendur sjávarjarða eru tiltölulegir eig- endur sjávarauðlindarinnar. Þeir eiga net- lögin sem eru hluti fiskveiðilögsögunnar og landhelginnar. Bæði lífríkið og sjórinn sjálf- ur er á ferðinni á milli netlaga og ytra svæðis þar sem íslenska ríkið fer með um- ráð. Auðlindin er því óskipt sameign eig- enda netlaga og íslensku þjóðarinnar sem á ytra svæði. Sjávarjarðir eiga einnig sérnýtingarrétt, samkvæmt heimildum, á svæði sem nær langt út fyrir netlög. Sem eitt dæmi má nefna að í riti Ólafs Olaviusar, sem gerður var út af dönsku stjórninni á árunum 1775– 1777, til að athuga skilyrði til aukinnar sjó- sóknar á Íslandi, er getið um að nokkrum jörðum á Langanesi tilheyrðu ákveðin fiski- mið út að 1½ danskrar mílu (11 km) fjar- lægð frá strönd og á 20–30 faðma (50 metra) dýpi. Eins og áður sagði er hafsvæðið næst strönd álitið frjósamasti og gjöfulasti hluti hafsins. Í því sambandi er vísað í 7. og 8. heimildamyndaflokka BBC „Hafið bláa haf- ið, The Blue Planet“, þar sem sýnt er fram á mikilvægi hafræmunnar næst landi. Enn- fremur er vísað í ummæli dr. Veerle Vande- werd, framkvæmdastjóra alheimsáætlunar um varnir gegn mengun hafsins frá landi. Hún segir: „Skilgreind standsvæði eru einnig hýbýli 90% fiska og skeldýra.“ Dr. Kathy Sullivan, geimfari og könnuður í Explorers Club segir: „Strandsvæðin skipta miklu máli fyrir fiskveiðar og eru mikilvægar fiskuppeldisstöðvar. Umhverf- isgæði almennt taka mið af ástandi strand- svæðanna sem eru lungu og lifur jarð- arinnar.“ Íslenskar rannsóknir sem kynntar hafa verið í meistaraprófsritgerð Gróu Þóru Pét- ursdóttur, líffræðings á Hafrannsókna- stofnun, sýna að mikill munur er á vexti þorsks eftir svæðum. Þorskur sem hrygnir á fjörusvæðinu næst landi vex hraðar og er lengri og þyngri og í betra ástandi en jafn- gamall fiskur sem hrygnir utar og dýpra. Þetta sýnir hversu gífurlega mikilvæg netlögin eru, sem eru í einkaeign, og hvað þau leggja mikil verðmæti til sameig- inlegrar auðlindarinnar. Það er í raun ekki deilt um eignarrétt á sjávarauðlindinni. Hann er skýr samkvæmt heimildum og lögum og sönnunargögn eru tæmandi. Það sem hefur hins vegar gerst er að stunduð hafa verið ótrúlega óvönduð vinnubrögð á Alþingi og að sett hafa verið lög sem brjóta í bága við önnur lög sem fyr- ir voru og eiga að tryggja eign- arrétt borgaranna. Þess vegna er sérkennilegt að heyra formann Rannsókn- arstofnunar í auðlindarétti við Háskólann í Reykjavík, eins og kemur fram í leiðaranum, segja á aðalfundi Landssambands ís- lenskra útvegsmanna í lok októ- ber á síðasta ári að aflaheimildir væru grundvöllur veðsetningar, hefðu gengið að erfðum og af þeim væri greiddur erfða- fjárskattur. Aflaheimildir væru því eign í skilningi eignarrétt- arákvæðis stjórnarskrárinnar. Hér er um grundvall- armisskilning að ræða. Það sem þarf að kryfja til mergjar er að sjálfsögðu hvernig aðilar hafi eignast þessar eignir. Hver af- salaði þeim í upphafi og hvaða umboð og heimildir hafði sá aðili til að ráðstafa eigninni. Hvernig er eignin tilkomin? Það þarf að rekja vandamálið til upphafsins eins og tíðkast í öllum málum þar sem eignarheimildir sem ganga á milli manna eru ekki ljósar og þeir axli ábyrgð sem ábyrgð bera. Ef einhver hefur selt eitthvað, eða gefið eitthvað, sem hann á ekki, þá hefur sá að- ili, hingað til, þurft að standa klár á sínum málum frammi fyr- ir lögreglu og dómstólum. Síðan segir í leiðaranum: „En engri ís- lenskri ríkisstjórn hefur hingað til hug- kvæmst að nota aðferð Mugabes forseta Zimbabwe, að taka jarðir af eigendum þeirra og skipta þeim upp á milli annarra. Það tíðkaðist í þjóðnýtingarstefnu komm- únismans, sem allir vita hvaða árangri skil- aði.“ Um þetta er það að segja að það sem Mugabes gerði í Zimbabwe var að skila eignum sem hvítir nýlenduherrar höfðu sölsað undir sig með ólögmætum hætti fyr- ir rúmri öld. Segja má að hér hafi á vissan hátt verið farið offari af svörtum heima- mönnum. Þetta er hins vegar ekki ósvipað því hvernig sjálft Alþingi Íslendinga hefur hegðað sér. Þar hugkvæmdist nefnilega ís- lenskri ríkisstjórn að nota miklu verri að- ferðir við það að ráðstafa eignum borg- aranna án umboða og heimilda. Þar notaði löggjafarvaldið, Alþingi, aðferð sem oft er nefnd Auðlindabölið, aðferð sem löggjaf- arvaldinu í Zimbabwe hugkvæmdist ekki að nota og hefði auk þess ekki liðist að nota. Einn þekktasti fjármálamaður heims, George Soros, ritaði grein um Auðlindaböl- ið „The Resource Curse“ og birtist grein þessi í þýðingu í viðskiptablaði Morg- unblaðsins 24. júlí 2003. Morgunblaðið birti síðan leiðara um Auðlindaböl 26. júlí 2003. Í greininni kemur fram að spilltir ráðamenn komast upp með að ræna borgarana og stela auðlindum þeirra. Það er því víðar en hjá Mugabe í Zim- babwe sem slæmt ástand viðgengst í mann- réttinda- og eignarréttarmálum. Hér á landi er greinilega tíðkuð þjóðnýting- arstefna í augljósri mynd þar sem Alþingi hefur svift eigendur sjávarjarða réttinum til þess að ráðstafa og nýta eign sína. Jafn- vel í Austur-Evrópu er nú leitað leiða til þess að skila fyrri eigendum þeim eignum sem forðum voru teknar ólöglega og án heimilda og umboða af borgurunum undir fyrrum stjórn kommúnista. Eigendur sjávarjarða hafa gert þá kröfu að þeim verði greitt fyrir afnot af nýtingu eignar sinnar í auðlindinni í kringum Ís- land, sem þeim sjálfum hefur verið bannað að nýta. Þessu hafa íslensk stjórnvöld hafn- að. Í 1. gr. laga um stjórn fiskveiða segir: „Nytjastofnar á Íslandsmiðum eru sameign íslensku þjóðarinnar.“ Eigendur sjáv- arjarða og hluta fiskveiðilögsögunnar og landhelginnar eru hluti íslensku þjóð- arinnar. Það er krafa eigenda sjávarjarða, að ábyrg íslensk stjórnvöld, þ.e. löggjaf- arvaldið á Alþingi, virði eignarrétt þeirra til auðlindarinnar og setji ný lög til leiðrétt- ingar á þeim gömlu og að auðlindinni verði skilað til löglegra eigenda hennar. Auðlindabölið á Íslandi – eignir teknar af sjávarjörðum Eftir Ómar Antonsson Ómar Antonsson ’Það þarf aðrekja vandamálið til upphafsins eins og tíðkast í öllum málum þar sem eignarheim- ildir sem ganga á milli manna eru ekki ljósar og þeir axli ábyrgð sem ábyrgð bera.‘ Höfundur er formaður Samtaka eigenda sjávarjarða. TENGLAR ........................................................ www.ses.is aga um fjármálafyrir- m sparisjóði. Þar segir í ngu eignarhluta og at- ars: „Nú leiðir framsal ða aukning stofnfjár, til ur stofnfjáraðili, eða og aðili sem hann er í við í skilningi 2. mgr. a fari með virkan eign- óðnum í skilningi laga á sparisjóðsstjórn ekki salið nema að fengnu álaeftirlitsins og að full- u eftirgreindra skilyrða: æða lið í nauðsynlegri durskipulagningu við- ðs og sýnt þyki að slíkri durskipulagningu verði ema með því að stofn- t virkan eignarhlut, b. á að öflun stofnfjárhlut- eflingu samvinnu milli nu eða sparisjóða innan gssvæðisins].“ tofnfjáreigendur skuli eiga jafnan atkvæðisrétt nema öðruvísi sé ákveðið í samþykktum sparisjóðs. Síð- an segir: „Þó er einstökum stofnfjáreig- endum aldrei heimilt, fyrir sjálfs sín hönd eða annarra, að fara með meira en 5% af heildaratkvæðamagni í sparisjóði, hvort sem yfirráð yfir atkvæðisrétti byggjast á beinni eða óbeinni hlutdeild í stofnfé sparisjóðs.“ Dreifð eignaraðild ein af meg- instoðum sparisjóðakerfisins Í greinargerð með frumvarpinu segir um efni þessarar greinar að því sé breytt í þeim tilgangi að koma í veg fyrir að farið sé í kringum reglur um hámark atkvæð- isréttar með eignarhaldi fleiri tengdra aðila á eignarhlutum. Síðar segir: „Dreifð eignaraðild að sparisjóðum hefur frá upphafi verið ein af meginstoðum spari- sjóðakerfisins hér á landi. Sér þessa stað víða í gildandi löggjöf. Má þar nefna fyr- irmæli laga um að stofnfjáreigendur skuli vera minnst 30 og þá meginreglu að stofnfjáreigendur skuli eiga jafnan hlut nema samþykktir heimili annað. Í sam- ræmi við þetta voru stofnfjárhlutir lengst af ekki framseljanlegir að íslensk- um rétti. Framsal stofnfjárhluta var fyrst heimilað með 9. gr. laga nr. 87/ 1985, fyrst og fremst í því skyni að auð- velda sparisjóðunum að afla aukins eigin fjár. Framsali voru þó settar ýmsar skorður í lögunum, og studdust þær við þau rök að hin sérstöku einkenni spari- sjóðanna og starfsemi þeirra gerðu að verkum að sparisjóðunum væri nauð- synlegt að hafa hönd í bagga varðandi það hverjir væru aðilar að þeim. Ákvæð- um um samþykki stjórnar mun einkum hafa verið ætlað að tryggja að stjórn sparisjóðs gæti haft ákvörðunarvald um það hverjir gerðust stofnfjáreigendur, með tilliti til eðlis og tilgangs sparisjóðs- ins. Af athugasemdum við frumvarp það er varð að lögum nr. 87/1985, sem og at- hugasemdum við síðari breytingar á lagaákvæðum um sparisjóði, má ráða að vilji löggjafans hafi ekki staðið til þess að stofnfjárbréf gengju kaupum og sölum á almennum markaði. Er enda ljóst að grundvallarmunur er á stofnfé í spari- sjóði og hlutafé í hlutafélagi þar sem stofnfjáreign jafngildir ekki hlutdeild í eigin fé sparisjóðs með sama hætti og hlutafjáreign felur í sér. Í flestum spari- sjóðum er því svo varið að stofnfé nemur einungis litlum hluta heildareiginfjár. Bróðurpartur eigin fjár er í eigu spari- sjóðsins sjálfs, og til þeirra fjármuna eiga stofnfjáreigendur ekkert tilkall. Á hinn bóginn er ljóst að yfirráð yfir stjórn sparisjóðs veita völd til að stjórna þess- um fjármunum.Til viðbótar framan- greindum röksemdum til stuðnings dreifðri eignaraðild að sparisjóðum er þess að geta að samkeppnishæfni spari- sjóðakerfisins sem slíks byggist ekki síst á samstarfi þar sem hinir stærri og fjár- sterkari sparisjóðir leggja til mestu stærðarhagkvæmnina. Yfirtaka á einum eða fleiri þessara stærri sparisjóða mundi fyrirsjáanlega leiða til þess að sparisjóðakerfið liði undir lok.“ mhaldi af miklum umræðum um yfirtökutilboð í SPRON Morgunblaðið/Ómar um fjármálafyrirtæki hafa verið talsvert til umfjöllunar að und- m við deilur Fjármálaeftirlitsins og stofnfjáreigenda í Sparisjóði m hvort virkur eignarhlutur í skilningi laganna hafi myndast. hafa í huga, að verði ingar af umræddum m lögmannsstofunnar skyldu lögmanna, sem væmt lögum um lög- rnaraðilar halda fram, ilt hafi verið að veita ng að þeim, helst sú m í þagnarskyldunni lýsingarnar eru komn- araðila. Er hún þá til mla notkun sóknaraðila essum við áframhald- ætluðum brotum með stofnfjárhluti í Spari- ví að varnaraðilar hafi ni af að fá úrlausn um segir í rökstuðningi Jóns Steinars. Hann segir einnig að fallast verði á það með varnaraðilum, „að ekki hafi verið heimilt að taka kröfu Fjármálaeft- irlitsins til greina svo sem gert var með dómsúrskurðinum 28. nóvember 2005. Komi til þess að krafist sé vegna rann- sóknarhagsmuna upplýsinga af banka- reikningum aðila, sem ekki falla undir lögmælt eftirlit Fjármálaeftirlitsins, verður sóknaraðili að eiga aðild að slíku máli á grundvelli heimilda í almennum reglum laga nr. 19/1991. Ekki verður samt talið, að sóknaraðili þurfi að leita nýs úrskurðar til öflunar umræddra upplýsinga af bankareikningi varnarað- ila, heldur teljist heimilt að taka afstöðu í þessu máli til þess hvort efnisleg skil- yrði hafi verið til þess að veita sókn- araðila aðgang að upplýsingunum, þannig að synja beri kröfu varnaraðila ef talið verður að svo hafi verið.“ Geta ekki borið fyrir sig þagnarskylduákvæði Bendir Jón Steinar á að rannsókn sú sem nú stendur yfir á kaupum stofn- fjárhluta í sparisjóðnum beinist m.a. að því, hvort varnaraðilar kunni sjálfir að hafa átt refsiverða hlutdeild í brotum gegn 40. gr., sbr. 2. og 3. mgr. 70 gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki. Uppi sé í málinu rökstuddur grunur um að svo kunni að hafa verið. „Starfandi lögmenn geta ekki borið fyrir sig þagn- arskylduákvæði laga nr. 77/1998 til að verjast opinberri rannsókn sem beinist að þeim sjálfum. Verður hinum kærða úrskurði því ekki hnekkt á þessum grundvelli. Varnaraðilar hafa loks byggt kröfu sína á því, að úrskurðurinn 28. nóvem- ber 2005 hafi gengið lengra en nauðsyn- legt hafi verið vegna þeirrar rannsókn- ar sem sögð er hafa verið tilefni hennar. Sé ljóst að með aðgangi að upplýsingum um allar hreyfingar á bankareikningi lögmannsstofunnar að fjárhæð 5 milljón krónur eða meira sé veittur aðgangur að trúnaðarupplýsingum um allt aðra skjólstæðinga lögmannsstofunnar en þá, sem tengjast umræddum viðskipt- um með stofnfjárhluti í Sparisjóði D. Þó að út af fyrir sig megi fallast á þetta, getur það ekki leitt til þess að hnekkja beri hinum kærða úrskurði enda verður að telja að hann taki aðeins til afnota af gögnum sem varða ætluð brot vegna viðskipta með stofnfjárhluti í Sparisjóði D,“ segir í sératkvæði Jóns Steinars. Málið dæmdu auk Jóns Steinars hæstaréttardómararnir Árni Kolbeins- son og Ingibjörg Benediktsdóttir. reikningum við rannsókn á stofnfjárviðskiptum í SPH ilt að nota gögn aeftirlitið aflaði Morgunblaðið/Brynjar Gauti kar að lögregla styðjist við gögn, sem hún hefur undir höndum, ð ákvæðum laga um öflun sönnunargagna í opinberum málum.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.