Morgunblaðið - 19.04.2006, Síða 23

Morgunblaðið - 19.04.2006, Síða 23
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 19. APRÍL 2006 23 UMRÆÐAN              M               N    O                          P      N   N           P      N              !  "      #    $Q% &                          !" #   $%& &            '      %         (    ) * '  +,- +,  ,     !" # $" $% &'( !!  ( ))# '$  !! % "*$ MENNTAMÁLARÁÐHERRA, Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir, segir það vera brýnt hagsmunamál að breyta Ríkisútvarpinu í hluta- félag. Nýráðinn útvarpsstjóri, Páll Magnússon, tekur undir með ráðherra og ríkisstjórn og segir það vera mikið hags- munamál að stjórn- arfrumvarpið um RÚV hf verði sam- þykkt. Vísar hann m.a. máli sínu til stuðnings til þriggja Norður- landanna, Finnlands, Svíþjóðar og Noregs (sbr. Mbl. 12. apríl), þar sem útvarpsstöðv- arnar eru hlutafélög. Ekki veit ég hve vel ígrundaður þessi sam- anburður útvarpsstjórans er. Það er vissulega rétt að þjóðarútvarps- stöðvarnar í þessum löndum eru hlutafélög. Sögulegur bakgrunnur er hins vegar mismunandi. YLE í Finnlandi var upphaflega stofnað sem hlutafélag í einkaeigu og kom ríkið á seinni stigum inn í eign- arhaldið. Í Svíþjóð er byggt á gam- algróinni hefð þar sem aðskilj- anlegum aðilum hefur verið tryggð aðkoma að stofnuninni. Hvað Nor- egi viðkemur, þá var það svo að NRK, ríkisútvarp þeirra Norð- manna hafði verið mjög miðstýrð stofnun áður en rekstrarforminu var breytt árið 1996. Allar ákvarð- anir, stórar og smáar, þar með taldar heimildir um fjölgun starfs- manna, þurftu að fara í gegnum ráðuneyti og jafnvel þingnefndir áður en þær komust til fram- kvæmda. Slíkt kerfi var óbærilega þungt í vöfum og skiljanlegt að menn vildu breyta um form. Ríkisútvarpið íslenska er ekki í sambærilegri stöðu og norska út- varpið var í. Í fyrsta lagi er það svo að miðstýring í ríkiskerfinu hér á landi er nú miklu minni en áður var, bæði hvað snertir mannahald, kaup og kjör og aðrar ákvarðanir. Í öðru lagi er Ríkisútvarpið svokölluð B-hlutastofnun og sem slík mjög sjálfráð um allar sínar gjörðir. Þegar Rás 2 var sett á laggirnar á sínum tíma gerðist það með þeim hætti að Andrés Björnsson, þá- verandi útvarpsstjóri, skipaði þriggja manna nefnd til að skoða kosti í stöðunni og í kjölfarið undirbúa stofnun rásarinnar. Skömmu síðar var opnað fyrir Rás 2! Varla getur þetta talist þunglamalegt kerfi. Ég hef einnig velt því fyrir mér hvort Rík- isútvarpið og stjórnendur þess, hafi verið látnir njóta sannmælis í oft óvæginni gagnrýni í þeirra garð á undanförnum árum. Þar vísa ég í framfarir á ýmsum sviðum í sam- ræmi við kröfur tímans; lenging sjónvarpsdagskrár, þróun Rásar 2 og dægurmálaumfjöllunar, starf- semi svæðisstöðva, textavarp, RÚV-vefur, flutningur og tækja- væðing í Útvarpshúsinu o.fl. Jafn- framt hefur verið hlúð að hefðum menningarútvarpsins. Auðvitað eru skoðanir skiptar um áherslur í dag- skrá hverju sinni en hin dökka mynd sem dregin er upp af rík- isstofnuninni RÚV á ekki við hvað þessa þætti áhrærir. Að sjálfsögðu hefði mátt gera miklu betur með rýmri fjárráðum. Metnaðarleysi menntamálaráðherra Í samanburðarfræðum sínum nefnir Páll Magnússon ekki eitt Norðurlandanna, þ.e. Danmörku. Það mætti gjarnan verða honum og menntamálaráðherra sérstakt rann- sóknarefni, hvernig á því geti staðið að Danmarks Radio, ríkisstofnun sem fjármögnuð er með afnota- gjöldum, gat framleitt og selt til 42 Evrópulanda Matador – margverð- launaðan þátt, eða Króníkuna, eða Taxa, eða Rejseholdet – eða það sem safnar Íslendingum fyrir fram- an viðtækin – sakamálaþáttinn Örn- inn sem fékk alþjóðleg verðlaun fyrir nokkrum mánuðum, eins og fleiri þættir, sem DR hefur fram- leitt? Og hvað er það í danska rík- isrekstrinum og afnotagjöldunum sem er öðruvísi en hjá Ríkisútvarp- inu? Vildi menntamálaráðherra gera grein fyrir því? Ætli stöðu Ríkisútvarpsins megi ef til vill skýra út frá metnaðarleysi þeirra þriggja ráðherra Sjálfstæðisflokks- ins, sem hafa verið æðstu yfirmenn stofnunarinnar undanfarin mörg ár? Ætli stöðu RÚV megi rekja til sveltistefnu; til andstöðu ráð- herranna við menningarstofnunina, andstöðu, sem nú að lokum er að leiða til þess að Ríkisútvarpinu verður, ef illa fer, breytt í einkafyr- irtæki með liðsstyrk þeirra sem opnir eru í báða enda í versta skiln- ingi þess hugtaks! Beitum skynsemi til breytinga Sitthvað hefur verið gagnrýnt hjá RÚV og má margt betur fara þar í stjórnsýslunni. En mikilvægt er að þær breytingar sem gerðar verða á lagaumgjörð stofnunar- innar komi til móts við rökstudda gagnrýni og sníði af raunverulega annmarka. Það gerir stjórn- arfrumvarpið ekki enda engan rök- stuðning að hafa frá ríkisstjórninni, annan en staðhæfingu um að hluta- félagaformið sé gott! Það er mikið rétt að hlutafélagaformið er ágætt þar sem hluthafar eru fleiri en einn og veita viðkomandi starfsemi raunverulegt aðhald sem fyrirtæki á markaði. Ríkisútvarpið er hins vegar menningar- og þjónustu- stofnun sem rekin er með önnur markmið að leiðarljósi en fyrirtæki sem ætlað er að skapa eigendum sínum arð. Ég hvet áhugafólk um framtíð Ríkisútvarpsins að kynna sér frumvarp þingflokks VG um Ríkisútvarpið. Samkvæmt því yrðu gerðar umtalsverðar breytingar á stjórnsýslu stofnunarinnar. Þær myndu gera stjórnsýsluna í senn markvissari og lýðræðislegri. Losað yrði um pólitískt meirihlutavald yfir stofnuninni, pólitískar mannaráðn- ingar yrðu úr sögunni og fleiri straumum úr þjóðfélaginu veitt að Ríkisútvarpinu en verið hefur til þessa. Frumvarp ríkisstjórnarinnar herðir hins vegar hin pólitísku tök og færir pólitískt ráðnum útvarps- stjóra nánast alræðisvald í rekstri stofnunarinnar, bæði yfir manna- haldi og framkvæmd dagskrár. Skyldi eiganda Ríkisútvarpsins, ís- lensku þjóðinni, finnast það vera eftirsóknarverður kostur? Væri ekki rétt að spyrja þjóðina, þótt ekki væri nema óbeint, með því að fresta samþykkt stjórnarfrum- varpsins fram yfir næstu kosn- ingar? Það er hægt að laga Ríkisút- varpið án háeffsins Ögmundur Jónasson skrifar um Ríkisútvarpið ’Ég hvet áhugafólk umframtíð Ríkisútvarpsins að kynna sér frumvarp þingflokks VG um Rík- isútvarpið.‘ Ögmundur Jónasson Höfundur er alþingismaður. EF ÍSLAND ætlar að taka þátt og eiga erindi í alþjóðlegri sam- keppni í viðskiptum er nauðsynlegt að íbúar landsins ráði yf- ir þeirri þekkingu og hæfni sem til þess þarf. Það verður stöð- ugt meiri eftirspurn eftir vel menntuðu og faglærðu fólki og að sama skapi minni eft- ir ófaglærðu verka- fólki. Nauðsynlegt er að þróa íslenskar starfs- téttir þannig að þær hljóti stöðuga fram- halds- og eftirmennt- un því annars hæfa þær ekki þörf- um vinnumarkaðarins. Einstak- lingum er nauðsynlegt að viðhalda og bæta við menntun sína allt lífið til þess að viðhalda gengi sínu á vinnumarkaði. Ábyrgð á þessu hvílir fyrst og síðast á einstakling- unum sjálfum, en stjórnvöld verða jafnframt að axla sína ábyrgð og sjá til þess að ávallt sé hugað að þörfum samkeppnishæfs atvinnu- lífs í menntunar- og starfsfræðslu- málum. Þetta þarf að gera með virku samstarfi atvinnulífs og for- ystuafla menntamála, jafnt stjórn- valda sem stofnana og skóla. Nýlega kom út skýrsla sem Há- skólinn í Reykjavík vann fyrir SVÞ – Samtök verslunar og þjón- ustu með framlögum frá fyr- irtækjum og ráðuneytum iðnaðar- og viðskipta, samgangna og heil- brigðis- og tryggingamála. Hún leiðir í ljós, að ef litið er til fram- tíðar munu flest störf verða til í þjónustu, en einkenni þjónustu er einmitt að láta í té þekkingu og persónu- lega þjónustu en ekki vörur eða aðra áþreif- anlega hluti. Und- irstaða þjónustugeir- ans er því þekking og persónuleg færni þeirra sem þar starfa, sem aftur byggist á menntun og starfs- fræðslu. Verslun er þó hluti þjónustugeirans eins og hann er jafnan skilgreindur í alþjóð- legum samanburði. Þar starfar á Íslandi margt fólk sem hefur litla sem enga fram- haldsskólamenntun, og innan við 10% starfsmanna hafa útskrifast úr háskóla. Allt þetta fólk þarf að bæta við menntun sína og viðhalda stöðugt þekkingu sinni og færni í gegnum skipulagða fræðslu- starfsemi. Jafnvel þeir sem hafa lokið framhaldsskóla eða háskóla þurfa að endurmennta sig. Þetta er stóra verkefnið sem blasir við samtökum í atvinnulíf- inu, stjórnvöldum og fræðslustofn- unum að leysa á komandi miss- erum. Það verður að leggja áherslu á að þarna verði ekki slak- að á klónni því slíkt kemur strax niður á samkeppnishæfni atvinnu- lífsins. Skipulag þessara mála verður að miða við þarfir þess at- vinnulífs sem veitir fólki atvinnu við sölu á þjónustu innan hins Evrópska efnahagssvæðis og víðar um heiminn. Önnur sjónarmið mega ekki komast þarna að. Alþjóðleg samkeppni krefst réttrar þekkingar og hæfni Sigurður Jónsson skrifar um samkeppnishæfni atvinnulífsins ’Allt þetta fólk þarf aðbæta við menntun sína og viðhalda stöðugt þekk- ingu sinni og færni í gegnum skipulagða fræðslustarfsemi.‘ Sigurður Jónsson Höfundur er framkvæmdastjóri SVÞ – Samtaka verslunar og þjónustu. Fréttir í tölvupósti

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.