Morgunblaðið - 22.05.2006, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 22.05.2006, Qupperneq 20
20 MÁNUDAGUR 22. MAÍ 2006 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN FYRIR skemmstu skaut upp þeirri tillögu að flytja Árbæjarsafn út í Viðey, eða réttara sagt, að leggja Árbæjarsafn niður í núverandi mynd og flytja húsasafnið á gamalt þorpsstæði í austurenda Viðeyjar. Mér skilst að fram- bjóðendur allra flokka í Reykjavík líti hug- myndina jákvæðum augum og að fram- kvæmdin sé líka fýsi- legur kostur fjárhags- lega. Afsakið meðan ég klíp mig vegna þess að þetta hlýtur að vera draumur. Barn síns tíma og hefur elst illa Skipulagið finnst mér stórkostleg- ur galli á Árbæjarsafninu. Þetta er ekki byggðarmynd heldur safn stak- stæðra húsa. Áherslan er öll á einka- rými, hvernig fólk á næstliðinni öld bjó, en engu sinnt um opinbert rými. En það er einmitt skipulag og op- inbert rými sem gerir þyrpingu af húsum að þorpi eða bæ. Enn alvarlegri galli er staðsetn- ingin. Nú er það svo að Reykjavík er hafnarborg. Ástæðan fyrir því að þetta pláss byggðist upp sem höf- uðborg er ekki síst því að þakka að hér eru bestu hafnaraðstæður á öllu landinu. Landnámsjörðin Vík var út- gerðarjörð og Reykjavík hefur verið útgerðarbær allt frá fyrstu tíð og er það enn – svo ekki sé talað um þá staðreynd að hún er langstærsta uppskipunarhöfn landins. Í ljósi sög- unnar og mikilvægis útgerðar og sjóflutninga fyrir þessa borg er það hreint og beint grátlegt að geyma þetta litla húsasafn okkar frá 19. öld, leifarnar af gömlu Reykjavík, óra- vegu frá sjávarsíðunni. Og tengja það við sveitabæ sem aldrei hefur spilað neina sérstaka rullu í sögu þessarar borgar. Sannfærandi byggð Fyrir fimm árum reifaði ég svipaðar hug- myndir og nú hafa komið fram í grein sem birtist í tímariti kvik- myndagerðarmanna, Landi & sonum, s.s. að húsasafnið verði flutt niður að sjávarsíðunni og myndaður lítill en heillegur þorpskjarni í „reykvískum skipu- lagsanda“ fyrri tíma – með götum, ræsum, snúrustaurum, kál- görðum, „stakketum“, kofum og klastri, bátalægjum, gripahúsum o.s.frv. Mér finnst held- ur ekki veita af því að byggja hressi- lega við safnið því húsin eru tæpast nógu mörg eða fjölbreytt að gerð til að mynda sannfærandi byggð- arkjarna. Auk þess gætu viðbót- arhúsin þjónað sem eldveggir eða eldhólf. Ég get mér þess til að ein ástæðan fyrir því hversu óskaplega dreift húsin standa á Árbæjarsafn- inu sé eldhættan. Að mínu viti er það mun sterkari hugmynd að njörva slíka byggð- armynd niður í ákveðinn tíma Ís- landssögunnar en að leitast við að matreiða „byggðarsýnishorn“ frá ýmsum tímabilum í sögu Reykjavík- ur ofan í almenning. Ef miðað er út frá húsunum í Árbæjarsafni þá er sá tími Íslandssögunnar síðasti áratug- ur 19. aldar, eða þar í grennd. Eftir Þjóðfund og rétt fyrir Heimastjórn. Það sem húsin í Árbæjarsafni eiga sameiginlegt, fyrir utan það að vera úr bæ en ekki sveit, er að þau eru öll frá tímum sjálfstæðisbaráttunnar. Þarna er innbyggt tema. Tröllvaxin leikmynd Sumir munu ugglaust líta svo á að ég sé að leggja það til að búin sé til „leikmynd“. Það má kannski segja það. En sú leikmynd yrði þó meira ekta og í alla staði trúverðugri og meira grípandi en leikmyndin sem nú stendur uppi í Árbæjarsafni. Það væri til dæmis hægt að nota hana fyrir kvikmyndir sem gerast í Reykjavík á 19. öld – sem er ekki til- fellið með Árbæjarsafn. Íslendingar hafa reyndar ekki verið ötulir við að búa til kvikmyndir sem gerast á 19. öld og vitaskuld er þetta safn fyrir almenning, fyrst og fremst. Almenn- ingur á að geta gengið inn í tröll- vaxna leikmynd sem er fullkomlega sannfærandi. Til að laða almenning að svona söfnum er ekki nóg að bjóða upp á ekta hús frá því í gamla daga, stað- urinn verður líka að vera skáldlegur á einhvern hátt og hreyfa við tilfinn- ingum fólks og ímyndunarafli. Fólk er ekki í leit að fróðleik, því síður kaffi og kleinum, það er í leit að upp- lifun. Um húsasafn Reykvíkinga Anna Th. Rögnvaldsdóttir fjallar um flutning Árbæj- arsafns út í Viðey ’ Til að laða almenningað svona söfnum er ekki nóg að bjóða upp á ekta hús frá því í gamla daga, staðurinn verður líka að vera skáldlegur á ein- hvern hátt og hreyfa við tilfinningum fólks og ímyndunarafli.‘ Anna Th. Rögnvaldsdóttir Höfundur er kvikmyndagerðarmaður. MEÐ ÞVÍ að viðra skoðanir mínar um þau þjóðmál, sem mestur styr stendur um, tek ég meiri áhættu en oft áður. Líklegt er að margir dreif- býlisbúar verði mér reiðir og þykir mér það miður, en ekki svo að ég þori ekki að tjá þær. Allir vita að með kvótalögunum gerðist eignatilfærsla frá þjóð til einstaklinga og aðför að landsbyggðinni. Í kjöl- farið fylgdu áralangar yfirtökur „auðmanna“ á arðbærustu eignum þjóðarinnar, sem henni hafði tekist með ára- tuga erfiði að eignast. Þær voru svo seldar fyrir gjafverð, enda búnar að borga sig og farnar að gefa af sér og því ekkert vit í að þjóð- in ætti þær lengur. Nú er svo komið að hún á lítið annað en landið og kemst vart undan því að bera ábyrgð á hundruð milljarða skuldum einstaklinga og banka. Reyndar er landið líka á leið í hendur braskara sem bjóða bændum himinháar greiðslur fyrir jarðir. Trú- lega vita þeir að til stendur að gera jarðeigendum kleift að selja vatns- réttindi jarða sinna. Hingað til hafa lögin um vatnsnýtingarrétt nægt. Nýju lögin eru tilbúin, en verða felld úr gildi missi ríkisstjórnin völdin. Því má ekki gleyma. Enginn þingmaður virðist hafa manndóm til að krefjast þess að búsetuskilyrði fylgi sölu jarða. Fjögur samhangandi mál brenna nú helst á þjóðinni, flugvellir, sam- göngumál, hátæknisjúkrahús og at- vinnumál. Fyrir mörgum árum reif- aði ég þá skoðun mína að þjóðarhagur væri best tryggður með því að Keflavíkurflugvöllur leysti Reykjavíkurvöll af hólmi og raf- magnsdrifin járnbraut tengdi byggð- irnar. Aldrei hef ég verið vissari um réttmæti þess en nú, þegar forkólfar flokkanna belgja sig út rétt fyrir kosningar og lofa margra milljarða framkvæmdum, fyrir peninga sem ekki voru til rétt áður. Ég meina til að greiða fyrir umönnun aldraðra og til greiðslu lágmarksmönnunar sjúkra- húsa. En nú vantar þúsund sjúkra- liða, vegna hungurlauna sem í boði eru. Meðan við höfum ekki efni á að borga mannsæmandi laun, höfum við ekki efni á tveimur stórum flugvöllum, þegar hægt er að komast af með einn. Að færa völlinn út á Löngusker er næstum eins vitlaust og dýrt og að gera völl í Engey. Á Hólmsheiði er rangt að gera stóran völl, sér- staklega ef vatnsból borgarbúa verða í hættu. Þar væri hugs- anlegt að gera lítinn varavöll, sem nýttist við æfingaflug. Að tjasla við eldgamlan Landspítalann öðru hátæknisjúkra- húsi, og það í slíkum þrengslum, væri rándýrt glapræði og fyrirhyggjuleysi. Við fyrstu sýn væri nýtt landssjúkra- hús best staðsett á milli Reykjavíkur og Keflavíkur. Það þarf stað þar sem hægt er að skipuleggja umhverfið áratugi fram í tímann, því hátækni- sjúkrahús þarf mikið rými og greiðan aðgang. Næstbest væri að byggja við Borgarspítalann, sem er há- tæknivæddur og um meira olnboga- rými að ræða en við Landspítalann. Heimóttarlegt þröngsýnisskipulag, eins og nú er í uppsiglingu við og um- hverfis Landspítalann, er stórfelld sóun fjármuna og skipulagsslys. Sennilega pólitískur hráskinnaleikur. Ábyrgðarleysi, klaufaskapur og felu- leikur með skipulagsskýrslur er- lendra sérfræðinga og lygileg glám- skyggni margra mála, mun koma Reykvíkingum og borgarstjórn illa. Keflavíkurflugvöll eigum við að yf- irtaka með öllu tilheyrandi og færa starfsemi Reykjavíkurvallar þangað. Þar með yrðu atvinnuvandamál Reykjanesbæjar viðunandi. Yfirlýst stefna stjórnvalda er að jafna atvinnu milli byggðarlaga og þar er Reykjavík helst aflögufær. Nema yfirlýsingin haldi áfram að vera lítið annað en orðin tóm. Sjúkra- hús er á Keflavíkurvelli. Blokkirnar og annað húsnæði mætti nýta fyrir starfsmenn og fjölda annarra og slá á þensluna í byggingariðnaðinum. Við verðum að koma í veg fyrir að í land- inu búi þrjár þjóðir. Ofurrík, fámenn, ótrúlega gráðug, eigingjörn og óseðj- andi. Og önnur, sem skilur ekki að sú ofurríka notar hana til að halda þeirri þriðju niðri eins og þrælum. Þær tvær verr settu búa í skuldsettum íbúðum sem bankar í eigu ofurríku þjóðarinnar búa sig undir að yfirtaka, eftir vel skipulagða skák. Ríkidæmið veit hvenær hentar að vekja drauginn sem nærist á verðbólgunni. Þjóð mín þarf að átta sig á að líklega er mis- réttið skipulagt af öflum sem fyrirlíta hag hennar og ekki bara í jafnrétt- ismálum. Misrétti veldur óhamingju og er engum hagstætt, þó ofurríka þjóðin haldi annað. Því miður er meirihluti þingmanna þjóðarinnar með móðu fyrir réttlætisauganu. Það er búið að sanna sig að eyðilegging náttúrperlna og vaxandi mengun því samfara skil- ar þjóðinni aðallega auknu misrétti, óhamingju og andúð hugsandi þjóða. Egilsstaðir, Keflavík, Reykjavík Albert Jensen fjallar um þjóðmál ’Reyndar er landið líka áleið í hendur braskara sem bjóða bændum him- inháar greiðslur fyrir jarðir.‘ Albert Jensen Höfundur er trésmíðameistari. TILEFNI þessarar skrifa er grein Björgvins Víglundssonar í Mbl. 01.05.06, en til stendur að gera breyt- ingar á ,,skipulags- og bygg- ingalögum“. Rekstur Það, að eitthvert tjón verði, er ekki ávísun á að hönnun sé gölluð! Reynslan sýnir að flest hús eru ekki eins og hönnun gerði ráð fyrir í upphafi ef þá að ein- hverjar upplýsingar eru á annað borð til um mannvirkið, eins er líka umgengni og rekstur þeirra oft ekki í sam- ræmi við gildandi rekstrarleyfi! (Rb. –Vatnstjónaátak 2003, ársskýrslur Brs. 2003 og 2004: en brunavarnir í stofnunum fá ekki ein- kunnina ágætt nema í 30% tilfella). Hönnuðir læra hönnun í við- urkenndum skólum, innlendum sem erlend- um, og fá gráðu frá þeim, starfa síðan hjá viðurkenndum verk- fræði-/tæknifræði-/ arkitektastofum í tiltek- inn tíma, til að læra hvernig eigi að gera hlutina: nota reynslu, vit, staðla, reglur, lög, blýanta, blöð og samskiptahæfileika. Síðan fá menn viðurkenningu (vígslu) hjá ráðherra, að þeir séu hæfir hönnuðir og megi taka að sér hönnunar-verkefni! Er eitthvað að hjá hönnunarskólum eða regluverkinu? Hefur kennslu í skólum þar sem hönnuðir nema farið aftur? Þegar hönnuðir hafa lokið sinni hönnun, ætti framkvæmd mann- virkjagerðar að hefjast, en oft er það ekki svo og eins er það, að mannvirkja- eigendur láta iðnaðarmenn eða ófag- lærða gera eða breyta mannvirkjum án þess að láta „viðeigandi aðila“ vita. Oft eru mannvirki bara komin að nið- urlotum af sjálfu sér, vegna viðhalds- leysis eða slits. Afleiðingin er að mann- virki eru slysagildur og geta valdi öðrum óþægindum að ósekju. Opinbert eftirlit og þekking Er ekki lag, að menn fari að snúa sér að því að:  breyta hugsanagangi sínum og leggja niður núverandi eftirlitskerfi opinberra aðila.  nýta sér reynslu og færni ein- staklinga til að hafa eftirlit og bera ábyrgð. Eftirlit opinberra aðila með leyf- isveitingu, yfirferð á teikningum, eft- irliti með framkvæmdum og jafnvel með rekstri er tímaskekkja. Halda menn að það sé hvergi þekking, reynsla eða vit nema hjá opinberum aðilum til að fylgjast með hvort fag- menn, tæknimenn og iðnaðarmenn séu að vinna sína vinnu fyrir þriðja aðila? Bera opinberir aðilar einhverja ábyrgð? Hafa opinberir aðilar ein- hverja þá þekkingu eða vit sem aðrir hafa ekki? Er einhver þekking (vottuð) til hjá opinberum aðilum eða reynsla eða geta til að sinna eftirliti á öllum stigum hönnunar, framkvæmdar, eft- irlits, ráðgjafar eða reksturs mann- virkja? Kunna embættismenn eitthvað að hanna, hafa þeir einhvern tíma hannað eitthvað, eru þeir með réttindi til að hanna? Opinberir aðilar ættu ein- ungis að vera til þess að fylgja því eftir, athuga, skoða hvort hönnuðir og iðn- aðarmenn, sem eru að vinna sína vinnu, séu með réttindi, mannvirki sem á að fara að taka í notkun séu eins og þeim var ætlað að vera áður en þau fara í notkun og hins vegar að mann- virki sem eru í notkun séu eins og þau eiga/áttu að vera, ef ekki þá eiga þeir að stöðva framvinduna! Ekki er löggan að skipta sér af því hvernig bílar eru framleiddir heldur hvernig ástand og notkun þeirra er. Til umhugsunar Þegar verið er að búa til regluverk um mannvirkjagerð þurfa menn að vita hvað hönnuðir áttu að hafa lært, kunna að gera og hvað þeim er ætlað að geta. Eru embættismenn eitt- hvað heilagir? Af hverju þarf ekki að „votta“ op- inbera umsýslu eða er enginn tilgangur eða meining í slíku? Við end- urskoðun laganna nú er hægt að breyta ástandi mannvirkjamála í land- inu, með því að fela mönnum, sem hafa menntun, reynslu, ábyrgðir og viðurkenn- ingu, að sinna eftirliti með mannvirkjagerð, það er verkfræðingum, tæknifræðingum, arki- tektum. Menn þurfa að athuga það, að það er ekki nóg að stofna ein- hverja „stofu“ með ein- hver gæðakerfi, ef eng- inn einstaklingur með menntun eða reynslu er að vinna fagstörfin! Stof- ur geta gengið kaupum og sölum án mannskaps! Eins á það ekki að vera atriði hvaða nafni eft- irlitskerfi er kallað sem menn nota (pp- vottunarkerfi, ISO9000, ISO14000 …). Starfsheitin verkfræðingur, tækni- fræðingur, arkitekt eru lögvarin heiti, sem menn mega ekki nota nema hafa til þess leyfi, þetta eiga vera „gæða- heiti“! Er nóg að hafa „vottunarkerfi“ ef engin menntun eða reynsla er fyrir hendi! „Stofur“ fá ekki viðurkenningu sem „verkfræðingur, tæknifræðingur, arkitekt“, heldur mega þær nota nafn- ið af því að innanborðs er mannskapur, sem hefur tilheyrandi þekkingu og reynslu. Það er órökviss hugs- unargangur að einungis „opinberar stofnanir“ geti sinnt eftirlitsstörfum, enda ber ástand flestra mannvirkja það með sér. Vonast er til að tekið sé á þeim þáttum í mannvirkjagerð sem minnst hefur verið á hér að ofan, en ekki alltaf að vera skoða garðinn þar sem hann er hæstur, breiðastur, sterk- astur, það er hönnuðina. Hætturnar og slysagildrurnar eru í mannvirkjunum sem eru í ólagi eða voru aldrei kláruð og eru í notkun. Verður höfð stjórn á því viti sem í askana er látið? Friðrik Ólafsson fjallar um mannvirkjagerð Friðrik Ólafsson ’Þegar verið erað búa til reglu- verk um mann- virkjagerð þurfa menn að vita hvað hönnuðir áttu að hafa lært, kunna að gera og hvað þeim er ætlað að geta.‘ Höfundur er verkfræðingur. Kristinn Pétursson: „Endur- vinna gagnagrunna ICES og Hafró“ Þorsteinn Gestsson fjallar um vímuefni. Kosningar 2006 www.mbl.is/kosningar Már Ingólfur Másson „Hver er oddvitinn í Árborg?“ Magnús Helgi Björgvinsson | lau. „Fjölmiðlar standa sig alls ekki gagnvart Kópavogsbúum.“ Magnús Helgi Björgvins- son: „Framganga sjálfstæðis- manna í Gustsmálinu.“ Edda Björgvinsdóttir: „Nöt- urlegur Hafnarfjarðarbrandari.“ Svanur Sigurbjörnsson: „Frjálslyndir besti kosturinn.“ Vilborg Halldórsdóttir: „Flugmóðurskip Björns Inga.“ Toshiki Toma: „Spurning til allra frambjóðenda.“ Magnús Helgi Björgvins- son: „Kópavogsbúar skuldsettir um 110 þúsund.“ Aðsendar greinar á mbl.is www.mbl.is/greinar

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.