Morgunblaðið - 12.08.2007, Page 12

Morgunblaðið - 12.08.2007, Page 12
12 SUNNUDAGUR 12. ÁGÚST 2007 MORGUNBLAÐIÐ Það sem einkennir þetta mál allt er að þaðhefur verið unnið aftur á bak,“ segirStefán Thors, skipulagsstjóri ríkisins um skipulag yst á Kársnesinu í Kópavogi. „Það var byrjað á endinum, ákveðið af fara í þessar framkvæmdir, og síðan hafa menn verið að reyna að vinna sig til baka og uppfylla þau skil- yrði og þær kröfur sem gerðar eru. Það var ekki byrjað á því að athuga og kanna forsendur heldur að undirbúa framkvæmdir.“ Stefán segir að milli áranna 2002 og 2006 hafi Kópavogsbær ákveðið að ráðast í landfyll- ingu upp á 4,8 hektara á Kársnesinu. Bæjar- yfirvöld hafi litið svo á að þau þyrftu ekki að til- kynna framkvæmdina til mats á umhverfisáhrifum vegna þess að hún var undir 5 hektara viðmiðunarmörkum og gert var ráð fyrir henni í aðalskipulagi. Nú ætli bæjaryf- irvöld að bæta við öðrum 4,8 hekturum og vilja breyta aðalskipulagi til þess að geta gert það. Þau líti svo á að ekki þurfi að tilkynna þá breyt- ingu heldur af því hún sé líka undir 5 hektara mörkum. Þetta segir Stefán ekki rétta túlkun. Bæjaryfirvöldum beri að líta á landfylling- arnar sem heild, alls um 10 hektara, og þær eigi að tilkynna til Skipulagsstofnunar. „Þetta er frekar slæmt dæmi um það sem kallast sa- lami slicing á ensku. Það er reynt að fara á svig við stærðartakmarkanir með því að ráðast að- eins í hluta framkvæmdar í einu.“ Stefán segir að nú sé búið að auglýsa aðal- skipulagsbreytinguna sem þarf til að mega halda áfram að gera landfyllingar. Frestur til að gera athugasemd við hana sé til 21. ágúst. „Kópavogsbær hefur tilkynnt Skipulagsstofn- un um þessa framkvæmd og við erum að at- huga hvort hún þurfi að fara í umhverfismat. Ástæða þess að bærinn tilkynnti okkur þetta er ekki landfyllingin, heldur fyrirhuguð stækkun hafnarinnar. Breytingar á höfnum þarf alltaf að tilkynna til Skipulagsstofnunar. Málið er þess vegna til meðferðar hjá okkur þótt Kópa- vogsbær vilji líta svo á að þess sé ekki þörf vegna landfyllinganna. Það er þó alveg skýrt að það verður ekki ráðist í frekari framkvæmd- ir fyrr en búið er að gefa framkvæmdaleyfi og það verður ekki veitt fyrr en búið er að klára aðalskipulagið og meta umhverfisáhrifin.“ Samkvæmt lögum sem sett voru í fyrra þarf að umhverfismeta breytingar á skipulagsáætl- unum. Kópavogsbær þurfti að gera það vegna fyrirhugaðrar breytinga á aðalskipulagi, svæð- isskiðulagi og deiliskipulagi. Bærinn auglýsti breytingu á aðalskipulagi í vor. Vegna at- hugasemda Skipulagsstofnunar við umhverfis- skýrslur sem bærinn skilaði með breytingar- tillögunum þurfti að auglýsa skipulagið aftur. Stefán segir: „Við höfðum ýmislegt við það að athuga hvernig mat bæjarins var unnið. Að okkar viti hafði bærinn hvorki svarað spurn- ingum sem vöknuðu né gert grein fyrir ýmsum áhrifum sem vænta má af svona miklum fram- kvæmdum. Úr því hefur verið bætt að nokkru, a.m.k. nóg til þess að við töldum ekki ástæðu til að standa lengur í vegi fyrir því að að- alskipulagsbreytingin yrði auglýst.“ Stefán segir að svari sveitarfélög athuga- semdum sem íbúar gera við auglýstar skipu- lagsbreytingar og uppfylli önnur formsatriði, hafi þau nánast frjálsar hendur varðandi fram- kvæmd skipulags innan sveitarfélagsins. „Það er ekki til nein regla um hversu margir þurfa að lýsa óánægju til að breyta þurfi áætlunum. Í þessu tilliti eru völd sveitarstjórna mikil, þau hafa lýðræðislegt umboð íbúa og ríkinu er ekki ætlað að taka þessar ákvarðanir. Ef það er virkilegur pólitískur vilji hjá sveitarstjórnum til að halda áfram, þrátt fyrir andmæli íbúa þá er það hægt.“ Stefán segir að undanfarin ár hafi orðið viss breyting á því hvernig framkvæmdum og upp- byggingu er hagað hér á landi. „Nú gengur allt miklu hraðar til en áður. Áður nálguðust menn framkvæmdir af meiri varkárni og þess var betur gætt að allt passaði saman. Nú eru fram- kvæmdir stærri og grófari, m.a. vegna þess að miklir fjármunir eru aðgengilegir og verktak- ar og byggingarfyrirtæki eru öflugri en áður var. Krafan um hagnað er sterk og sveit- arstjórnir eru undir miklum þrýstingi að láta undan arðsemissjónarmiðum. Þá geta heild- armyndin og hagsmunir íbúa sem fyrir eru gleymst. Þetta er að gerast víða, án þess að fólk átti sig endilega á því,“ segir Stefán. UNNIÐ AFTUR Á BAK Morgunblaðið/Ómar Gróðakrafa Stefán Thors, skipulagsstjóri ríkisins, segir framkvæmdir stærri og gróf- ari nú en áður og sveitarstjórnir undir mikl- um þrýstingi að láta undan arðsemissjón- armiðum framkvæmdaaðila. SKIPULAGSMÁL þess sé hávaði við mörg hús við Kárs- nesbraut meiri en lög leyfa. Bæjaryf- irvöld hafa stungið upp á því að vinna gegn hávaðamengun með því að byggja hljóðveggi og veita íbúum styrki til að setja þrefalt gler í glugga. „Við fáum ekki séð að þetta séu fullnægjandi lausnir,“ segir Arna. „Við mörg hús er ómögulegt að byggja hljóðvegg því aðkoman er frá Kársnesbrautinni og þrefalt gler ger- ir lítið gagn þegar opna þarf glugga.“ Arna segir Gunnar Birgisson, bæj- arstjóra Kópavogs, hafa haldið því fram að umferð vegna atvinnusvæðis- ins hefði lítil áhrif á íbúa vegna þess að hún yrði mest á daginn á meðan íbúar væru við vinnu. „Hann gleymir því að þeim sem eiga börn á grunn- skólaaldri er ekki rótt að vita af þeim við leik í nágrenni við götur þar sem þungaflutningar eru miklir.“ Sýn íbúa Að mati Betri byggðar væri best að nýta lóðirnar vestast á Kársnesinu undir blandaða íbúabyggð, þjónustu- Of mikil umferð Fjórða atriðið sem samtökin Betri byggð gera athugasemd við er aukin umferð bíla á Kársnesinu. Umferðin frá landfyllingasvæðun- um mun að öllum líkinum að mestu fara um Kársnesbraut og Vesturvör, sem eru þröngar íbúagötur. „Núna keyra rétt rúmlega 8000 bílar um Kársnesbrautina á sólar- hring. Hafnarstarfseminni fylgja 5000 bílar á sólarhring, m.a. vöruflutninga- bílar af öllum stærðum og gerðum. Íbúabyggðinni fylgja fjölmargir bílar til viðbótar. Í skýrslum Kópavogs- bæjar er gert ráð fyrir að um 18.000 bílar muni keyra Kársnesbrautina á sólarhring, og sýnist okkur það ekki ofætlað,“ segir Arna. Hún álítur það allt of mikla umferð fyrir íbúagötu og hefur áhyggjur af loftmengun, svifryksmengun, slysa- hættu og hávaðamengun sem fylgja aukinni umferð. Arna segir mælingar hafa sýnt að svifryksmengun á Kárs- nesinu sé þegar yfir mörkum. Auk kjarna, græn svæði og útivistarsvæði. „Við erum hlynnt því að tekið verði til hendinni á Kársnesinu og umhverfið fegrað. Við höfum ekkert á móti því að þarna rísi íbúabyggð, en við viljum að hún verði í samræmi við þá byggð sem fyrir er,“ útskýrir Arna. „Hér eru lágreist hús, ein- til fjórbýli, með garða og vinalegt yfirbragð. Fólk flyt- ur hingað vegna þess að það vill búa í svona umhverfi og við teljum það vægast sagt ósanngjarnt við íbúa að breyta grundvallarskipulagi hverf- isins án þess að þeir hafi nokkuð um það að segja. Þetta kemur líka alveg aftan að fólki. Engan gat órað fyrir því að búið yrði til nýtt land út í sjó til að stækka íbúabyggðina og breyta byggðarmynstrinu.“ Ekkert samráð við íbúa Arna segir að íbúar hafi ekki bara efnislegar athugasemdir við fyrirhug- aðar framkvæmdir. Þeir hafi yfir mörgu að kvarta við gerð og kynn- ingu skipulagsbreytinganna. „Í nóvember 2005 var haldið íbúa- þing þar sem kallað var eftir hug- myndum. Kópavogsbúar lýstu þar hugmyndum sínum um skipulag hafnarsvæðisins á Kársnesinu. Þar kom fram að þeir vildu fegra og hreinsa þetta svæði. Þeir töldu að iðn- aðar- og hafnarstarfsemi ætti að víkja fyrir blandaðri íbúabyggð og þjón- ustu. Þeir sáu fyrir sér veitingastaði, gallerí, græn svæði og kaffihús. Nokkrum mánuðum síðar kynntu bæjaryfirvöld rammaskipulag þar sem allar óskir bæjarbúa voru virtar að vettugi. Í staðinn fyrir að draga úr iðnaðarstarfsemi var gert ráð fyrir mun stærri höfn og þrefalt stærra at- vinnusvæði en nú er við höfnina,“ út- skýrir Arna. Í rammaskipulaginu var gert ráð fyrir fleiri en 1100 íbúðum og háum hótelturni. Eftir að á annað hundrað íbúa skiluðu athugasemdum um skipulagið var kynnt nýtt skipulag þar sem íbúðum var fækkað niður í 845 og hótelturninn tekinn burt. Arna segir marga íbúa hafa bæj- aryfirvöld grunuð um að kynna fyrst hugmyndir um að byggja mun meira en nokkru sinni gat orðið. Þá skap- aðist borð fyrir báru að draga úr íbúðafjölda og láta íbúa halda að með því væri komið til móts við þá. „Hugs- anlega átti þetta að draga athygli okkar frá stækkun atvinnusvæðisins og höfninni. Skipulagsyfirvöld í Kópa- vogi hafa áður leikið svipaðan leik og við erum farin að kannast við vinnu- brögðin,“ segir hún. Arna bendir á að hingað til hafi íbú- um gefist kostur á að skila inn at- hugasemdum við deiliskipulagið yfir háannatíma á jólum og á þeim tíma sem flestir eru í sumarfríi. Þetta segir hún draga úr líkum á að fólk skili inn athugasemdum. Kópavogsbær hefur gert umhverf- isskýrslur um breytingu á deiliskipu- lagi, aðalskipulagi og svæðisskipulagi, eins og kveðið er á um í lögum sem sett voru í fyrra. Arna segir að skýrsl- urnar séu mjög rýrar og hroðvirkn- islega unnar. Hún bendir á að skipu- lagsstjóri ríkisins, Stefán Thors, hafa fundið margt að þeim, þótt hann hafi að lokum talið að þær nægðu til þess að auglýsa mætti nýtt aðalskipulag. Arna telur að bærinn þurfi að láta framkvæma lögboðið umhverfismat á framkvæmdinni. Hún vísar til þess að skipulagsstjóri hafi oftsinnis mælst til þess við Kópavogsbæ að slíkt um- hverfismat verði gert, en því hafi ekki verið ansað. „Okkur finnst með ólíkindum að engar rannsóknir, athuganir eða mælingar liggi að baki ákvörðunum sem eru svona afdrifaríkar. Þessar skýrslur eru í rauninni huglægt mat Kópavogsbæjar á aðstæðum. Þetta er allt saman ótrúlega flókið og ekki að því hlaupið að glöggva sig á aðstæðum. Heimildum ber ekki sam- an og upplýsingar eru gloppóttar. Þegar miklar breytingar eru gerðar á íbúabyggð verða íbúar að geta treyst því að yfirvöld standi vörð um hags- muni þeirra. Haldbærar og grein- argóðar upplýsingar eru forsenda þess að slíkt traust ríki, og þeim er ekki til að dreifa hér.“ Að lokum spyr Arna hver ávinning- urinn af þessu öllu saman sé. Svar hennar er að framkvæmd- irnar skili gróða í vasa verktaka og 50-150 láglaunastörfum sem alls óvíst sé að Kársnesingar eða Kópavogsbú- ar muni vinna. „Að okkar mati er það allt of dýru verði keypt, og íbúar Kársnessins gjalda þess.“ Morgunblaðið/Kristinn Barátta Arna Harðardóttir, formaður Betri byggðar, segir að hingað til hafi ekki verið tekið tillit til sjónarmiða íbúa. Hún vonar að nú verði breyting þar á. Aðalskipulag Skipulagsáætlun fyrir tiltekið sveitarfélag þar sem fram kemur stefna sveitarstjórnar um landnotkun, samgöngu- og þjónustukerfi, umhverfismál og þróun byggðar í sveitarfé- laginu á minnst 12 ára tímabili. Deiliskipulag Skipulagsáætlun fyrir afmarkaða reiti innan sveitarfélags sem byggð er á aðalskipulagi og sýnir nánari útfærslu þess. Rammaskipulag Ólíkt öðrum skipulagsstigum er rammaskipu- lag ekki lögformlegt. Það er fyrst og fremst tæki sveitarstjórnar til að útfæra eigin stefnu um byggðarmynstur. Þetta skipulagsstig er nokkurs konar millistig aðalskipulags og deiliskipulags. Svæðisskipulag Skipulagsáætlun sem nær til fleiri en eins sveitarfélags. Hlutverk svæðisskipulags er að samræma stefnu um landnotkun, samgöngu- og þjónustukerfi, umhverfismál og þróun byggðar á svæðinu á minnst 12 ára tímabili. Lög um mat á umhverfisáhrifum Þessi lög voru sett 21. maí 1993. Markmið þessara laga er að tryggja að áður en tekin er ákvörðun um framkvæmdir sem kunna vegna staðsetningar, starfsemi sem þeim fylgir, eðlis eða umfangs, að hafa í för með sér umtalsverð áhrif á umhverfi, nátt- úruauðlindir og samfélag hafi farið fram mat á umhverfisáhrifum. Einnig eiga lögin að tryggja að slíkt mat verði fastur liður í gerð skipulagsáætlana. Lög um umhverfismat áætlana Þessi lög voru sett 14. júní 2006. Markmið þeirra er að stuðla að sjálfbærri þróun og draga úr neikvæðum umhverfisáhrifum. Því á að ná með því að láta stjórnvöld gera um- hverfismat á skipulags- og framkvæmdaáætl- unum sem gætu haft mikil áhrif á umhverfið. SKÝRINGAR Á HUGTÖKUM

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.