Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 1961, Side 26

Náttúrufræðingurinn - 1961, Side 26
20 NÁTTÚRUFRÆÐINGURINN til endurnýjunar stofninum. En það leið langur tími áður en menn áttuðu sig á því, að plönturnar eru kynjaðar. Flestar plöntur eru samkynja: sama blómið ber bæði frjó og fræ. Fyrir þá sök varð mönnum ekki Ijóst fyrr en undir lok 17 aldar, að plönturnar væru kynjaðar engu síður en dýrin. Samt þekktu menn til kynferðis stöku jurta. Döðlupálminn er sérkynja — karl og kvenblómin ekki á sama trénu — enda var Assyríumönnum og Babýlóníumönnum — og síðar líka Aröbum — það ljóst, að kvenblómin þyrftu frjó frá blómum karltrjánna til að þau bæru fræ. Þeir tryggðu sér ríkulega uppskeru með því að hrista frjó tir karlblómum yfir kvenblóm. Með þessu móti varð líka þörf færri karltrjáa. Menn hafa lengi þekkt til þess, að mismunandi dýrategundir gætu æxlazt saman, þekktustu dæmi slíkra kynblendinga eru múl- dýrið og múlasninn, afkvæmi hests og asna. Þjóðtrúin hefur svo fjölgað þessum kynblendingum með frásögnum um hvers kyns furðudýr, afkvæmi tveggja óskyldra dýrategunda eða dýrs og manns. Gíraffinn kvað til dæmis rekja ættir til úlfalda og hlébarða. Kýr og hestur voru sögð eiga til að eðlast saman og eru mörg rit og merk til um ávöxt þeirrar æxlunar. Hérlendis var trúað að köttur og tófa gætu átt saman afkvæmi, og þóttu það engin dáindiskykvendi. Segir svo um þau í þjóðsög- um Jóns Árnasonar: „Skoffín er sagt, að sé afkvæmi tóu og kattar, og er kötturinn móðir. Verða skoffín því ætíð drepin, áður en þau komast upp. Skuggabaldrar eru í föðurætt af ketti, en í móðurætt af tóu, og eru þeir eins skæðir að bíta og stefnivargar, eða refir, sem galdramenn magna til að rífa annars fé, og ekki kveykja menn byssur, þegar á þá er hleypt.“ Aðrar heimildir eru fyrir því hjá Jóni Árnasyni, að skoffín sé „skepna sú, eða óvættur, er verður úr hana eggi; því þegar hanar verða gamlir, eiga þeir eitt egg, og eru þau egg miklu minni, en önnur hænu egg. Ef hana eggi er úngað út, verður úr því sú mein- vættur, að allt liggur það þegar dautt, er hún lítur, svo er augnaráð hennar banvænt. Sama náttúra fylgir og skrýmsli því, er skugga- baldur heitir; það er kynblendingur af ketti og tóu, en aðrir segja af ketti og hundi." Nítjánda öldin er byltingaöld í líffræðinni, þá ruddi sér til rúms hugmyndin um framþróun lífsins á jörðinni.

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.