Samvinnan - 01.06.1972, Qupperneq 54

Samvinnan - 01.06.1972, Qupperneq 54
aðstæður, og oft er þessi reynsla mjög óheppileg þannig að unga fólkið verður að sækja fyrirmyndina sín á meðal. Reynsla unga fólksins styttist um eina kynslóð þar sem afar og ömmur eru ekki til að minna á fortiðina, en slíkt á sér oft stað í fólksflutningum og gerir aðlög- unina auðveldari. Áherzla seinustu ára- tuga ber þessu órækt vitni, og þátttaka gamla fólksins er afmörkuð eins og sagt sé við það: „Þú átt ekki að gelta nema menninga, en munurinn er sá að í dag er það viðurkennt að næsta kynslóð verði frábrugðin þeirri sem nú er. Þrátt fyrir það að þetta er viðurkennt og búizt er við tæknilegum nýjungum með hverri kynslóð táknar það ekki að búizt sé við eðlismun. Unga fólkið er alið upp með breytingar innan breytinga- leysis í huga. Hugmyndin um nýja tegund gildismats er skoðuð sem ógnun við sið- ferðis- og heimsskoðun hinna eldri. ingarform sé að taka við; ég kalla það frammyndun. Mér virðist unga fólkið í dag horfast í augu við framtíð, sem er svo gersamlega óþekkt að við getum ekki tek- ið hana sömu tökum og við erum að reyna að gera“ ... „með sammyndun“3 (Mead 1970: 48). Og hún segir: „ .. .í þessari nýju menningu verður það barnið — ekki for- eldri, afi eða amma — sem segir til um það hvað koma skuli“ (Mead 1970: 68). En athugum nánar í hverju einstæði þér sé sigað.“ Við nýjar aðstæður hefur skólinn feiki- lega uppeldislega yfirburði gagnvart öðr- um uppeldisháttum. Þar sem barnið er stöðugt undir leiðsögn eldra barns, for- eldris, ömmu eða afa, er það i flestum tilfellum þolandinn og því er stöðugt haldið í tengslum við fortiðina, svo að munurinn á reynslu kynslóðanna er nán- ast enginn. í skólanum er barnið a. m. k. að einhverju leyti gerandinn og þar er því haldið langtimum saman við nám sem hefur nýtt inntak og tengslin við fortíðina eru stórum minnkuð. Sjaldgæft er að sammyndun sé eina að- ferðin við menningarflutning og Mead segir (1970:25) að „ekkert samfélag sé til þar sem sú aðferð hafi haldizt nokkrar kynslóðir.“ Mead heldur því ekki fram að nú sé um algjöran skilningsskort að ræða milli kynslóðanna. Enda þótt hún segi í skil- greiningu sinni á afturmyndaðri menn- ingu að í óbreytileikanum haldist hún „óanalýseruð", segir hún jafnframt að „það sé ekki fyrst og fremst þetta sem greini sammyndaða menningu frá aftur- myndaðri heldur það að fyrri form aftur- myndunar hverfa“ (Mead 1970: 47). Kyn- slóðirnar hafa í dag, eins og áður, sam- eiginleg gildi, sem eru eins óefuð og óana- lýseruð og gildi hinna afturmynduðu Mead segir að þar til í dag (eftir síðari heimsstyrjöld) hafi það alltaf verið hinir fullorðnu sem vissu betur en nokkrir hinna ungu þrátt fyrir sammyndunina. Breytingar hafi verið tiltölulega hægar og geysilegur munur verið á þekkingar- stigi fólks í mismunandi stéttum og á mismunandi svæðum. Þetta hafi breytzt og hinir fullorðnu viti ekki lengur betur og þeir muni ekki lengur sjá líf unga fólksins verða að endurtekningu með línulegum breytingum. Þetta sé vegna þess að allt ungt fólk heimsins i dag sé hluti af samvirkri heild, sem rafeinda- tæknin hafi skapað. Þetta djúp milli kyn- slóðanna telur hún algjörlega nýtt því það sé alheimsfyrirbrigði.3) Mead beitir landnemamódelinu (the pioneer model) á núverandi ástand og i stað flutnings í rúmi (landfræðilegs flutn- ings) setur hún flutning í tíma. Á sama hátt og börn landnemanna horfðust áður í augu við óþekkta búskaparhætti og óþekktan jarðveg horfast börn kynslóðar millistriðsáranna i augu við óþekkta tíma — óþekkta framtíð. Þessi nýja teg- und innflytjenda flytur með sér eldri menningar, eins og allir inflytjendur, en nú í tíma, og það sem meira er, þeir eru fulltrúar fyrir allar menningar heims- ins.4) „Ég held“, segir Mead, „að nýtt menn- núverandi ástands er fólgið. Andstæðing- ar þeirrar tilgátu telja nútíðina aðeins framlengingu á fortíðinni og setja tækni- breytingar 20. aldar á borð með breyting- um eins og þegar eitt samfélag tekur upp nýja ræktunaraðferð frá öðru. Þeir segja að eini munurinn sé sá að breytingar séu örari nú en áður. Mead segir um þetta, að auðvitað sé mögulegt að bera saman aftur- og sammyndaðar menningar með tilliti til hraða breytinganna, en fyrst þegar eðli þessara breytingaferla sé kannað komi munurinn í ljósA) Flokkun menninga í afturmyndaðar, sammynd- aðar og frammyndaðar er tækið sem hún notar til að nálgast svarið við leiðsögu- tilgátu sinni um eðlismun breytingaferla. Það sem er einstakt við djúpið milli kyn- slóðanna er það að það er heimsfyrir- brigði. Það sem gerist sérstaklega í hverju samfélagi er ekki nóg til að útskýra hið almenna ástand — óróa heimsæskunnar. Að sjálfsögðu er munur á breytingum mismunandi samfélaga (t.d. með tilliti til hraða), en eðli þeirra er það sama alls staðar. Öll æska heimsins er sér meðvit- andi um það að í hönd fara óþekktir og ógnvekjandi tímar. Hún gerir sér ljóst að hinir eldri, landnemar i tíma, eru ófærir um að leysa þau vandamál sem skapazt hafa við þetta landnám. Hinn fullorðnu standa ráðþrota gagnvart 54
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.