Vikan

Tölublað

Vikan - 16.12.1965, Blaðsíða 13

Vikan - 16.12.1965, Blaðsíða 13
prótestantar og kaþólikkar úrslita- tilraun til að útrýma hvor öðrum, en forsómuðu iafnframt ekki að vegast innbyrðis; þannig varð hinn harðkaþólski keisari í Vín að horf- ast í augu við fjandskap ólíka harð- kaþólskra Frakka; iafnvel pófinn sjólfur studdi mólstað hinna lúth- ersku villumanna. Mikilvægur lið- ur hildarleiksins var mjög svo ein- beitnisleg tilraun til að sameina Þýzkaland í þjóðríki ó borð við Frakkland; tilraun, sem allir nó- grannar Þjóðverja voru innilega sammála um að gera að engu, hverrar trúar sem þeir annars voru og tókst það. Afleiðingin varð sú, að Þýzkaland komst ekki í tölu þjóðanna fyrr en síðla á nítjándu öld, þá sálsjúkt af komplexum, sem vanmáttug sundrung og innilokun í meginlandsmyrkri í aldaraðir hafði skapað, komplexum sem reynt vár að leyna með uber alles hroka er hlaut að enda með skelf- ingu. * Yfir þennan leikvöll dauðans þar sem „fallstykkin ymja og hnífarnir glymja", og ímyndun skortir afl til að taka af nógu raunsanna mynd og okkur rámar í af koparstungum af ofskipuðum gálgatrjám og Ignds- knektum í pokabuxum og með gaffalbyssur, yfir hann teymir Brecht Múttu sína ásamt börnum hennar og söluvagni þvers og kruss í slóð hinna stríðandi herja. Eng- inn skyldi þó halda að hann gerði hana að holdi klæddu ídeali frið- arhugsjónar sinnar,- þvert á móti fær hún heldur slæma útreið hjá honum, varla betri en Bjartur í Sumarhúsum hjá Kiljan. Kenningar- nafn sitt hlaut þessi ótrauða smá- kaupkona fyrir að ráðast „gegnum eldlínuna við Rígu" til að koma mygluðum brauðhleifum í verð: hún reynir sem sagt af veikum mætti að vera einn hrægamma þeirra, sem fitna á stríðinu. En við- leitni hennar í þá átt er jafn hlægi- lega og brjóstumkennanlega von- laus og sjálfstæðisbarátta Bjarts við Utirauð á Mýrum. Viðskiptin ganga misjafnlega og börnin hennar þrjú hverfa eitt af öðru í stríðsins kögglakvörn, því „ef striðið skal þig næra þá verður fórn að færa". En Mútta guggnár ekki, frekar en Bjartur; hún gengur að striðinu sem sjálfsögðum hluta daglegrar tilveru, jafnvel betri hluta hennar, bölsót- ast einstaka sinnum yfir því, en viðurkennir það engu að síður, dettur ekki í hug að rísa gegn því: Framhald á bls. 35. NOKKRAR ATHUGA- SEMDIR BRECHTS VARÐANDI MUTTER COURAGE Karþagó hin mikla háði þrjú stríð. Eftir hið fyrsta var hún enn vold- ug, að loknu því næsta var hún enn í byggð. En að loknu hinu þriðja sáust hennar engin merki. (Bertold Brect, 1955) Um Bændastríðið, mestu ógæfu þýzkrar sögu, má segja frá félags- legu sjónarmiði, að það hafi dreg- ið vígtennurnar úr Siðbótinni. Eins og venjulega varð arfur þess hund- ingjaháttur og hrossakaupmennska. Móðir Courage (það skal tekið fram til að létta undir við sýningar leiks- ins) kannast, eins og vinir hennar og gestir nærri allir, við kaup- mennskueðli stríðsins: það er ein- mitt það sem hrífur hana. Hún trú- ir á stríðið til hins síðasta. Það hvarflar aldrei að henni að maður þurfi á að halda stórum skærum til að klippa sér leið út úr ófriðar- flækjunni. Þeir sem líta skakkt á hörmungar, gera ráð fyrir að þeir, sem i þeim lenda, læri eitthvað af þeim. Meðan fjöldinn er þolandi stjórnmálanna getur hann ekki lit- ið á það, sem fyrir hann kemur sem tilraun, heldur aðeins sem ör- lög. Hann lærir eins lítið af hörm- ungum stríðs og kanína vísinda- manns um líffræði. Sú skylda hvíl- ir ekki á leikskáldinu að gæða Móð- ur Courage einhverri innsýn í lok- in — hún sér þó nokkuð nálægt miðju leiks, við lok sjötta sviðs, týnir svo því sem hún hefur séð — skáldinu er fyrir mestu að áhorf- andinn sjái . . . Raunsætt leikhús og blekking. 1826 skrifaði Goethe um „ófull- komleika hins enska leiksviðs Shakespeares". Hann sagði: „Engin merki sjást um þá viðleitni til raun- sæis, sem við höfum smámsaman vanizt með aukinni sviðstækni, inn- sýnislist og betri búningum". Hann spyr: „Hver mundi sætta sig við þvílíkt og annað eins nú á tímum? Undir slíkum kringumstæðum voru leikrit Shakespeares í hæsta lagi mjög svo merkilegar álfasögur, en sagðar af fólki sem lét áhorfand- anum eftir að ímynda sér — að eigin vali — hallir og paradísir á hinu auða sviði". Síðan þetta var sagt, höfum við lagt hundrað ára framþróun í leik- hússtækni að baki, og „viðleitnin til natúralisma" leitt til slíkra blekk- inga, að við nútímamenn mætfum miklu frekar kjósa Shakespeare á auðu sviði en einhvern sem hvorki Framhald á bls. 35. ANNÁLL 30 ÁRA STRÍÐSINS Hundrað ára afmæli siðabótarhreyf- ingar mótmælenda. 1618. Stríðið hefst. Mótmælendur í Bæ- heimi rísa gegn Matthíasi, keisara Austurríkis og konungi Bæheims, þar eð þeir óttast ofsóknir af hálfu líklegs eftirmanns hans, hins ka- þólska erkihertoga Ferdínands. 1619. Ferdínand verður keisari Austurrík- is og konungur Bæheims. Hinir bæ- heimsku uppreisnarmenn bjóða kór- ónuna Friðriki, kjörfursta í Pfalz, leiðtoga þýzka mótmælendasam- bandsins. Maximilían kjörfursti í Bæjaralandi, aðalfrömuður ka- þólska sambandsins, sem keppir við hið fyrrnefnda, gengur í lið með Ferdínandi. 1620. Mótmælendur eru sigursælir og hið austurríska veldi Habsborgara virð- ist hætt komið. Þá ráðast sameinað- ir herir keisarans og Maximilíans (undir stjórn Tillýs marskálks) inn í Bæheim og sigra Friðrik í orrust- unni á Hvítafjalli. 1621. Spænskur her (Spánverjar styðja Austurríkismenn, enda er konung- ur þeirra Habsborgari) leggur und- ir sig Pfalz, heimaríki Friðriks. 1622. Hin sameinuðu fylki Niðurlanda, sem eru mótmælendatrúar, ganga í lið með Friðriki, en verða þá að mæta spænskri innrás. 1623. Her Tiilýs rekur flótta mótmælenda til hollensku landamæranna. Þegar fyrsta þætti stríðsins lýkur, eru Rín- arlönd og Pfalz á valdi keisarans. 1625. Richelieu kardínáli, sem farinn er að ugga um hag Frakklands, ger- ir bandalag við Holland, England, Svíþjóð og Danmörku. Hann send- ir lið að hernema Elsass og Lót- hringen. 1626. Danskur her undir stjórn Kristjáns fjórða, sem er mótmælandi, er ger- sigraður við Lutter af sameinuðu herjum Tillýs og Wallensteins, sem nýlega hefur verið skipaður yfir- maður hins keisaralega hers. Framhald á bls. 37. JÖLALEIKRIT Þjóðleik- hússins verður að þessu sinni MUTTER COURAGE OG BÖRNIN HENNAR, eftir Bertold Brecth. Leikrit þetta á sér rót í þrjátíu ára stríðinu og er samið til að vekja menn af and- varaleysi til andspyrnu gegn stríðum, sam- kvæmt þeirri kenningu Brechts, að mennirnir læri ekki af hörmung- unum; telji þær jafnvel á vissan hátt ávinning og noti þær eingöngu til að skara eld að sinni köku, jafnvel þótt sá eldur brenni ekki síður en ylji. - Með hlut- verk Mutter Courage fer Helga Valtýsdóttir, en Walter Firner er leikstjóri. - Hér til hliðar gerir Dagur Þor- leifsson stutta grein fyrir 30 ára stríðinu á grundvelli leikritsins, en síðan fylgja skýr- ingar Brechts sjálfs og annáll styrjaldarár- anna. O Eilfur og Katrín — París, 1951. VIKAN 50. tbl. 1 Q
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.