Vikan

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vikan - 16.12.1965, Qupperneq 13

Vikan - 16.12.1965, Qupperneq 13
prótestantar og kaþólikkar úrslita- tilraun til að útrýma hvor öðrum, en forsómuðu iafnframt ekki að vegast innbyrðis; þannig varð hinn harðkaþólski keisari í Vín að horf- ast í augu við fjandskap ólíka harð- kaþólskra Frakka; iafnvel pófinn sjólfur studdi mólstað hinna lúth- ersku villumanna. Mikilvægur lið- ur hildarleiksins var mjög svo ein- beitnisleg tilraun til að sameina Þýzkaland í þjóðríki ó borð við Frakkland; tilraun, sem allir nó- grannar Þjóðverja voru innilega sammála um að gera að engu, hverrar trúar sem þeir annars voru og tókst það. Afleiðingin varð sú, að Þýzkaland komst ekki í tölu þjóðanna fyrr en síðla á nítjándu öld, þá sálsjúkt af komplexum, sem vanmáttug sundrung og innilokun í meginlandsmyrkri í aldaraðir hafði skapað, komplexum sem reynt vár að leyna með uber alles hroka er hlaut að enda með skelf- ingu. * Yfir þennan leikvöll dauðans þar sem „fallstykkin ymja og hnífarnir glymja", og ímyndun skortir afl til að taka af nógu raunsanna mynd og okkur rámar í af koparstungum af ofskipuðum gálgatrjám og Ignds- knektum í pokabuxum og með gaffalbyssur, yfir hann teymir Brecht Múttu sína ásamt börnum hennar og söluvagni þvers og kruss í slóð hinna stríðandi herja. Eng- inn skyldi þó halda að hann gerði hana að holdi klæddu ídeali frið- arhugsjónar sinnar,- þvert á móti fær hún heldur slæma útreið hjá honum, varla betri en Bjartur í Sumarhúsum hjá Kiljan. Kenningar- nafn sitt hlaut þessi ótrauða smá- kaupkona fyrir að ráðast „gegnum eldlínuna við Rígu" til að koma mygluðum brauðhleifum í verð: hún reynir sem sagt af veikum mætti að vera einn hrægamma þeirra, sem fitna á stríðinu. En við- leitni hennar í þá átt er jafn hlægi- lega og brjóstumkennanlega von- laus og sjálfstæðisbarátta Bjarts við Utirauð á Mýrum. Viðskiptin ganga misjafnlega og börnin hennar þrjú hverfa eitt af öðru í stríðsins kögglakvörn, því „ef striðið skal þig næra þá verður fórn að færa". En Mútta guggnár ekki, frekar en Bjartur; hún gengur að striðinu sem sjálfsögðum hluta daglegrar tilveru, jafnvel betri hluta hennar, bölsót- ast einstaka sinnum yfir því, en viðurkennir það engu að síður, dettur ekki í hug að rísa gegn því: Framhald á bls. 35. NOKKRAR ATHUGA- SEMDIR BRECHTS VARÐANDI MUTTER COURAGE Karþagó hin mikla háði þrjú stríð. Eftir hið fyrsta var hún enn vold- ug, að loknu því næsta var hún enn í byggð. En að loknu hinu þriðja sáust hennar engin merki. (Bertold Brect, 1955) Um Bændastríðið, mestu ógæfu þýzkrar sögu, má segja frá félags- legu sjónarmiði, að það hafi dreg- ið vígtennurnar úr Siðbótinni. Eins og venjulega varð arfur þess hund- ingjaháttur og hrossakaupmennska. Móðir Courage (það skal tekið fram til að létta undir við sýningar leiks- ins) kannast, eins og vinir hennar og gestir nærri allir, við kaup- mennskueðli stríðsins: það er ein- mitt það sem hrífur hana. Hún trú- ir á stríðið til hins síðasta. Það hvarflar aldrei að henni að maður þurfi á að halda stórum skærum til að klippa sér leið út úr ófriðar- flækjunni. Þeir sem líta skakkt á hörmungar, gera ráð fyrir að þeir, sem i þeim lenda, læri eitthvað af þeim. Meðan fjöldinn er þolandi stjórnmálanna getur hann ekki lit- ið á það, sem fyrir hann kemur sem tilraun, heldur aðeins sem ör- lög. Hann lærir eins lítið af hörm- ungum stríðs og kanína vísinda- manns um líffræði. Sú skylda hvíl- ir ekki á leikskáldinu að gæða Móð- ur Courage einhverri innsýn í lok- in — hún sér þó nokkuð nálægt miðju leiks, við lok sjötta sviðs, týnir svo því sem hún hefur séð — skáldinu er fyrir mestu að áhorf- andinn sjái . . . Raunsætt leikhús og blekking. 1826 skrifaði Goethe um „ófull- komleika hins enska leiksviðs Shakespeares". Hann sagði: „Engin merki sjást um þá viðleitni til raun- sæis, sem við höfum smámsaman vanizt með aukinni sviðstækni, inn- sýnislist og betri búningum". Hann spyr: „Hver mundi sætta sig við þvílíkt og annað eins nú á tímum? Undir slíkum kringumstæðum voru leikrit Shakespeares í hæsta lagi mjög svo merkilegar álfasögur, en sagðar af fólki sem lét áhorfand- anum eftir að ímynda sér — að eigin vali — hallir og paradísir á hinu auða sviði". Síðan þetta var sagt, höfum við lagt hundrað ára framþróun í leik- hússtækni að baki, og „viðleitnin til natúralisma" leitt til slíkra blekk- inga, að við nútímamenn mætfum miklu frekar kjósa Shakespeare á auðu sviði en einhvern sem hvorki Framhald á bls. 35. ANNÁLL 30 ÁRA STRÍÐSINS Hundrað ára afmæli siðabótarhreyf- ingar mótmælenda. 1618. Stríðið hefst. Mótmælendur í Bæ- heimi rísa gegn Matthíasi, keisara Austurríkis og konungi Bæheims, þar eð þeir óttast ofsóknir af hálfu líklegs eftirmanns hans, hins ka- þólska erkihertoga Ferdínands. 1619. Ferdínand verður keisari Austurrík- is og konungur Bæheims. Hinir bæ- heimsku uppreisnarmenn bjóða kór- ónuna Friðriki, kjörfursta í Pfalz, leiðtoga þýzka mótmælendasam- bandsins. Maximilían kjörfursti í Bæjaralandi, aðalfrömuður ka- þólska sambandsins, sem keppir við hið fyrrnefnda, gengur í lið með Ferdínandi. 1620. Mótmælendur eru sigursælir og hið austurríska veldi Habsborgara virð- ist hætt komið. Þá ráðast sameinað- ir herir keisarans og Maximilíans (undir stjórn Tillýs marskálks) inn í Bæheim og sigra Friðrik í orrust- unni á Hvítafjalli. 1621. Spænskur her (Spánverjar styðja Austurríkismenn, enda er konung- ur þeirra Habsborgari) leggur und- ir sig Pfalz, heimaríki Friðriks. 1622. Hin sameinuðu fylki Niðurlanda, sem eru mótmælendatrúar, ganga í lið með Friðriki, en verða þá að mæta spænskri innrás. 1623. Her Tiilýs rekur flótta mótmælenda til hollensku landamæranna. Þegar fyrsta þætti stríðsins lýkur, eru Rín- arlönd og Pfalz á valdi keisarans. 1625. Richelieu kardínáli, sem farinn er að ugga um hag Frakklands, ger- ir bandalag við Holland, England, Svíþjóð og Danmörku. Hann send- ir lið að hernema Elsass og Lót- hringen. 1626. Danskur her undir stjórn Kristjáns fjórða, sem er mótmælandi, er ger- sigraður við Lutter af sameinuðu herjum Tillýs og Wallensteins, sem nýlega hefur verið skipaður yfir- maður hins keisaralega hers. Framhald á bls. 37. JÖLALEIKRIT Þjóðleik- hússins verður að þessu sinni MUTTER COURAGE OG BÖRNIN HENNAR, eftir Bertold Brecth. Leikrit þetta á sér rót í þrjátíu ára stríðinu og er samið til að vekja menn af and- varaleysi til andspyrnu gegn stríðum, sam- kvæmt þeirri kenningu Brechts, að mennirnir læri ekki af hörmung- unum; telji þær jafnvel á vissan hátt ávinning og noti þær eingöngu til að skara eld að sinni köku, jafnvel þótt sá eldur brenni ekki síður en ylji. - Með hlut- verk Mutter Courage fer Helga Valtýsdóttir, en Walter Firner er leikstjóri. - Hér til hliðar gerir Dagur Þor- leifsson stutta grein fyrir 30 ára stríðinu á grundvelli leikritsins, en síðan fylgja skýr- ingar Brechts sjálfs og annáll styrjaldarár- anna. O Eilfur og Katrín — París, 1951. VIKAN 50. tbl. 1 Q

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.