Vikan


Vikan - 17.09.1987, Blaðsíða 39

Vikan - 17.09.1987, Blaðsíða 39
menn eru helst taldir fullþroska til páfadóms í kaþólsku kirkjunni. Ásmundur var einhver allra merkasti maður í stéttinni sem ég hef kynnst. Hann var bæði stórvel gefinn og vel menntaður en fyrst og síðast mjög vandaður maður, öðlingur. Og þótt það væru deilur um hann áður en hann varð biskup þá hjöðn- uðu þær fljótt því hann var mannasættir og varð mjög vinsæll. En sjáiði, nú er Jökullinn að verða albjartur!" Rögnvaldi hefur orðið tíðlitið út um gluggann meðan á viðtalinu stendur og er greinilega stoltur af útsýni sínu og umhverfi. Hann er líka fróður um sögu sveitarinnar og sagnir henni tengdar og í beinu framhaldi af upplýsingum um Jökulinn segir hann sögu af tjörn og garði sem þarna eru í túnfætinum. „Tjörnin hér bak við húsið heitir Líkatjörn og herma sagnir að þegar komið var með lík til greftrunar, meðan svartidauði geisaði, hafi enginn maður verið uppistandandi til að taka gröf svo þrautalendingin var að setja líkin i tjörnina. Þegar pestinni linnti og átti að flytja líkin í kirkjugarðinn fundust þau ekki svo þá var blessað yfir tjörnina. Ég trúi öllum svona sögum en sumir vilja alltaf búa til skýringar og eyðileggja með því gamla, góða sagnahefð. Við Langavatnið, sem er hér ögn vestan við heimreiðina, eru enn leifar af geysilega mikl- um garði sem gengur alveg niður í sjó á Geldinganesi. Þessi garður á að vera kenndur við Grana nokkurn sem byggði garðinn og bjó hér á söguöld. Þá lá þjóðvegurinn vestur nesið eftir ölduhryggnum við vatnið og þar mun hlið hafa verið á Granagarði hvar Grani hirti vegtoll af öllum sem um nesið fóru. Þar kom að einhverjir urðu leiðir á þessu og hengdu Grana i hliðinu. Síðan var hann husl- aður þarna undir grjótdys sem siður var að fleygja í grjóti og flestir hér, sem komnir eru yfir miðjan aldur, muna eftir Granavörðu. En þegar þeir fengu jarðýtuna hingað var það sama uppi á teningnum og annars staðar, þeir þurftu að sýna mátt sinn og megin og ryðja vörðunni burt. Þeir sem hafa aðrar skýr- ingar á sögu þessari segja að Granagarður hafi átt að vera grannagarður og það á að þýða að garður er granna sættir. En mér finnst hin sagan nú betri. Stundum hef ég verið spurður hvort ekki sé reimt hér á þessum forna stað sem hefur verið í byggð alla tíð síðan á söguöld. En hér mun Ari fróði hafa búið og þeir feðgar Þórð- ur Sturluson, bróðir Snorra, og Sturla Þórðarson, fyrir utan fjölda annarra merkra manna. Ég hef nú gjarnan svarað því til að hér sé allt morandi af draugum. Við áttum raunar skyggnan hund sem gélti stundum ógnlega um nætur að einhverjum hulduverum, hörfaði undan þeim og réðst að þeim aftur. Við vissum ekkert hvað þetta var fyrr en okk- ur var sagt að hér gengi aftur gömul og grá meri... En auðvitað hef ég heyrt nokkrar krassandi draugasögur sem sagt er að hafi átt sér stað hér áður fyrr, en ég held að svoleiðis sögur fari ekki sérlega vel á prenti. Komum frekar út og skoðum kirkjuna." Kirkjan, sem byggð var á árunum 1942-45, er falleg og vel við haldið. Þar hangir skip í loftinu sem Rögnvaldi var gefið og honum „Ég hef oft spurt Guð minn aðþvíhvers vegna hann hafi gert mig að presti,þennan skelfilega mann. “ fannst myndi prýða kirkjuna - sem það og gerir. „Þessi predikunarstóll er frá því öðru hvor- um megin við 1700 og er nýuppgerður af Frank Ponzi. Altaristaflan er gerð árið 1983 og er eftir sænskan listamann, Lars Hofsjö. Hún sýnir víðáttumikið haf, einmana mann á litlum árabáti, óveður í aðsigi, og lýsir þann- ig smæð mannsins gagnvart höfuðskepnunum en hefur einnig breiðari merkingu. Svo er hér legsteinn frá 1690 sem var í gömlu kirkjunni en varð eftir í garðinum þegar nýja kirkjan var byggð. Og þegar við fluttum hann inn aftur fyrir tíu árum lá hann undir skemmdum. í hornunum eru myndir af guðspjallamönn- unum og svo er hann settur latínuletri í minningu Sigurðar Sigurðssonar, prófasts hér á Staðastað. Og hér fyrir utan kirkjuna er minnisvarði um Ara fróða sem er talinn fyrsti prestur á Staðastað og hefur sennilega skrifað Islendingabók hér. Minnisvarðann teiknaði Ragnar Kjartansson, fyrrum prestssonur hér á staðnum.“ Yfir seinna kaffinu hjá þeim prestshjónum, Rögnvaldi og Kristínu, hraut fram á varirnar spurning um hvað sveitaprestur hefði svo fyr- ir stafni þegar ekki er verið að sinna kirkjuleg- um embættisverkum eða búskapnum. „Það er alltaf nóg hægt að hafa fyrir stafni. Búskapurinn tekur auðvitað sinn tíma á sumr- in. Við höfum um sextíu ær, hund og kött. En þá er ekki allt talið því höfuðstofninn er eftir - æðarkollurnar í Gamla hólma. Það er sá hluti búskaparins sem við erum hrifnust af og veitir öllu meiri ánægju en flest annað. Það getur orðið mjög gestkvæmt yfir sumarið þegar fólk kemur hingað gjarnan í stærri og smærri hópum til að skoða kirkjuna. Svo er veiði í Staðará og Vatnsflóanum sem gaman er að dunda við á björtum sumardögum. Á veturna gefst möguleiki á að sýsla við ýmis- legt, fyrir utan prestsstörfin og annað sem upp á kemur, ég hef til dæmis þýtt nokkrar bækur og svo er alltaf hægt að lesa eitthvað eða skrifa. Nú, svo hef ég fengist við kennslu í líklega yfir tuttugu ár þegar allt er talið. Kon- an mín er annars aðalþýðandinn og aðalkenn- arinn í Ijölskyldunni. Ætli hún hafi ekki þýtt einar átján eða tuttugu bækur og verið með fulla kennslu hér á Lýsuhóli frá því við kom- um hingað, fyrir utan það að vera húsfreyja og oddviti sveitarinnar. En nú fer sjálfsagt að líða að því að maður flytji burt og setjist í helgan stein eins og ég sagði. Vissulega verður erfitt að mörgu leyti að fara héðan en við erum orðin fá eftir á heimilinu, bara yngsti drengurinn eftir af sjö börnum okkar Kristínar. Raunar á ég níu börn i allt, tvö af fyrra hjónabandi. Mér finnst ótrúlegt að ég sé búinn að vera prestur öll þessi ár, ég sem hafði geig af þessu starfi og gat hreint ekki hugsað mér að standa yfir moldum manna og taldi mig á flestan hátt vanbúinn til prestsstarfsins þegar ég var vígð- ur. En enginn má sköpum renna. Það hafa greinilega átt að vera örlög mín að verða prestur. Ég hef oft spurt Guð minn að því hvers vegna hann hafi gert mig að presti, þennan skelfilega mann. Hann hefur nú litlu svarað. En kannski er að renna upp fyrir mér nú í elli minni að það þarf líka menn eins og mig í þetta starf,“ segir þessi ágæti prestur á Staðastað, sá 46. í röðinni frá Ara fróða. Rögnvaldur Gauti í heimsókn hjá afa og nafna. 38. TBL VIK A N 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.