Vikan


Vikan - 01.11.1994, Blaðsíða 52

Vikan - 01.11.1994, Blaðsíða 52
DANSLEIKHUS Auöur í Þýska- landi á ár- unum kringum 1980. Þarna er hún enn í „hlutverki fuglsins" og enn langt í aö hún veröi „jarðar- dansari“. öldum sem bjó við mikil harðindi, hungur og kulda var ærinn efniviður. Höml- umar sem á fólkið voru sett- ar voru miklar. Vinnuhjú, sem felldu hugi saman, máttu ekki ganga í hjóna- band nema að eiga fyrir koti, sem þau áttu sjaldnast. Kot- ið var forsenda þess að það gæti lifað eðlilegu lífi; for- senda þess að mega giftast og eignast börn. Siðaboð- skapur kirkjunnar var um- vöndunarsamur og dóms- kerfið strangt. Vinnulúið og fátkækt vinnuþýið fékk að- eins eitt tækifæri á ári til þess að gleyma eymdinni, en það var á Jörfagleðinni, enda setti fólkið það iðulega sem skilyrði þegar það réð sig í vist, að það kæmist á hana. Á meðan á henni stóð klæddust menn ýmsum gervum og í skjóli þeirra höfðu þeir í frammi ýmislegt sem þeir alla jafna létu vera, líkt og á karnivölum nútím- ans.“ í „Sögu aldanna" eftir Árna Björnsson, þjóðháttafræð- ing, er svohljóðandi lýsing á Jörfagleðinni: „Þar var stig- inn dans, kveðin ástakvæði (vikivakar), leiknir ýmsir leikir og margháttuð skrípalæti og lausung í frammi höfð.“ Við þetta má bæta að Jörfagleð- in var í tvígang bönnuð með lögum sökum siðleysis þátt- takenda, en eitt árið var talið að nítján börn hefðu komið undir meðan á gleðinni stóð. „Á þessum tímum var hægt að kæra fólk fyrir að nefna ekki nafn Guðs a.m.k. þrisvar á dag,“ heldur Auður áfram. Allt holdlegt var synd og konum var drekkt fyrir ýmsar yfirsjónir. En frumeðli mannsins verður að fá sína útrás og verður ekki stöðvað og það er einmitt viðfangs- efni sýningarinnar." Tíu dansarar íslenska Dansflokksins, sex leikarar, einn hreyfilistamaður, sjö hljóðfæraleikarar ásamt fjór- um söngvurum, koma fram í sýningunni. Auður samdi dansana, Hákon tónlistina og í sameiningu skrifuðu þau verkið, eftir að hafa við- að að sér heimildum víða að. Um búninga og sviðs- mynd sér Sigurjón Jóhanns- son. Þetta er annað verkefni Svölu-leikhússins, en hið fyrra, „Ertu svona kona“ var sýnt í Þjóðleikhúsinu fyrir nokkrum árum. „Við erum ekki með talað- an texta í sýningunni, heldur notum við þulur, kvæði og alls kyns hljóð. í tónlistinni er mikið slagverk. Við reynum að gera mörkin milli dansara og leikara óljós og mjúk. Við notumst líka við magnaðar ræður séra Jóns Vídalíns heitins, svo það kennir ým- issa grasa,“ segir Auður. Sýningin spyrst vel út Búningar eru fjölbreytilegir, enda naut hinn sauösvarti al- múgi þess aö bregöa sér í ýmiskonar gervi og fé langþráöa útrás. Teikningar Sigurjóns Jóhannssonar. enda þótt frumsýningardag- urinn sé ekki runninn upp, því þegar er búið að bjóða Svölu-leikhúsinu að sýna Jörfagleðina í nokkrum borg- um í Þýskalandi næsta sum- ar. Þar mun verða á döfinni sumar-listahátíð og heyrst hefur að fleiri íslenskir menn- ingarviðburðir verði þar í boði. Tónsmiðurinn Hákon Leifsson hefur víða komið við bæði í tónlist, leik-og rit- störfum. Hann stundaði nám við Konunglega Tónlistar- skólann í Kaupmannahöfn, spilaði á horn hér heima um tíma, en hélt svo til Vínar þar sem hann nam tónsmíðar f eitt ár. Þaðan lá leiðin til Boston í Bandarfkjunum þar sem hann lærði hljómsveit- arstjórn. Hann hefur þýtt leik- verk, lagt stund á leiklist og lék t.d. Kaj Munk á Horna- firði, þar sem hann var org- anisti í um tíma. Hann stjórn- ar Háskólakómum og hefur samið tónverk fyrir hann og fleiri, svo sem píanó- og klar- inettuverk fyrir einleikarana Þorstein Gauta Sigurðsson og Guðna Franzson. Danshöfundurinn Auður Bjarnadóttir hefur verið at- vinnudansari frá því hún var aðeins fjórtán ára gömul og kennir nú við Listdansskóla íslands. Hún var meðal stofnenda íslenska Dans- flokksins árið 1973. Hún nam listdans við Ballettskóla Þjóðleikhússins, ásamt því að sækja námskeið í Dan- mörku og Englandi. Þegar hún var nítján ára hélt hún til Þýskalands þar sem hún dansaði með Óperuballettin- um í Munchen í fimm ár. Þaðan hélt hún til Sviss og dansaði í Basel í eitt ár. Eftir tveggja ára dvöl hér heima hélt hún utan á ný og dans- aði við Óperuna í Stokkhólmi næstu tvö árin. klassískan ballett sem hún segir að kalla megi upphaf- inn stíl danslistarinnar, enda í byrjun ætlaður til að gleðja augu konungborinna. Nú að- hyllist hún hins vegar annan dansmáta; nútímadansinn sem hún segir nálgast manninn sem rótar í mold- inni og vill reyndar heldur láta kalla sig jarðardansara en ballettdansara. Því má segja að hún hafi færst frá himni til jarðar, danslega séð. „Það má líkja þessu við að koma niður úr þessu upp- hafna; frá fuglinum sem flýg- ur og niður í að vera kann- ski. . . moldvarpa." Auður brosir. „í klassíska ballettin- um, sem er yndislegur sem slíkur, er mikið byggt á rétt- um og röngum hreyfingum og allt er mælt með mæli- stiku, enda er fulikomnunar- áráttan í algleymingi. í nú- tímadansi hins vegar er svo gaman þegar það sem er fær að vera, mælistikunni er sleppt og við nálgumst lífið eins og það er í sínum fjöl- breytileik. Listgreinin nærist af lífinu, en ekki af einhverri gamalli hefð.“ Eins og áður segir verður Jörfagleði frumsýnd 6. nóv- ember n.k. Sýningarnar verða í Borgarleikhúsinu. Listunnendur geta hugsað gott til glóðarinnar því ef marka má ummæli um síð- asta dansverk Auðar, Mán- ans Ar, er á ferðinni danshöf- undur sem vinnur verk sitt af alúð og næmni fyrir mögu- leikum leiksviðsins. íslenski dansflokkurinn fær því ærið viðfangsefni, en við dansinn og tónlistina, bætist leikur, söngur og hreyfilist, svo að sýningin verður væntanlega að veislu fyrir auga og eyra. Dansleikhúsverk eru heldur ekki tíð hér á landi og sýningin
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.