Menntamál - 01.08.1960, Qupperneq 5

Menntamál - 01.08.1960, Qupperneq 5
MENNTAMÁL 99 framburð. Þá reyndust \2% flámælt í lestri, en 32% sömu barna hljóðvillt í stílum. Árin 1935—39 athugaði ég þetta í stílum allra fullnaðarprófsbarna í Reykjavík. Þá voru 26—30% hljóðvillt. Síðasta árið þó aðeins rösklega YJ%. Barizt var við þessa meinsemd í rituðu máli, en markviss framburðarkennsla enn víðast skammt á veg komin. Enn leið nokkur tími, unz kennarastéttin almennt sner- ist til skeleggrar baráttu gegn þessum framburðarfaraldri undir ötulli forystu dr. Björns Guðfinnssonar að undan- genginni vísindalegri rannsókn hans. Og nú blasir árang- urinn við 15—20 árum síðar. Flámæli er svo til horfið með- al reykvískra unglinga. Það er að minnsta kosti ekkert vandamál lengur í efri bekkjum framhaldsskóla. — Hér hefur íslenzk kennarastétt unnið stóran sigur. En hvað er þá að, fyrst sigrazt hefur verið á flámælinu? Eftir er tafsið, óskýrleilánn, flumburmælið, málletin. Þegar reynt er að gera sér grein fyrir, í hverju óskýr- leiki flumburmælis felst, ber mest á tvennu: a) niðurfell- ingu samhljóða, sem heyrast eiga í réttum framburði, b) of litlum greinarmun stuttra og langra sérhljóða. Dæmi hins fyrra eru t. d.: maður verður ma’ur, kaupa miðann > kauba mi’an, auðvitað > auvida o. s. frv. Einkum virðist ð-hljóðið í hættu. Þegar löng sérhljóð styttast, getur svo farið, að óskyld orð verði næstum samhljóða eða fram komi hreinar mál- firrur, t. d. grunur verður grunnur, stynur verður stinn- ur, orðið tekjur verður teggjur o. fl. þess konar. Greinar- munur á einu og tveimur n-um milli sérhljóða í greini og viðskeytum hverfur: að sækja hestana og leita hestanna verður næstum eins, gjarnast borið fram með tveim w-um. „Vegna áskorunar“ verður í framburði vegna áskorann- ar o. s. frv. Skiljanlega er torvelt að kenna réttritun, þeg- ar málfar er á þessa leið. Það ýtir undir hina síðasttöldu skekkju, að nokkrar raddir, sem tengdar eru starfsemi Ríkisútvarpsins, eru
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Menntamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.