Kirkjuritið - 01.06.1960, Qupperneq 14

Kirkjuritið - 01.06.1960, Qupperneq 14
252 KIRKJURITIÐ Þér skuluð vera mér heilagur lýður, ef þér haldið sáttmála minn, segir textinn. Hér kemur fram sá þáttur þessa texta, sem ég vildi að lokum gera að umtalsefni. Ef þér haldið sátt- mála minn, segir þar. Hver er sáttmálinn? Hvað er sáttmáli? Er það svo, að vér séum bundin Guði sáttmála? Erum vér skuldbundnir Guði? Skuldum vér honum nokkuö? Höföar hann til vor til andsvars viö náöargjöfum sínum? Eigum vér ekki sjálfir afla handa vorra, eða ber oss aö gjalda Guöi eitthvaö? Er hann gjafari og vér honum skuldbundnir? í hinum forna texta er átt við tiltekið form þess guðssam- félags og þeirrar félagsheildar, sem hér um ræðir, hins forna safnaðar ísraels. „Sáttmáli" var til forna gagnkvæmt samband tveggja aðila, er grundvallaðist á valdi annars og lýðskyldu hins. Meðal Hetíta annars árþúsundsins f. Kr. var sáttmálinn hið vanalega form, er ákvarðaði stöðu stórkonungs gagnvart smærri ríkjum, og í umhverfi hins forna ísraels var þetta form notað milli ríkja. Sáttmáli var því ekki samningur tveggja jafnrétthárra aðila. Hann byggðist á rausn annars og þurft hins, sem minna átti undir sér. En hann stýrði sambandi þeirra til þeirrar áttar, að réttur var tryggður og það frelsi, sem tak- markaðist af aflsmun. Það er ekki vitað, hvort fsraelsmenn tóku beinlínis upp þetta pólitíska form og beittu því til þess að skýrgreina samband Guðs og manna, eða hvort hér er um sjálfstæða hugsun að ræða. Sjálfstæði hugsunarinnar er allt að einu í því fólgin, að guðsþjónustan er fellda í þetta mót. Guð er hinn máttugi alvaldur, sem gefur af ríkidómi sínum. ísrael, söfnuðurinn, er þiggjandinn, sem skyldugur er gjafara sínum og skapara, Drottni allsherjar. í sáttmálaguðsþjónust- unni er þvi lesið lögmál sáttmálans. Það eru boðorðin tíu í annarri Mósebók. Þau mætti nefna „stjórnarskrá sáttmálans". Allt lögmál Gamla testamentisins að heita má var raunar skil- ið þeim skilningi, að það væri sáttmálalög. Boðorðin eru flest neikvæð. Þau kveða á um, hvaða athafnir menn skyldu forðast. Þau hafa verið nefnd „lögmál frelsisins“, af því að neikvæð boð afmarka svæði, en innan þess eru menn frjálsir. Boðorðin höfðu því hlutverki að gegna að setja grund- vallarlög, stjórnarskrá, sem þeir skyldu halda, er inngöngu vildu fá í sáttmálann, þ. e. söfnuð ísraels. Boðorðin bönnuðu,

x

Kirkjuritið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.