Kirkjuritið - 01.04.1978, Page 50

Kirkjuritið - 01.04.1978, Page 50
í samfélaginu. Þá mun ég reyna að skýra nokkuð hugtakið hugmyndafræði og freista þess að greina nokkur at- riði sem varpað geta Ijósi á stöðu kristninnar í þjóðfélaginu. / sjöundu og siðustu greininni mun ég víkja að því hvort þær skýringar sem komið haía fram á áhriíamætti kristninnar geri okkur kleift að skilja boðskap Krists. 1. grein. Sú staðreynd hve kristindómurinn er sjálfsagður og eðlilegur þáttur í þjóð- lífinu, virðist mér öðru fremur koma í veg fyrir að við getum réttilega metið og skilið boðskap Krists og áhrifa- mátt hans. Margir — ef til vill meiri hluti íslendinga — telja kirkjuna gegna tiltölulega lítilfjörlegu þjónustuhlut- verki; prestar eru kallaðir til að skíra, ferma, gifta, jarðsyngja, og til að bregða viðeigandi helgi- eða hátíðar- blæ yfir viðhafnar- eða tildurstund. Auðveldlega mætti sinna þessu þjón- ustuhlutverki með allt öðrum og ef- laust einfaldari hætti; en nóg um það. Þótt í því sé fóigin nokkur þversögn má e. t. v. með sanni segja að sökum raunverulegrar stöðu sinnar sem þjón- ustustofnun hylji kirkjan fremur en birti þann boðskap sem hún þó flytur. Af þessum sökum kann að reynast ógerlegt að átta sig á því hvort (og þá í hvaða skilningi) íslendingar eru kristnir eða trúa á Krist; við vitum jafnvel ekki sjálf hver áhrif hins kristna boðskapar eru á okkur, ekki fremur en við vitum á hvaða hátt þankagang- ur okkar er mótaður af þeirri hugsun sem býr að baki vísindum og tækni nútímans; við gerum okkur heldur ekki Ijósa grein fyrir áhrifum alls kyns hugmynda um álfa og drauga og vaett' ir sem einkennt hafa alþýðutrú okkar um aldir. Mér er mjög til efs að nokkr- ar félagsfræðilegar kannanir þeirrar tegundar sem nú tíðkast geti veitt okkur áreiðanlega vitneskju um raun- verulegar trúarskoðanir eða trúarsann- færingu íslendinga, einmitt vegna þess hversu trúarhugmyndir okkar eru rug1' ingslegar og óljósar. Spurningalistar félagsfræðinnar eru oft betur til ÞeSJ fallnir að vekja skoðanir með fólki en kanna skoðanir þess. Þess vegna verður að reyna a skýra trúarhugmyndir manna rökleg3- Því fer víðs fjarri að ég treysti me til að sundurliða röklega helstu trúaf hugmyndir íslendinga til fullnustu- verð því að láta nægja að nefna atn tengd ruglingi í trúarskoðunum manna' trúaðra sem vantrúaðra. Þessi tug^ ingur kemur Ijósast fram í Þvl .... A PÍO^ menn gera ekki greinarmun a trúarafstöðu og boðskapnum, sem P trúa eða trúa ekki. Ef þessi 9rein5jr munur er látinn sigla sinn sjó ver öll umræða um trúmál ófrjó o9 ^ gangslftil. í stað þess að deila skoðanir og rök fyrir skoðunum i menn aðeins eigin sannfæringu, í Ijós afstöðu sína eða tína til 0 deilanlegar „staðreyndir" án s hengis. .kj|„ Sannfæring og staðreynd eru m' væg fyrirbæri, en hvorugt er tök skoðun: sannfæring er einstak1 bundin afstaða með eða á móti e^ hverri skoðun og þarf sjálf ei<kltað- grundvallast á neinum rökum, ^ reyndir einar sér segja hvorki ® neitt, þær verða merkingartaekar 48

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.