Kirkjuritið - 01.04.1978, Síða 60

Kirkjuritið - 01.04.1978, Síða 60
Staðleysa (utopia) kristninnar og krafa fræðilegrar skynsemi eru tví- mælalaust gerólík horf við heiminum; eflaust hefði þróun mannkynsins orðið önnur ef „söguleg tilviljun“ hefði ekki valdið því að þau mættust á miðöld- um og tóku að móta saman menningar- heim Vesturlanda. Án staðleysunnar hefðu vísindin e. t. v. orðið trúarbrögð, miklu fáránlegri og skelfilegri en nokk- ur önnur; án vísindanna hefði stað- leysan e. t. v. orðið gervivísindi eða blekking. Því fer fjarri að átökunum milli þessara skauta hugsunar okkar sé lokið. Hér á íslandi eru þau tæpast hafin. Sá heimur sem vísindi og tækni boða er heimur án helgra vætta. — Sú veröld sem kristindómurinn boðar er veröld án illra vætta. Bæði skyn- samleg vísindi og sönn kristin trú berjast gegn þeirri forneskju sem byrgir mannkyninu framtíðarsýn, en hvort á sinn hátt og stundum hvort gegn öðru. 6. grein. Sú kenning kann að þykja hæpin að ólíklegt sé að vísindin hefðu eflst án kristinnar trúar. Allir kannast við sög- ur af ofsóknum kirkjunnar á hendur fræðimönnum sem af fyrirhyggjuleysi settu fram skoðanir, sem brutu í bága við kennisetningar kirkjulegra yfir- valda. Eins mun flestum kunnugt hvernig sú heimsmynd sem menn hafa viljað lesa út úr Biblíunni stangast á við þann skilning á heiminum sem vísindin veita. í áðurnefndri grein, „Biblían, kirkj- an og vísindin" ræðir Sigurbjörn Ein- arsson biskup þessi mál og leitast við að leiðrétta þann margháttaða mis- skilning sem ýmsir, bæði trúaðir °g vantrúaðir, hafa verið haldnir í þess- um efnum. Meðal annars hrekur hann nokkrar sögusagnir eða réttara sagt skröksögur sem staðið hafa — og gott ef þær standa ekki enn — í íslenskum sögubókum af viðskiptum kennivalda kirkjunnar og frumlegra fræðimanna- En betur má ef duga skal til að eyða fordómum manna í garð kirkjunnar, ekki síst hinnar kaþólsku kirkju, °n um hana virðast íslendingar almennt hafa gert sér allrangar hugmyndir. Hér er ekki staður til að hrekja sögufalsanir og hleypidóma í 9ar kaþólskrar kirkju. Ég vil hins vegar reifa eina tilraun til skýringar á Þvl hvers vegna átök um kennisetningar’ trúarlegar sem vísindalegar, stjórn málalegar sem siðferðilegar, ber sv° hátt í sögu kirkjunnar. Þessi skýrimð hvílir á þeirri hugmynd að kennisetn ingum sé yfirleitt ekki ætlað það hl°t verk eitt að segja það sem satt ar’ heldur og að tryggja samstöðu urn ákveðnar skoðanir og efla yfirráð °9 hagsmuni þeirra sem með völdin farn' Þessari skoðun er vel lýst í eftirfaran | tilvitnun í „Bréf til jafnaðarmanns eftir Þórberg Þórðarson: „Ef einhver íhugunarlítill sakleY^ ingi segir við mig, að trúarbrög 1 ^ megi ekki gera að tæki ákveði^ flokks eða stefnu, þá svara ég Þ® um og segi: Öll trúarbrögð (el^ og allar aðrar hugsjónir) eru hafa ávalit verið málsvarar ákv® , inna flokka og hreyfinga, bse 1 • trúarlegum og pólitískum skiln|n^^ Katólskan er t. d. afturhaldstru 58
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.