Kirkjuritið - 01.12.1978, Side 57

Kirkjuritið - 01.12.1978, Side 57
Fyrir söfnuð er söngur einnig rétt tjáning á guðsþjónustulegri athöfn. Sameiginlegur talflutningur á trúar- Játningu, bænum og öðrum hlutum lítúrgíu verður aðeins þrauta- lending. Mismunandi tónhæð í tali er tfuflandi og varnar því, að fram komi ahrif um söfnuð, sem saman stendur s®m ein órofaheild. Góð og gild ástæða er fyrir því, að fyrrum var guðs orð lesið við lítúr- gískan tón. Orðið er endurleyst frá Qráu hversdagsmáli og birtist á hærra stigi hins þjónandi tóns. Það upp hefst og rís til hlutlægs, sístæðs ff'ikilleika. Með því að tóna, þ.e syngja guðspjallið vakna menn til nýs °g dýpra skilnings á sjálfu oröinu. '"iár má minnast þess, sem Lúther sagði: „Nóturnar blása lífi í textann". Gvo fremi rödd, mál og söngur eru 9ndsvar, þá eru það einnig listirnar, sem sprottið hafa upp af þessum tfumstofni: Ijóölist og sönglist. Menn hsfa löngum leitað guðfræðilegra skýringa á sönglist og stöðu hennar í guðsþjónustu. Eðli söngs sem and- svar hefir hér úrslitaþýðingu. Lúther Pe^ir skilið þetta í frægri skilgrein- ln9u sinni á guðþjónustu, er hann V|9ði hirðkirkjuna í Wittenberg: "Pegar guð talar til vor í guðsþjón- Ustu og vér svörum honum í bæn og °fsöng, þá er þar með músík tryggð- Ur Sess við guðsþjónustuathöfn." hnihald mannlegrar andsvörunar 'o ávarpi guðs verður ávallt lofsyngj- hdi boðskapur um það, sem guð ef|r gjört hverjum einstökum og 9J0rvöllum söfnuði. Trúboðsflytjandi raftur felst í slíkri talaðri eða sung- ni tjáningu um líknarverk guðs og reynslu mannanna í þeim efnum. Hún verkar sannfærandi langt út fyrir þröngan hring, svo að vitnað sé aftur í óviðjafnanleg orð Lúthers: „Hver sá, sem óbifanlega trúir, getur ei undan komizt: hann hlýturfagnandi og fullur ánægju að syngja um það og mæla fram, svo að aðrir megi á hlýða og til koma.“ Þessi lítúrgíska andsvörun hvílir á öllum þeim, er guðsþjónustu sækja, og hún mótast einna skýrast í því, sem evangelísk kirkja kallar safnaðarlag. En það ertákn allsherjarþátttöku allra þeirra, sem saman eru komnir í kirkju. Það er sú bæn, þakkargjörð og veg- sömun, sem er sameiginleg tjáning kristilegrar samkomu. Nokkur vandkvæði hamla því, að söfnuður hafi jákvætt viðhorf til lítúr- gísks söngs. Hér er oft um að kenna skorti á upplýsingum. Fjölmargir kirkjugestir ganga þess duldir, að þeim beri að svara sínum presti með syngjandi messusvörum, nefnilega einradda, á sama hátt og til þeirra er sungið af lítúrg. Hér verður að örva fólk til virkrar þátttöku. Fyrsta skilyrði þess er þá líka, að organisti skilji sitt lítúrgíska hlutverk. Fjórradda svör söngflokks með orgelsamleik þarf að afnema, því að þau fæla frá almennri undirtekt safnaðar. Lítúrgía er ekki viðhöfð, til þess að kór einoki hana. Hún er ekki áskilin kór einum saman, heldur í bezta tilfelli kór sem hluta af söfnuði: þ.e.a.s. kór á að leiða söfnuð til sameiginlegrar bænar, en ekki svipta hann bænartilkalli og gera hann óvirkan utan gátta við athöfn, sem á að vera sameiningartjáning allra. Sú var tíð, að fólk hlakkaði til þess að 295

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.