Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Síða 39

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Síða 39
Nú um stundir hafa ýmsir áhyggjur af tveim þýðingarmikl- um grunnlínupunktum, sumsé Geirfugladrangi og Kolbeinsey, en líklegt er að þessir útverðir hafi látið nokkuð undan á þessari og á seinustu öld. Má þetta merkja af ýmsu. Til dæmis gátu mælinga- menn séð til lands af Geirfugla- drangi, sem nú er ekki unnt lengur, en þetta sýnir okkur að drangurinn hefur verið mun hærri yfir sjó en hann er núna. Og einnig ber mönnum saman um, að hætt sé við, ef ekkert verður gert — ef það þá er í valdi manna, að Kol- beinsey hverfi í djúpið, ásamt sinni stóru efnahagslögsögu, þar sem eyjan er nú grunnlínupunktur í fiskveiðilandhelginni. Þetta leiðir hugann að ýmsum skerjavitum, sem reistir hafa verið og hafa staðið af sér mikla storma og hafrót. Skerjavitar við Bretlandseyjar Nýverið kom út merkileg bók um skerjavitana við strendur Bretlands, eftir Christopher Nicholson, og nefnist hún Rock Lighthouses of Britain. Ekki veit ég hvort mikið er til af svona vitabókmenntum, en víst er þó að vitabyggingar hafa í margra augum verið einskonar tákn fyrir baráttu mannsins og verkfræðinn- ar við náttúruöflin. Þetta á einnig við hér, og er þess skemmst að minnast að Hlöðuviti og Mið- fjarðarskersviti hurfu í djúpið, eða brotnuðu í brotsjóum í vetur. Saga vitanna er orðin löng, en talið er að Egyptar hafi fyrst gjört vita til þess að leiðbeina sæförum. Og er vitinn á Pharos (eyja), er leiðir inn til Alexandríu án efa þekktasti viti í heimi, því hann var til skamms tíma talinn vera eitt af Sjö undrum veraldar, en vitinn var hlaðinn úr steini 285 fyrir Krist. Vitinn var stór um sig og teygði sig, að talið er 132 metra. Vitinn hrundi á 14. öld. Þessi Ijósmynd hlaut á sínum tíma Pulitzer-verðlaunin sem besta frétta- myndin, en hana tók Kevin Cole af þessum fyrsta vita, áður en hann hrundi. Takið eftir því liversu liátt báturinn cr í davíð- unum, en samt skolaði sjórinn honum á brott. Ennfremur byggðu Rómverjar snemma vita. Til dæmis vitann í Boulogne í Frakklandi, sem reist- ur var á 2. öld. Hann stóðs ágang sjávar þar til á 17. öld og bar ljós, en þá hvarf hann í hafið. Hann var heldur ekkert smásmíði, rúmlega 70 metra hár. í áðurnefndri bók er fjallað ítarlega um skerjavitana við Bret- landseyjar, en Bretar voru lengi iðnir vitasmiðir, enda víða hættu- legar leiðir að fara fyrir sæfarend- ur. Auk þess hefur vitasagan breska að geyma ýmsa merka og dular- fulla atburði. Þar voru drýgðar dáðir og voveiflegir atburðir hafa orðið að þjóðsögum. Einnig hafa vitaverðir á skerjunum unnið vís- indaverk í vitafræðum, eins og Stevensons fjölskyldan ... Ekkert skal fullyrt um það, hvort unnt verður að byggja varanlega vita á Geirfugladrang, eða á Kolbeinsey, en verðugt og áhugavert væri það verk — og ábatasamt, ef það yrði til þess að tryggja stærð landhelginnar. Stálvitinn á Minotskletti Það er ekki auðvelt að finna vita, þar sem sambærilegar að- stæður eru og í Geirfugladrangi og á Kolbeinsey. Ef til vill eru að- stæður líkastar á Minotskletti á Atlantshafsströnd Bandaríkjanna, eða í Massachusett. Vitinn á Minotsklettinum er hár og umgirtur sjó á alla vegu, en hann er sæfarendum til leiðbein- ingar, þar sem eru hættuleg sker. Vitinn er 38 metra hár og er tvær mílur undan ströndinni þar sem heitir Cohasset, en nafnið þýðir eiginlega „skerjagarður" (Quona- hassit). Þarna fórst fjöldi skipa fyrr á tímum og elsta skráða sjóslysið er þegar skútan THERNODIA fórst með manni og mús á skerjunum árið 1693. í raun og veru var þó harla lítið unnt að gjöra, enda tækni skammt á veg komin. Þó var reynt að setja upp vita þegar árið 1811 á Cedar Point í Scituate, en hann gjörði lítið gagn, og meira að segja olli hann slysum, því sæfarar tóku feil á honum og Boston Light vit- anum. Þótt tækni væri skammt á veg komin á 19. öld, þá höfðu yfirvöld fullan hug á að hindra hina ógn- vænlegu skipsskaða á Minots- skerjunum. Sem dæmi um hætt- una, þá var vitað um 40 skip sem farist höfðu á skerjunum á ár- unum 1817—1847 og manntjón var mikið. Um þessar mundir voru Eng- SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.