Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Qupperneq 39

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Qupperneq 39
Nú um stundir hafa ýmsir áhyggjur af tveim þýðingarmikl- um grunnlínupunktum, sumsé Geirfugladrangi og Kolbeinsey, en líklegt er að þessir útverðir hafi látið nokkuð undan á þessari og á seinustu öld. Má þetta merkja af ýmsu. Til dæmis gátu mælinga- menn séð til lands af Geirfugla- drangi, sem nú er ekki unnt lengur, en þetta sýnir okkur að drangurinn hefur verið mun hærri yfir sjó en hann er núna. Og einnig ber mönnum saman um, að hætt sé við, ef ekkert verður gert — ef það þá er í valdi manna, að Kol- beinsey hverfi í djúpið, ásamt sinni stóru efnahagslögsögu, þar sem eyjan er nú grunnlínupunktur í fiskveiðilandhelginni. Þetta leiðir hugann að ýmsum skerjavitum, sem reistir hafa verið og hafa staðið af sér mikla storma og hafrót. Skerjavitar við Bretlandseyjar Nýverið kom út merkileg bók um skerjavitana við strendur Bretlands, eftir Christopher Nicholson, og nefnist hún Rock Lighthouses of Britain. Ekki veit ég hvort mikið er til af svona vitabókmenntum, en víst er þó að vitabyggingar hafa í margra augum verið einskonar tákn fyrir baráttu mannsins og verkfræðinn- ar við náttúruöflin. Þetta á einnig við hér, og er þess skemmst að minnast að Hlöðuviti og Mið- fjarðarskersviti hurfu í djúpið, eða brotnuðu í brotsjóum í vetur. Saga vitanna er orðin löng, en talið er að Egyptar hafi fyrst gjört vita til þess að leiðbeina sæförum. Og er vitinn á Pharos (eyja), er leiðir inn til Alexandríu án efa þekktasti viti í heimi, því hann var til skamms tíma talinn vera eitt af Sjö undrum veraldar, en vitinn var hlaðinn úr steini 285 fyrir Krist. Vitinn var stór um sig og teygði sig, að talið er 132 metra. Vitinn hrundi á 14. öld. Þessi Ijósmynd hlaut á sínum tíma Pulitzer-verðlaunin sem besta frétta- myndin, en hana tók Kevin Cole af þessum fyrsta vita, áður en hann hrundi. Takið eftir því liversu liátt báturinn cr í davíð- unum, en samt skolaði sjórinn honum á brott. Ennfremur byggðu Rómverjar snemma vita. Til dæmis vitann í Boulogne í Frakklandi, sem reist- ur var á 2. öld. Hann stóðs ágang sjávar þar til á 17. öld og bar ljós, en þá hvarf hann í hafið. Hann var heldur ekkert smásmíði, rúmlega 70 metra hár. í áðurnefndri bók er fjallað ítarlega um skerjavitana við Bret- landseyjar, en Bretar voru lengi iðnir vitasmiðir, enda víða hættu- legar leiðir að fara fyrir sæfarend- ur. Auk þess hefur vitasagan breska að geyma ýmsa merka og dular- fulla atburði. Þar voru drýgðar dáðir og voveiflegir atburðir hafa orðið að þjóðsögum. Einnig hafa vitaverðir á skerjunum unnið vís- indaverk í vitafræðum, eins og Stevensons fjölskyldan ... Ekkert skal fullyrt um það, hvort unnt verður að byggja varanlega vita á Geirfugladrang, eða á Kolbeinsey, en verðugt og áhugavert væri það verk — og ábatasamt, ef það yrði til þess að tryggja stærð landhelginnar. Stálvitinn á Minotskletti Það er ekki auðvelt að finna vita, þar sem sambærilegar að- stæður eru og í Geirfugladrangi og á Kolbeinsey. Ef til vill eru að- stæður líkastar á Minotskletti á Atlantshafsströnd Bandaríkjanna, eða í Massachusett. Vitinn á Minotsklettinum er hár og umgirtur sjó á alla vegu, en hann er sæfarendum til leiðbein- ingar, þar sem eru hættuleg sker. Vitinn er 38 metra hár og er tvær mílur undan ströndinni þar sem heitir Cohasset, en nafnið þýðir eiginlega „skerjagarður" (Quona- hassit). Þarna fórst fjöldi skipa fyrr á tímum og elsta skráða sjóslysið er þegar skútan THERNODIA fórst með manni og mús á skerjunum árið 1693. í raun og veru var þó harla lítið unnt að gjöra, enda tækni skammt á veg komin. Þó var reynt að setja upp vita þegar árið 1811 á Cedar Point í Scituate, en hann gjörði lítið gagn, og meira að segja olli hann slysum, því sæfarar tóku feil á honum og Boston Light vit- anum. Þótt tækni væri skammt á veg komin á 19. öld, þá höfðu yfirvöld fullan hug á að hindra hina ógn- vænlegu skipsskaða á Minots- skerjunum. Sem dæmi um hætt- una, þá var vitað um 40 skip sem farist höfðu á skerjunum á ár- unum 1817—1847 og manntjón var mikið. Um þessar mundir voru Eng- SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.