Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1985, Qupperneq 15

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1985, Qupperneq 15
hann fór að hvessa í Faxaflóa og á mið- unum við Suðurland og Reykjanes og bát- arnir héldu til lands, því ekki var unnt að standa að veiðum. Allir náðu þó landi, nema línubáturinn Sólveig, en það fannst brak úr honum fljótlega og hann þar með talinn af, en nú víkur sögunni til Hala- miða, en þar fóru nú í hönd örlagaríkir tímar, sem reynt skal að greina nokkuð frá. Halaveðrið Margt hefur verið ritað um Halaveðrið, um óveðrið sjálft, um skipin sem fórust og þá einkum um mennina og aðstandendur þeirra, en tugir Ijölskyldna misstu fyrir- vinnuna í sjóslysunum og afleiðingarnar röskuðu högum hjá hundruðum manna. Við rannsókn kom í Ijós að 16 togarar höfðu verið að veiðum á Halamiðum dag- ana 7.-8. janúar árið 1925, þar af 13 ís- lenskir, en það voru: Ari, Asa, Draupnir, Egill Skallagrímsson, Gulltoppur, Gylfi, Hilmir, Jón forseti, Leifur heppni, Njörð- ur, Surprise, T ryggvi gamli og Þórólfur. Þá voru á Halanum ensku togaramir Ceresio, Earl Haig og Fieldmarshall Rob- ertson, en sá síðasttaldi var þó gerður út frá Hafnarfírði og var með íslenska áhöfn að mestu leyti. Togarinn var eign Helly- ersbræðra, sem höfðu umsvif og útgerð í Hafnarfirði um árabil. Það sama gilti reyndar um Earl Haig, þar var Nikulás Jónsson skipstjóri og íslensk áhöfn að mestu leyti og Jónas Jónasson, skipstjóri stýrði Ceresio og einnig þar var ís- lensk/ensk áhöfn. Ef ritaðar heimildir eru kannaðar, virð- ist sem skipin hafi öll verið að veiðum að- faranótt 7. febrúar, en afli var þó misjafn. Um morguninn fórað hvessa og hættu þá flest skipin veiðum. Togaramenn gerðu að afla og bundu upp trollin, eins og venj- an var, þegar óveður skall á. Það var sein- ast séð til Leifs heppna, að skipverjar voru þar í aðgerð, en skipið hafði veitt vel um nóttina og var að klára túrinn, þótt það yrði á annan máta en til stóð. Að minnsta kosti þrír íslenskir togarar sigldu framhjá Leifi um daginn, eða Hilmir, Egill Skalla- grímsson og Gulltoppur. Var skipið þá enn með vörpuna úti og skipverjar í að- gerð og var mikill afii á þilfari. Er nú skemmst frá því að segja, að skip- in héldu sjó, en lensuðu ekki undan til lands, eins og síðar varð reglan, þegar tog- arar hrepptu illviðri á Halamiðum að vetrarlagi. Þegar leið á daginn, fór veður enn versnandi og áður en varði var komið fárviðri á þessum slóðum og skipin lágu undir áföllum. Ekki varð það heldur til Jón Högnason, skipstjóri. þess að bæta stöðuna, að mikil ísing hlóðst á skipin, en það bæði þyngdi þau og dró úr stöðugleika. Og þegar svo er komið dugar siglingalistin ekki ein, eða skipstjórnin, skipin hlutu að verða fyrir skakkaföllum, og svo bættist það við, að ekki sást út úr augum fyrir særoki og ofan- komu, þannig að töluverð hætta varð á ásiglingu, þar sem mörg skip eru á svipuð- um slóðum. Þegar leið á daginn fór fyrst að syrta í álinn, ef svo má orða það. Þeir sem til þekktu, höfðu þó ekki tiltakanlegar áhyggjur. Menn voru því svosum vanir, að þarna gerði vond veður, en til þessa höfðu skipin þó komist skaðalítið frá þeim leik, þannig að fyrirfram virtist ekkert vera að óttast. Þetta voru góð skip, þótt þau væru ekki öll jafn stór. En að lýsa því út í hörgul, sem gerðist er ekki unnt í grein í blaði. Hvert skip var í raun og veru sérstök saga þessa tvo örlagaríku daga í Halaveðrinu 1925. Töluvert hefur verið ritað um þessa atburði, enda er hér að mestu stuðst við prentaðar heilmildir, ásamt munnlegum, því allir íslenskir sjó- menn af eldri skólanum kunnu sögur úr Halaveðrinu. Og þegar maður hefur lesið sér nánar til, undrar það mann eiginlega mest, að ekki skyldi þó fara verr en raunin varð á og fórust þó þrjú skip og margir menn, sem áður hefur verið greint frá. Sveinn Sæmundsson, rithöfundur, sem skrifaði bók um Halaveðrið, sem út kom árið 1967, „í sætrótinu" segir t.d. á þessa leið um ástandið um borð í Earl Haig, er skipið fékk á sig brot: „Um leið reið brot- sjórinn framyfir skipið, bakborðsmegin. Þeir vissu ekki fyrr til en þeir lágu í sjó, sem þeyti þeim sitt á hvað, og allt í einu var ekkert þak á brúnni lengur. Sjórinn reif stýrishúsið af fyrir ofan brjósthæð. Gluggar, þak og hurðir þeyttust út á sjó. Um leið kastaðist skipið enn á hliðina og lá nú með möstrin í sjó ..Og á öðrum stað segir frá á þessa leið, þegar við lá að Tryggvi gamli lenti í árekstri við annað skip, sem velktist í brimsjónum. Var það fyrir snarræði Þorvalds Eyjólfssonar, skipstjóra og Þorsteins Árnasonar, vél- stjóra, að árekstri varð afstýrt: „Það var komið fram yfir miðnætti að- faranótt sunnudagsins 8. febrúar. Þeir rýndu út í sortann, en sáu varla fram á hvalbak, svo svartur var bylurinn. En hvað var þetta? Allt í einu sáu þeir Ijós framundan á stjórnborða. Það var ekki um að villast. Þama var togari og árekstr- arhættan á næsta leiti. Þessu skipi hafði sýnilega svalað undan veðrinu, annað hvort ekki haft nægilegt vélarafi gegn sjóum eða ekki látið að stjóm af öðrum Togarinn Gulltoppur. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.