Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 35

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 35
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ skólanum. Ástvaldur var afar harður kennari og eftirgangssamur, þótt prestlærður væri. Eg man að fyrstu vikurnar eftir að ég byrjaði vaknaði ég oft með andfælum eftir að hafa dreymt að ég væri í stærðfræðitíma hjá Ástvaldi og að hann gengi á mig að leysa erfitt dæmi. Ekki má ég gleyma Jakob Gíslasyni rafmagnsverkfræðingi, sem lengi var forstjóri Rafmagnseftirlits ríkisins. Hann hafði yfirumsjón með raf- magnsdeildinni og kenndi þar bóklega fræðigrein rafmagnsfræðinnar. Þetta var rólegur og mjög prúður maður, og hann gerði miklar kröfur til fágaðrar framkomu og ástundunar okkar nem- enda. Bóklega rafmagnsfræðin var þr- jár klukkustundir samfleytt á hverjum degi, fimm daga skólavikunnar. Þetta var því stíft nám, mest stærðfræðilegir útreikningar til skilnings á rafmagns- fræðinni. Nú vorum við aðeins þrír nemar í rafmagnsdeildinni og fengum því hver um sig að standa við töfluna eina stund á hverjum degi og reikna, teikna og svara spurningum Jakobs úr námsefninu. Þannig varð ekki hjá því komist að lesa undir tímana hjá þess- um góða kennara. Þá er að nefna Friðgeir Grímsson. Hann kenndi vélfræði og fagteikn- ingu, mikið ljúfmenni og drengur góður. Ég hugsa oft með þakklæti til þess- ara ágætu manna sem lögðust á eitt um að gera okkur að nýtum mönnum. Vélstjóraprófinu lauk ég 1942. Að prófi loknu var ég í tvö ár vélstjóri á sjó - var í strandsiglingum á Esjunni og fór nokkra túra með togurum. En eins og fyrr segir knúði sjóveikin mig til að setjast að um kyrrt í landi. Um þessar mundir var auglýst eftir vél- stjórum hjá Hitaveitunni og ég sótti um og fékk starf hjá þeim uppi á Reykjum. Þá var verið að byrja að dæla vatni til borgarinnar úr Mosfells- sveitinni og varð þetta mitt aðalstarf. Eg fluttist upp að Reykjum og vann hjá fyrirtækinu í 39 ár eða til 1982.“ Félagsstörf og formennska í Vélstj órafélaginu ,,Eftir að ég lauk prófi var auðvitað falast eftir að ég gengi í Vélstjórafé- lagið. Ég tók senn að mæta á fundi þess. Þar sem ég hafði uppi einhvern forhertan munnsöfnuð hlaut ég að enda í stjórn - fyrst þó aðeins sem meðstjórnandi. Þetta var árið 1948. Ég sat svo í stjórn félagsins allt til ársins 1971 að undanskildu einu ári þegar ég hugðist hætta, en lét telja mig á að taka að mér trúnaðarstörf að nýju. Ég varð fyrst formaður Vélstjórafé- lagsins 1956 og gegndi starfi til 1959, en tók við formennsku aftur 1962 og sat til 1970. Starfið fólst einkum í því að fylgjast með og berjast fyrir kaupi og kjörum vélstjóra, svo og að standa vörð um að auka menntun stéttarinnar í samræmi við framþróunina. I þetta hefur Vélstjórafélagið alltaf lagt mik- inn tíma og tilkostnað. Þá er að telja að á þessum árum eða 1961 var Sparisjóði vélstjóra komið á stofn, fyrst og fremst í þeim tilgangi að hann yrði vélstjórum og raunar sjó- mönnum öllum stoð og stytta. Orsök- in var ekki síst sú að oft gekk mönn- um illa að fá fyrirgreiðslu í bönkum á þeim tíma og mjög nána grein varð að gera fyrir fyrirhugaðri ráðstöfun láns- fjárins og svo framvegis. Þetta fyrir- tæki heppnaðist vel og stendur spari- sjóðurinn nú með miklum blóma eins og alkunna er. Ég og við vélstjórar bárum ávallt fyrir brjósti að sjómannastéttin stæði sem sameinuðust á félagsmálasvið- inu. Ég nefni til dæmis Sjómanna- blaðið Víking og stuðning okkar við hann. Vélstjórar tóku að gefa út sér- stakt félagsblað þegar árið 1909 og hét það Vélstjóraritið. Kom það út ár- lega í fyrstu en síðar mánaðarlega. Þegar útgáfa Sjómannablaðsins Vík- ings hófst 1939 unnu vélstjórar það til að leggja þetta rit sitt, sem þeir voru mjög stoltir af, niður. Hugmyndin var að styðja því betur við Víking og flytja nú það efni sem Vélstjóraritið hafði verið vettvangur fyrir yfir á síð- ur hans. Létu vélstjórar heldur ekki sitt eftir liggja við útgáfuna, enda var keppni milli sjómannafélaganna þá að skrifa sem mest í ritið en margir rit- færir menn voru innan stéttarinnar. Slík samstaða vildi ég að væri enn fyrir hendi. Víkingur hefur að vísu lifað fram á þennan dag, þótt nú sé ekki fyrirhug- uð nema útgáfa fjögurra blaða á ári. Mér finnst leitt að ekki skuli vera samstaða meðal allra sjómanna um blaðið. Við höfum til dæmis aldrei 33 fengið Sjómannasambandið með til þess að standa undir blaðinu. Þar með vantar alla undirmenn með í útgáfuna og mun FFSÍ standa eitt undir blaðinu nú. Vélstjórar eru farnir að gefa út sitt eigið blað - „Vélstýringu.“ Þá var meira mark á okkur tekið en verið hafði áður „í framhaldi af þessu vil ég geta um merkan áfanga hvað samstöðu meðal sjómanna hér áður varðar, en hann var þegar félögin innan Farmanna- og fiskimannasambands Islands fara í fyrsta skipti saman fram í kaupdeilu. Þetta gerðist árið 1957, en ég var þá orðinn formaður í Vélstjórafélaginu. Fram til þess tíma hafði FFSI fyrst og fremst verið menningar- og fræðslusamband og undirrótin að stofnun þess hafði einkum verið sam- hugur sjómanna um byggingu á nýrri byggingu fyrir Sjómannaskólann. Það tókst sem menn vita, en hefði lengi dregist ef sambandið hefði ekki beitt sér í því máli. En 1957 gerist það sem sagt að sam- bandið beitir sér á breiðara grundvelli - þ.e. í kjaramálum sjómanna. Margir höfðu komið auga á að það var ekki gott að sjómenn ættu í innbyrðis deil- um þegar samningar við útgerðar- menn um kaup og kjör voru annars vegar. Þeir yrðu að jafna málin fyrst í eigin hópi og 1957 náðist þessi breiða samstaða fram. Þar tókst að koma ákveðnum kauphlutföllum á og þar með gátum við farið sameinaðir fram, þótt það kostaði sex vikna verkfall á kaupskipaflotanum. Þá sýndi það sig áþreifanlega að með samstöðunni mátti ná ýmsu fram sem ekki fékkst ella. Við fundum líka að næstu árin á eftir var meira mark á okkur tekið en fyrr hafði verið." Útgerðaráform FFSÍ „Það var ýmislegt sem á góma bar á þingum Farmanna- og fiskimanna- sambandsins á þessum árum. Eftir 1957 kom ég fram með þá tillögu að við færum út í atvinnurekstur og vildi byrja á að við hæfum útgerð á flutn- ingakipi. Það fannst mér nærtækast í ljósi þess að við höfðum þá nýverið átt í þessu stóra verkfalli vegna flutn- ingaskipanna. Fannst mér ekki fráleitt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.