Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 35

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 35
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ skólanum. Ástvaldur var afar harður kennari og eftirgangssamur, þótt prestlærður væri. Eg man að fyrstu vikurnar eftir að ég byrjaði vaknaði ég oft með andfælum eftir að hafa dreymt að ég væri í stærðfræðitíma hjá Ástvaldi og að hann gengi á mig að leysa erfitt dæmi. Ekki má ég gleyma Jakob Gíslasyni rafmagnsverkfræðingi, sem lengi var forstjóri Rafmagnseftirlits ríkisins. Hann hafði yfirumsjón með raf- magnsdeildinni og kenndi þar bóklega fræðigrein rafmagnsfræðinnar. Þetta var rólegur og mjög prúður maður, og hann gerði miklar kröfur til fágaðrar framkomu og ástundunar okkar nem- enda. Bóklega rafmagnsfræðin var þr- jár klukkustundir samfleytt á hverjum degi, fimm daga skólavikunnar. Þetta var því stíft nám, mest stærðfræðilegir útreikningar til skilnings á rafmagns- fræðinni. Nú vorum við aðeins þrír nemar í rafmagnsdeildinni og fengum því hver um sig að standa við töfluna eina stund á hverjum degi og reikna, teikna og svara spurningum Jakobs úr námsefninu. Þannig varð ekki hjá því komist að lesa undir tímana hjá þess- um góða kennara. Þá er að nefna Friðgeir Grímsson. Hann kenndi vélfræði og fagteikn- ingu, mikið ljúfmenni og drengur góður. Ég hugsa oft með þakklæti til þess- ara ágætu manna sem lögðust á eitt um að gera okkur að nýtum mönnum. Vélstjóraprófinu lauk ég 1942. Að prófi loknu var ég í tvö ár vélstjóri á sjó - var í strandsiglingum á Esjunni og fór nokkra túra með togurum. En eins og fyrr segir knúði sjóveikin mig til að setjast að um kyrrt í landi. Um þessar mundir var auglýst eftir vél- stjórum hjá Hitaveitunni og ég sótti um og fékk starf hjá þeim uppi á Reykjum. Þá var verið að byrja að dæla vatni til borgarinnar úr Mosfells- sveitinni og varð þetta mitt aðalstarf. Eg fluttist upp að Reykjum og vann hjá fyrirtækinu í 39 ár eða til 1982.“ Félagsstörf og formennska í Vélstj órafélaginu ,,Eftir að ég lauk prófi var auðvitað falast eftir að ég gengi í Vélstjórafé- lagið. Ég tók senn að mæta á fundi þess. Þar sem ég hafði uppi einhvern forhertan munnsöfnuð hlaut ég að enda í stjórn - fyrst þó aðeins sem meðstjórnandi. Þetta var árið 1948. Ég sat svo í stjórn félagsins allt til ársins 1971 að undanskildu einu ári þegar ég hugðist hætta, en lét telja mig á að taka að mér trúnaðarstörf að nýju. Ég varð fyrst formaður Vélstjórafé- lagsins 1956 og gegndi starfi til 1959, en tók við formennsku aftur 1962 og sat til 1970. Starfið fólst einkum í því að fylgjast með og berjast fyrir kaupi og kjörum vélstjóra, svo og að standa vörð um að auka menntun stéttarinnar í samræmi við framþróunina. I þetta hefur Vélstjórafélagið alltaf lagt mik- inn tíma og tilkostnað. Þá er að telja að á þessum árum eða 1961 var Sparisjóði vélstjóra komið á stofn, fyrst og fremst í þeim tilgangi að hann yrði vélstjórum og raunar sjó- mönnum öllum stoð og stytta. Orsök- in var ekki síst sú að oft gekk mönn- um illa að fá fyrirgreiðslu í bönkum á þeim tíma og mjög nána grein varð að gera fyrir fyrirhugaðri ráðstöfun láns- fjárins og svo framvegis. Þetta fyrir- tæki heppnaðist vel og stendur spari- sjóðurinn nú með miklum blóma eins og alkunna er. Ég og við vélstjórar bárum ávallt fyrir brjósti að sjómannastéttin stæði sem sameinuðust á félagsmálasvið- inu. Ég nefni til dæmis Sjómanna- blaðið Víking og stuðning okkar við hann. Vélstjórar tóku að gefa út sér- stakt félagsblað þegar árið 1909 og hét það Vélstjóraritið. Kom það út ár- lega í fyrstu en síðar mánaðarlega. Þegar útgáfa Sjómannablaðsins Vík- ings hófst 1939 unnu vélstjórar það til að leggja þetta rit sitt, sem þeir voru mjög stoltir af, niður. Hugmyndin var að styðja því betur við Víking og flytja nú það efni sem Vélstjóraritið hafði verið vettvangur fyrir yfir á síð- ur hans. Létu vélstjórar heldur ekki sitt eftir liggja við útgáfuna, enda var keppni milli sjómannafélaganna þá að skrifa sem mest í ritið en margir rit- færir menn voru innan stéttarinnar. Slík samstaða vildi ég að væri enn fyrir hendi. Víkingur hefur að vísu lifað fram á þennan dag, þótt nú sé ekki fyrirhug- uð nema útgáfa fjögurra blaða á ári. Mér finnst leitt að ekki skuli vera samstaða meðal allra sjómanna um blaðið. Við höfum til dæmis aldrei 33 fengið Sjómannasambandið með til þess að standa undir blaðinu. Þar með vantar alla undirmenn með í útgáfuna og mun FFSÍ standa eitt undir blaðinu nú. Vélstjórar eru farnir að gefa út sitt eigið blað - „Vélstýringu.“ Þá var meira mark á okkur tekið en verið hafði áður „í framhaldi af þessu vil ég geta um merkan áfanga hvað samstöðu meðal sjómanna hér áður varðar, en hann var þegar félögin innan Farmanna- og fiskimannasambands Islands fara í fyrsta skipti saman fram í kaupdeilu. Þetta gerðist árið 1957, en ég var þá orðinn formaður í Vélstjórafélaginu. Fram til þess tíma hafði FFSI fyrst og fremst verið menningar- og fræðslusamband og undirrótin að stofnun þess hafði einkum verið sam- hugur sjómanna um byggingu á nýrri byggingu fyrir Sjómannaskólann. Það tókst sem menn vita, en hefði lengi dregist ef sambandið hefði ekki beitt sér í því máli. En 1957 gerist það sem sagt að sam- bandið beitir sér á breiðara grundvelli - þ.e. í kjaramálum sjómanna. Margir höfðu komið auga á að það var ekki gott að sjómenn ættu í innbyrðis deil- um þegar samningar við útgerðar- menn um kaup og kjör voru annars vegar. Þeir yrðu að jafna málin fyrst í eigin hópi og 1957 náðist þessi breiða samstaða fram. Þar tókst að koma ákveðnum kauphlutföllum á og þar með gátum við farið sameinaðir fram, þótt það kostaði sex vikna verkfall á kaupskipaflotanum. Þá sýndi það sig áþreifanlega að með samstöðunni mátti ná ýmsu fram sem ekki fékkst ella. Við fundum líka að næstu árin á eftir var meira mark á okkur tekið en fyrr hafði verið." Útgerðaráform FFSÍ „Það var ýmislegt sem á góma bar á þingum Farmanna- og fiskimanna- sambandsins á þessum árum. Eftir 1957 kom ég fram með þá tillögu að við færum út í atvinnurekstur og vildi byrja á að við hæfum útgerð á flutn- ingakipi. Það fannst mér nærtækast í ljósi þess að við höfðum þá nýverið átt í þessu stóra verkfalli vegna flutn- ingaskipanna. Fannst mér ekki fráleitt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.