Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 67

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 67
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 65 eru störf okkar farmanna. Verði ekki brugðist við strax er hætta á að þau fari sömu leið og skipasmíðaiðnaður- inn Þú nefndir að þér þætti ríkisvaldið svifaseint að gera eitthvað til úrbóta? ,,Já, okkur farmönnum finnst það. Ég minntist hér áðan á Sinettuslysið. Hverjir skyldu það vera sem taka skip eins og Sinettu á leigu til mjölflutn- inga og annars? Það voru Síldarverk- smiðjur ríkisins! Þarna erþá ríkisfyr- irtæki sem gengur á undan öðrum í því að svipta íslenska farmenn atvinn- unni. Hér kemur skammsýni nútíma- hagfræði enn í ljós - hagstæðar tölur fást fram í bili, en dæmið er aldrei reiknað til enda. Ekkert af þeim pen- ingum sem fara úr landi í mynd flutn- ingsgjalda og fleira mun skila sér aftur í sköttum til íslenska ríkisins. Ég var hjá Ríkisskip þrjú síðustu árin sem það fyrirtæki var rekið og þar varð ég vitni að mörgu undarlegu. Alltaf vorum við að verða vitni að því að vörur sem ríkisfyrirtæki áttu voru flutt með einhverjum öðrum - Eim- skip, Samskip eða þá með flutninga- bílum. Viðkvæðið var að þeir hjá Rík- isskip væru að bjóða í fragtina vegna einokunaraðstöðu sinnar - og þau „rök“ virtust nægja. Þannig buðu Rík- isskip í áfengisflutninga út á land, en fengu þá ekki - vegna þess að þeir voru með lægstu tilboðin. Þeir hefðu svosem ekki fengið flutningana held- ur þótt þeir hefðu verið með hæstu tilboðin. En til hvers erum við (og ég segi við þar sem við sem ekki höfum efni á að kaupa bréf í þessum hlutafé- lögum eigum þó óumdeilanlega ríkis- fyrirtækin) að vinna gegn því að þau geti borið sig. Ég tel að hver sá sem á flutningafyrirtæki mundi flytja eigin vörur á þess vegum. En Ríkisskip fengu aldrei að hækka flutningsgjöld sín og skoðun mín er sú að markvisst hafi verið unnið að því að fyrirtækið bæri sig ekki. Gaman væri að vita hve mikið kom í ríkiskassann þegar ríkis- fyrirtækið Ríkisskip var selt - eða var það gefið? Önnur skipafélög eru nú að vísu farin að sigla á ströndina, en ekki er ég viss um að þjónustan sé sú sama.“ En svo við víkjum að þér sjálf- um. Hve lengi varstu á sjónum? „Ég byrjaði á sjó hjá Landhelgisgæsl- unni þegar ég var sextán eða sautján ára gamall. Skipið var Óðinn og ég var dagmaður í vél. En það átti illa við mig að vera niðri í vélarrúmi þar sem ég var sífellt sjóveikur. En einn dag- inn var ég lánaður upp á dekk og þar með hvarf sjóveikin. „Þú átt að vera á dekki!“ sagði bátsmaðurinn, og nokkru eftir að við komum heim var haft samband við mig (enginn sími var heima, svo þeir sendu einn af há- setunum) og mér var boðið pláss sem viðvaningur. Ég var farinn að halda að ég yrði aldrei sjómaður, en nú breytt- ist það. Aftur á móti ætlaði ég mér að verða farmaður og ekkert annað. Sumarið þegar ég var átján ára var ég við síldarútskipun á Reyðarfirði, en þar er ég fæddur, og um haustið rættist draumurinn: Ég fékk vinnu um borð í Helgafellinu og var þar í rúmt ár. Nokkru síðar hóf ég siglingar hjá Eimskip og var þar uns ég fór í Stýri- mannaskólann 1967. Síðasta veturinn minn í skólanum var atvinnuástand orðið slæmt hjá far- mönnum og ekki ólíkt því sem nú er. Þó var það ekki eins slæmt og orsak- irnar voru aðrar - einkum meira fram- boð á mönnum. Þegar ég lauk prófi hafði ég því skrifað til Danmerkur og fengið pláss hjá dönsku útgerðarfélagi sem hét Ove Skou. Á skipum þess sigldi ég í fimm ár, kom ekki heim nema í fríum. Ég var kvæntur þegar ég fór utan en fráskilinn þegar ég kom heim í fyrsta fríið, en úthaldið var 12- 16 mánuðir. Vorið 1975 réði ég mig til Hafskipa og var þar í tæpt ár, en eftir það var ég hjá Eimskip í heil þrettán ár. Þá lá leiðin til Ríkisskip eins og ég gat um, en undir lokin var ég hjá Herjólfi, eða til síðustu áramóta.“ Þú komst talsvert við sögu í Herjólfsdeilunni? „Ég var stýrimaður á Herjólfi þegar við fórum í verkfall þar. Ég var þá orðinn formaður Stýrimannafélags Is- lands og varð því að standa í samn- ingagerð og öðru sem að deilunni laut. Stjórn Herjólfs þurfti að finna sér ein- hvern blóraböggul, þrátt fyrir að þeir vissu að deilan snerist um gamalt vandamál sem orðið var til inni á borði hjá þeim sjálfum. En þeir voru ekki menn til þess að taka á hlutunum, heldur hlupu undir pilsfald stjórn- málamanna og VSÍ. En einhvern sökudólg varð sem sagt að finna: Hann fundu þeir í mér og ég var látinn fara. Þegar þar að kom var ekkert starf að hafa, hvorki hjá Eim- skip né Samskip og ég vann við þrif um tíma en er atvinnulaus þegar þetta er talað. Ég vona auðvitað að úr því rætist, því það er mikið atriði að hafa vinnu og skiptir þá ekki alltaf öllu hvað unnið er við. Ég hef aldrei talið eftir mér að vinna hvað sem er þegar þörf krefur. Auðvitað var óánægjan orðin mikil á Herjólfi, eins og alltaf hlýtur að verða þegar yfirmennirnir þurfa að horfa upp á það að undirmenn þeirra fá alltaf þykkara launaumslag og oft fyrir styttri vinnutíma. Stöðugt var verið að segja að nú gengi þetta ekki lengur og yrði að lagfærast - en ekkert var gert. Þegar dómurinn loks gekk var hann í þá veru að lækka laun und- irmanna. Ein forsenda dómsniður- stöðunnar var sú að verið væri að taka mið af launaþróun í landinu og þetta þýddi að auki að við yfirmennirnir mundum enga kjarabót fá. En vissu- lega var ekki verið að taka mið af neinni launaþróun með því að lækka þau laun sem menn höfðu áður haft. Það var siðleysi. Þegar við yfirmennirnir vorum í verkfalli var sem kunnugt er ekki hægt að ræða við okkur vegna þess að þeir gátu ekki fengið undirmenn að samningaborðinu. En þegar undir- menn hótuðu verkfalli fyrir áramót var rokið upp til handa og fóta og samið við þá í skyndi. Við okkur var ekkert samband haft þótt okkar samn- ingar væru lausir líka. En ég fullyrði að þótt hér hafi orr- usta tapast, þá er stríðið ekki búið. Á þeim tíma sem ég hef verið formaður Stýrimannafélags Islands hefur fátt gerst sem til meiri tíðinda má telja, því mál standa svo að fátt verður aðhafst í hinum stærri málum. En ég vona að ég hverfi ekki svo úr þessu starfi að Her- jólfsmálið verði þá enn í því horfi sem það nú er.“ AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.