Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Blaðsíða 67

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Blaðsíða 67
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 65 eru störf okkar farmanna. Verði ekki brugðist við strax er hætta á að þau fari sömu leið og skipasmíðaiðnaður- inn Þú nefndir að þér þætti ríkisvaldið svifaseint að gera eitthvað til úrbóta? ,,Já, okkur farmönnum finnst það. Ég minntist hér áðan á Sinettuslysið. Hverjir skyldu það vera sem taka skip eins og Sinettu á leigu til mjölflutn- inga og annars? Það voru Síldarverk- smiðjur ríkisins! Þarna erþá ríkisfyr- irtæki sem gengur á undan öðrum í því að svipta íslenska farmenn atvinn- unni. Hér kemur skammsýni nútíma- hagfræði enn í ljós - hagstæðar tölur fást fram í bili, en dæmið er aldrei reiknað til enda. Ekkert af þeim pen- ingum sem fara úr landi í mynd flutn- ingsgjalda og fleira mun skila sér aftur í sköttum til íslenska ríkisins. Ég var hjá Ríkisskip þrjú síðustu árin sem það fyrirtæki var rekið og þar varð ég vitni að mörgu undarlegu. Alltaf vorum við að verða vitni að því að vörur sem ríkisfyrirtæki áttu voru flutt með einhverjum öðrum - Eim- skip, Samskip eða þá með flutninga- bílum. Viðkvæðið var að þeir hjá Rík- isskip væru að bjóða í fragtina vegna einokunaraðstöðu sinnar - og þau „rök“ virtust nægja. Þannig buðu Rík- isskip í áfengisflutninga út á land, en fengu þá ekki - vegna þess að þeir voru með lægstu tilboðin. Þeir hefðu svosem ekki fengið flutningana held- ur þótt þeir hefðu verið með hæstu tilboðin. En til hvers erum við (og ég segi við þar sem við sem ekki höfum efni á að kaupa bréf í þessum hlutafé- lögum eigum þó óumdeilanlega ríkis- fyrirtækin) að vinna gegn því að þau geti borið sig. Ég tel að hver sá sem á flutningafyrirtæki mundi flytja eigin vörur á þess vegum. En Ríkisskip fengu aldrei að hækka flutningsgjöld sín og skoðun mín er sú að markvisst hafi verið unnið að því að fyrirtækið bæri sig ekki. Gaman væri að vita hve mikið kom í ríkiskassann þegar ríkis- fyrirtækið Ríkisskip var selt - eða var það gefið? Önnur skipafélög eru nú að vísu farin að sigla á ströndina, en ekki er ég viss um að þjónustan sé sú sama.“ En svo við víkjum að þér sjálf- um. Hve lengi varstu á sjónum? „Ég byrjaði á sjó hjá Landhelgisgæsl- unni þegar ég var sextán eða sautján ára gamall. Skipið var Óðinn og ég var dagmaður í vél. En það átti illa við mig að vera niðri í vélarrúmi þar sem ég var sífellt sjóveikur. En einn dag- inn var ég lánaður upp á dekk og þar með hvarf sjóveikin. „Þú átt að vera á dekki!“ sagði bátsmaðurinn, og nokkru eftir að við komum heim var haft samband við mig (enginn sími var heima, svo þeir sendu einn af há- setunum) og mér var boðið pláss sem viðvaningur. Ég var farinn að halda að ég yrði aldrei sjómaður, en nú breytt- ist það. Aftur á móti ætlaði ég mér að verða farmaður og ekkert annað. Sumarið þegar ég var átján ára var ég við síldarútskipun á Reyðarfirði, en þar er ég fæddur, og um haustið rættist draumurinn: Ég fékk vinnu um borð í Helgafellinu og var þar í rúmt ár. Nokkru síðar hóf ég siglingar hjá Eimskip og var þar uns ég fór í Stýri- mannaskólann 1967. Síðasta veturinn minn í skólanum var atvinnuástand orðið slæmt hjá far- mönnum og ekki ólíkt því sem nú er. Þó var það ekki eins slæmt og orsak- irnar voru aðrar - einkum meira fram- boð á mönnum. Þegar ég lauk prófi hafði ég því skrifað til Danmerkur og fengið pláss hjá dönsku útgerðarfélagi sem hét Ove Skou. Á skipum þess sigldi ég í fimm ár, kom ekki heim nema í fríum. Ég var kvæntur þegar ég fór utan en fráskilinn þegar ég kom heim í fyrsta fríið, en úthaldið var 12- 16 mánuðir. Vorið 1975 réði ég mig til Hafskipa og var þar í tæpt ár, en eftir það var ég hjá Eimskip í heil þrettán ár. Þá lá leiðin til Ríkisskip eins og ég gat um, en undir lokin var ég hjá Herjólfi, eða til síðustu áramóta.“ Þú komst talsvert við sögu í Herjólfsdeilunni? „Ég var stýrimaður á Herjólfi þegar við fórum í verkfall þar. Ég var þá orðinn formaður Stýrimannafélags Is- lands og varð því að standa í samn- ingagerð og öðru sem að deilunni laut. Stjórn Herjólfs þurfti að finna sér ein- hvern blóraböggul, þrátt fyrir að þeir vissu að deilan snerist um gamalt vandamál sem orðið var til inni á borði hjá þeim sjálfum. En þeir voru ekki menn til þess að taka á hlutunum, heldur hlupu undir pilsfald stjórn- málamanna og VSÍ. En einhvern sökudólg varð sem sagt að finna: Hann fundu þeir í mér og ég var látinn fara. Þegar þar að kom var ekkert starf að hafa, hvorki hjá Eim- skip né Samskip og ég vann við þrif um tíma en er atvinnulaus þegar þetta er talað. Ég vona auðvitað að úr því rætist, því það er mikið atriði að hafa vinnu og skiptir þá ekki alltaf öllu hvað unnið er við. Ég hef aldrei talið eftir mér að vinna hvað sem er þegar þörf krefur. Auðvitað var óánægjan orðin mikil á Herjólfi, eins og alltaf hlýtur að verða þegar yfirmennirnir þurfa að horfa upp á það að undirmenn þeirra fá alltaf þykkara launaumslag og oft fyrir styttri vinnutíma. Stöðugt var verið að segja að nú gengi þetta ekki lengur og yrði að lagfærast - en ekkert var gert. Þegar dómurinn loks gekk var hann í þá veru að lækka laun und- irmanna. Ein forsenda dómsniður- stöðunnar var sú að verið væri að taka mið af launaþróun í landinu og þetta þýddi að auki að við yfirmennirnir mundum enga kjarabót fá. En vissu- lega var ekki verið að taka mið af neinni launaþróun með því að lækka þau laun sem menn höfðu áður haft. Það var siðleysi. Þegar við yfirmennirnir vorum í verkfalli var sem kunnugt er ekki hægt að ræða við okkur vegna þess að þeir gátu ekki fengið undirmenn að samningaborðinu. En þegar undir- menn hótuðu verkfalli fyrir áramót var rokið upp til handa og fóta og samið við þá í skyndi. Við okkur var ekkert samband haft þótt okkar samn- ingar væru lausir líka. En ég fullyrði að þótt hér hafi orr- usta tapast, þá er stríðið ekki búið. Á þeim tíma sem ég hef verið formaður Stýrimannafélags Islands hefur fátt gerst sem til meiri tíðinda má telja, því mál standa svo að fátt verður aðhafst í hinum stærri málum. En ég vona að ég hverfi ekki svo úr þessu starfi að Her- jólfsmálið verði þá enn í því horfi sem það nú er.“ AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.