Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 82

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 82
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 80 Aðalbjörg RE-5 var sjósett 1935. Árið 1960 var báturinn lengdur og síðar voru ýmsar aðrar breytingar gerðar á honum. Síðla hausts 1986 kom Aðalbjörg úr sínum síðasta róðri og er nú safngripur íArbœjarsafni. undra þótt örvænting gripi um sig meðal farþega og áhafnar. Aðeins einn skipsbátur til reiðu og 60 manns um borð, eins og heimildir greina frá. En nú dúraði vindur og landölduna lægði. Þá fyrst gátu Látramenn sjósett báta sína, ýtt úr vör og bjargað öllum af Goðafossi, farþegum og áhöfn. Hér má sem best minnast á að Goðafoss var fyrsta íslenska skipið búið loftskeytatækjum vegna væntan- legra Ameríkusiglinga. I þessari ferð var einmitt loftskeytamaður frá Mar- conifélaginu til starfrækslu og eftirlits með tækjum þessum um borð. En hvorki tæki né maður komu að nokkru gagni. Loftnetið sem strengt var á milli mastra slitnaði fljótt og þótt hægt hefði verið að tjasla upp einhverju loftneti hefði það lítið bætt ástandið þar sem verulegur hængur var á nyt- semi þessara tækja. Hér á landi var þá engin jarðstöð til að nema loftskeyti. Má leiða að því sterkum líkum að strand Goðafoss og öll sú umræða sem af því hlaust hafi flýtt fyrir því að loftskeytastöðin á Melunum var reist, en hún tók til starfa í júní 1918. Báðum þessum mönnum, Gunnari og Jóni, svaraði ég með nokkrum lín- um í lesendabréfi til Morgunblaðsins 26. janúar sl. undir yfirskriftinni „Báðir leita þeir langt yfir skammt", og gat þess jafnframt að þakksamleg- ar ábendingar þeirra hefðu rifjað upp ýmsa atburði þeim skylda og að ef til vill mundi ég geta þeirra síðar. Það skal nú reynt og tel ég Sjómannadags- blaðið réttan vettvang þeirra hugrenn- inga. T\indurspillirinn „Skeena“ strandar Aftakaveður geisaði inn um sund og útum eyjar aðfaranótt 25. október 1944. Skömmu eftir miðnætti er Einar formaður Sigurðsson á mótorbátnum Aðalbjörgu RE-5 (22 tonna eikarbát- ur), vakinn og beðinn að mæta sem skjótast í höfuðstöðvar breska hersins við Reykjavíkurhöfn. Það tekur „Mr. Aðalbjörg“, en svo var Einar jafnan kallaður af Bretum, ekki langan tíma að koma sér á vettvang. Þar fær hann þær fréttir að kanadiski tundurspillir- inn Skeena, 3000 tonn með 213 manna áhöfn væri strandaður „ein- hvers staðar við Viðey“. Nú átti „Mr. Aðalbjörg“ að fara á báti sínum, finna strandstaðinn og bjarga mönnunum. Bretarnir þekktu Einar formann af góðu einu, dugnaði og harðfylgi. Hann hafði verið í förum á vegum hersins á milli Reykjavíkur og Hvíta- ness í Hvalfirði, og Aðalbjörg RE-5 var happafleyta undir öruggri stjórn Einars. Hann lætur úr höfn á báti sín- um og Sundin þekkir hann öllum mönnum betur. Hann finnur í blind- hríð og foráttubrimi, Skeena, sem veltist um í flæðarmálinu við NV- odda Viðeyjar og skynjar þegar að af sjó verður engri björgun við komið. Einar heldur því aftur til hafnar. Enn er lagt af stað og nú á tveimur innrásarprömmum sem stjórnað er af Ameríkönum, en sjálfur björgunar- leiðangur Breta telur 22 menn. Einari er falin stjórn hans, „COS COMM- ANDER ON SCENE". Ýmsum bún- aði er komið fyrir á prömmunum, skjólfatnaði og vistum ásamt björgun- arbúnaði, línubyssu af Coston-gerð og köðlum. Landtaka í Sandvík á austur- strönd Viðeyjar er reynd tvisvar sinn- um. Loks í þriðju tilraun tekst hún giftusamlega. Búnaður allur er borinn yfir eyjuna að strandstað og björgun hafin. Arangurslausar tilraunir voru gerðar til að skjóta línu út í Skeena, en loks tókst skipbrotsmönnum sjálfum að skjóta línu í land. Skipbrotsmenn eru nú dregnir á land í korkflekum með neti í botni. Lækningastofu er komið upp í eyjunni þar sem hver maður er skoðaður, „Mr. Aðalbjörg“ líka, blautur, svartur af olíu upp fyrir haus og gegnkaldur eftir að hafa stað- ið í sjó alla nóttina. Um kl. 10.00 um morguninn hefur auðnast að bjarga eftirlifandi 198 sjó- liðum af Skeena, en 15 hafa farist. Allir björgunarbátar hafa ónýst við strandið og því eru björgunarflekar (Carla Floats) bundnir saman og tengdir við skipið með dráttartaug. Reynt er að fleyta þeim og róa (paðla) til lands, en taugin slitnar og flekana rekur frá skipinu. Þar um borð eru 15 „Mr. Aðalbjörg", Einar formaður Sig- urðsson með heiðursorðuna - „Member of the British Empire “ — í barmi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.