Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 92

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 92
SJÓMAN NADAGSBLAÐIÐ 90 Guðmundur Gíslason Hagalín: A verði um gullkistuna Frásögn af viðskiptum varðbátsins Faxaborgar við rússneska veiðiflotann árið 1949 Eftirfarandi grein ritaði Guð- mundur Gíslason Hagalín rithöfundur á sjötta ára- tugnum eftir frásögn Garðars Páls- sonar skipherra. Hér segir frá ævin- týralegum viðskiptum varðbátsins „Faxaborgar“ við erlend veiðiskip, einkum rússnesk, nokkru eftir styrjöldina eða árið 1949. Ekki kemur að sök að greinin ber nokkur merki þess tíma er hún var rituð og mun lesendur undra hver afrek hin fáu og smáu varðskip Islendinga fengu unnið á þessum tíma sem svo oft síðar. Mikið má, ef vel vill. Sumarið 1949 var vélbáturinn Faxa- borg leigður ríkinu til landhelgis- gæslu. Bátur þessi var nýlegur, var einn af þeim, sem Islendingar létu smíða í Svíþjóð í lok styrjaldarinnar. Hann er rúmar hundrað smálestir, og hámarkshraði hans var níu mílur. Skipherra var Þórarinn Björnsson. Hann er fæddur á Þverá í Hallárdal árið 1903, lauk farmanna- og eimvéla- prófi við stýrimannaskólann 1924. Hann hefur verið í þjónustu landhelg- isgæslunnar síðan árið 1926 og er nú skipherra á varðskipinu Ægi. Hann er ágætur sjómaður og yfirmaður og hef- ur tekið fjölda skipa í landhelgi, áður fyrrum við mjög frumstæð skilyrði. Fyrsti stýrimaður var Garðar Pálsson - og annar Þórarinn Gunnlaugsson. Þá voru og á skipinu tveir vélstjórar, þrír hásetar og matsveinn - eða alls níu manns. I byrjun septembermánaðar var Faxaborg send til gæslu við Norðaust- urland. Tók hún þar við gæslunni af varðskipinu Ægi. Tíðarfar var gott, oft logn og hiti, og var fjöldi skipa við síldveiði á svæðinu frá Langanesi og suður fyrir Vopnafjörð. Hélt Faxa- borgin sig mest á þessu svæði og hafði gát á erlendum síldveiðiskipum. Hinn níunda september kom hún að þremur Varðbáturinn Faxaborg. erlendum skipum innan við fiskveiða- takmörkin hjá Digranesi, sunnan Bakkafjarðar. Var eitt þeirra spænskt og tvö norsk. Voru skipshafnirnar að bæta net sín. Islensk lög mæla þannig fyrir, að erlend veiðiskip megi aðeins halda sig inni í landhelgi, ef þau flýja í var vegna ofviðris, þurfa að gera við bilanir, afla sér vista eða leita læknis, og er erlendum skipshöfnum með öllu óheimilt að vinna innan landhelginnar að verkun afla eða viðgerð veiðar- færa. Skipstjórum skipanna var veitt áminning, og fóru þau síðan út fyrir fiskveiðatakmörkin. Rússar höfðu hafið síldveiðar á Is- landsmiðum, þegar hér var komið. Tvö móðurskip voru þarna á veiði- svæðinu og fjöldi veiðiskipa. Annað móðurskipið var tíu þúsund smálestir og hitt sex þúsund. Veiðiskipin voru um tvö hundruð smálestir, og voru þau knúin mótorvélum. Að kvöldi þess tíunda hélt Faxa- borgin norður yfir Bakkafjarðarflóann og upp undir Langanesið. Þegar þang- að kom, sáu skipverjar, að hið minna móðurskip Rússanna kom út með nes- inu, allnærri landi. Það hafði nótabát í togi. Fyrsti stýrimaður á Faxaborg var á verði, en skipherra var vakandi. Stýrimaður tilkynnti honum þegar, hvað í efni væri, og var síðan hringt á fulla ferð og allir skipverjar kvaddir á þiljur. Þegar varðskipin koma að veiðiskipi, sem talið er í landhelgi er staður skipsins merktur þannig, að skotið er út stóru dufli, sem á er veifa. Duflinu er lagt við dreka, sem við er festur bútur af hlekkjafesti, en niður- staðan er lipur stálvír. Nú var þetta dufl haft til reiðu, og skipsbáturinn losaður úr tengslum. Síðan gekk einn hásetinn, Jóhann Andrésson, sem nú er bátsmaður á varðskipinu Þór, fram í stafn, svipti hlífðardúknum af fall- byssunni og setti í hana púðurhylki. Þá er varðbáturinn átti skammt ófar- ið að móðurskipinu, var hleypt af byssunni. Ferlíkið rússneska lét sem ekkert væri, hélt áfram för sinni og sýndi engin merki þess, að skipstjóri hefði skilið, hvað um væri að vera. Var þá skotið öðru sinni, og nú brá svo við, að móðurskipið nam staðar. Varð- báturinn stansaði ekki fyrr en hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.