Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 92

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 92
SJÓMAN NADAGSBLAÐIÐ 90 Guðmundur Gíslason Hagalín: A verði um gullkistuna Frásögn af viðskiptum varðbátsins Faxaborgar við rússneska veiðiflotann árið 1949 Eftirfarandi grein ritaði Guð- mundur Gíslason Hagalín rithöfundur á sjötta ára- tugnum eftir frásögn Garðars Páls- sonar skipherra. Hér segir frá ævin- týralegum viðskiptum varðbátsins „Faxaborgar“ við erlend veiðiskip, einkum rússnesk, nokkru eftir styrjöldina eða árið 1949. Ekki kemur að sök að greinin ber nokkur merki þess tíma er hún var rituð og mun lesendur undra hver afrek hin fáu og smáu varðskip Islendinga fengu unnið á þessum tíma sem svo oft síðar. Mikið má, ef vel vill. Sumarið 1949 var vélbáturinn Faxa- borg leigður ríkinu til landhelgis- gæslu. Bátur þessi var nýlegur, var einn af þeim, sem Islendingar létu smíða í Svíþjóð í lok styrjaldarinnar. Hann er rúmar hundrað smálestir, og hámarkshraði hans var níu mílur. Skipherra var Þórarinn Björnsson. Hann er fæddur á Þverá í Hallárdal árið 1903, lauk farmanna- og eimvéla- prófi við stýrimannaskólann 1924. Hann hefur verið í þjónustu landhelg- isgæslunnar síðan árið 1926 og er nú skipherra á varðskipinu Ægi. Hann er ágætur sjómaður og yfirmaður og hef- ur tekið fjölda skipa í landhelgi, áður fyrrum við mjög frumstæð skilyrði. Fyrsti stýrimaður var Garðar Pálsson - og annar Þórarinn Gunnlaugsson. Þá voru og á skipinu tveir vélstjórar, þrír hásetar og matsveinn - eða alls níu manns. I byrjun septembermánaðar var Faxaborg send til gæslu við Norðaust- urland. Tók hún þar við gæslunni af varðskipinu Ægi. Tíðarfar var gott, oft logn og hiti, og var fjöldi skipa við síldveiði á svæðinu frá Langanesi og suður fyrir Vopnafjörð. Hélt Faxa- borgin sig mest á þessu svæði og hafði gát á erlendum síldveiðiskipum. Hinn níunda september kom hún að þremur Varðbáturinn Faxaborg. erlendum skipum innan við fiskveiða- takmörkin hjá Digranesi, sunnan Bakkafjarðar. Var eitt þeirra spænskt og tvö norsk. Voru skipshafnirnar að bæta net sín. Islensk lög mæla þannig fyrir, að erlend veiðiskip megi aðeins halda sig inni í landhelgi, ef þau flýja í var vegna ofviðris, þurfa að gera við bilanir, afla sér vista eða leita læknis, og er erlendum skipshöfnum með öllu óheimilt að vinna innan landhelginnar að verkun afla eða viðgerð veiðar- færa. Skipstjórum skipanna var veitt áminning, og fóru þau síðan út fyrir fiskveiðatakmörkin. Rússar höfðu hafið síldveiðar á Is- landsmiðum, þegar hér var komið. Tvö móðurskip voru þarna á veiði- svæðinu og fjöldi veiðiskipa. Annað móðurskipið var tíu þúsund smálestir og hitt sex þúsund. Veiðiskipin voru um tvö hundruð smálestir, og voru þau knúin mótorvélum. Að kvöldi þess tíunda hélt Faxa- borgin norður yfir Bakkafjarðarflóann og upp undir Langanesið. Þegar þang- að kom, sáu skipverjar, að hið minna móðurskip Rússanna kom út með nes- inu, allnærri landi. Það hafði nótabát í togi. Fyrsti stýrimaður á Faxaborg var á verði, en skipherra var vakandi. Stýrimaður tilkynnti honum þegar, hvað í efni væri, og var síðan hringt á fulla ferð og allir skipverjar kvaddir á þiljur. Þegar varðskipin koma að veiðiskipi, sem talið er í landhelgi er staður skipsins merktur þannig, að skotið er út stóru dufli, sem á er veifa. Duflinu er lagt við dreka, sem við er festur bútur af hlekkjafesti, en niður- staðan er lipur stálvír. Nú var þetta dufl haft til reiðu, og skipsbáturinn losaður úr tengslum. Síðan gekk einn hásetinn, Jóhann Andrésson, sem nú er bátsmaður á varðskipinu Þór, fram í stafn, svipti hlífðardúknum af fall- byssunni og setti í hana púðurhylki. Þá er varðbáturinn átti skammt ófar- ið að móðurskipinu, var hleypt af byssunni. Ferlíkið rússneska lét sem ekkert væri, hélt áfram för sinni og sýndi engin merki þess, að skipstjóri hefði skilið, hvað um væri að vera. Var þá skotið öðru sinni, og nú brá svo við, að móðurskipið nam staðar. Varð- báturinn stansaði ekki fyrr en hann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.