Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1928, Side 94

Eimreiðin - 01.10.1928, Side 94
398 RÍKIÐ OQ BÆKURNAR EIMREIÐIN borgara eða öreiga, hefur haft af andlegu lífi í hinum »ilmandi löndum* hámenningarinnar á síðustu árum, eru þau, að svifta Georg Brandes málfrelsi, að senda Unamuno í útlegð og Ðertrand Russel í fangelsi, að gera Trotsky landflótta, að setja Anatole France í forboð og Theodor Dreiser, Upton Sinclaire og H. G. Wells á svartan lista, sem svívirðilega höfunda. Að sjálfsögðu eru þessi dæmi ekki nefnd til þess að gefa það í skyn, að íslenzkt ríkisforlag mundi senda höfunda í fangelsi eða útlegð. Það hefur verið stiklað á þeim m. a. til þess að verða ofurlítið við cskinni um það, að opna íslenzku mentunar- leysi dálitla útsýn um dýrð heimsmenningarinnar og svo til þess að minna menn ofurlítið á þann sannleika, sem viður- kendur er í orði kveðnu, jafnt af kapitalistum og kommúnist- um, að andlegt líf á að vera frjálst. Þótt íslenzkt ríkisforlag hefði ekki þau völd eða áhrif, sem nú voru nefnd, mundi það verða mjög valdamikið, samkvaemt ráðagerð Kristjáns Albertson. Það hefði einsamalt yfir að ráða ókeypis margfalt meiru fé en öll bókaútgáfa landsins hefur nú með ærnum kostnaði. Forstjóri þess yrði næsta einvaldur um bókakost þjóðarinnar, ef fyrirtækið hepnaðist. Það hefði í reyndinni á hendi einskonar ritskoðun (censur) og Kristján Albertson gerir sjálfur ráð fyrir því, þegar hann lýsir verk- efni forlagsstjórnarinnar þannig, að hún »velji bækurnar, sem íslenzka þjóðin ætti að lesa«, eða segir, að þær bækur, sem »mættu missa sig« (að hans áliti), mundu »stranda á synjun ríkisforlagsins«. Það væri á engan hátt æskilegt að fá mest- allan bókakost þjóðarinnar steyptan í eins manns móti, hvort sem sá maður væri leiðtogi ríkisforlags, bókmentafélags eða einkaforlags. Sigurður Nordal, sem Kristján Albertson nefnir m. a. til þessa út í bláinn, mundi alls ekki vinna það viðunan- legar en margir aðrir, ef dæma má eftir þeim viðtökum, sem ýmsar útgáfur hans og dómar um íslenzkar nútímabókmentir hafa hlotið. Islenzk bókaútgáfa og bóksala stendur sjálfsagt til bóta á ýmsan hátt. En tillögur Kristjáns Albertson bæta hana ekki. En úr því talað er um ríkisforlag og skipulag á æðra menta- lífi, því er þetta þá ekki látið ná lengra en til bókaútgáfunnar? Því eru t. d. blöðin ekki dregin undir blessunarrík uppeldis- áhrif mentunarinnar, vitsins og víðsýninnar í ríkisforlaginu? Flokksblöðin þyrftu sjálfsagt fremur að komast í laug endur- fæðingarinnar en flest bókaforlögin. Vmislegt sfendur eflaust til bóta um blaðaútgáfuna. Væri ekki viðkunnanlegt, að gera einhvern »fremsta mentaírömuð« landsins að yfirritstjóra allra blaðanna? Mundi Kristjáni Albertson ekki þykja sannleikanum í landinu vel borgið, ef t. d. Jónas jónsson liti eftir því, hvernig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.