Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1961, Page 28

Eimreiðin - 01.05.1961, Page 28
116 EIMREIÐIN ur áfram í meðvitund fólksins. Og það undarlega gerðist, að efti' því sem tímar liðu, tók hann að síast inn í hinn kaþólska kirkjti' söng. Laurentius Kálfsson biskup á Hólum (1323—1330) var straitc' ur og siðavandur herra, sent krafðist þess að prestarnir fylgdu hh1' um settu reglum kirkjunnar. Hann fyrirbauð þeim að „tripla" eð» „tvísyngja" og kallaði það skrípasöng. Menn áttu hins vegar að syngja söngvana rétt og slétt eins og þeir stóðu í kórbókuntiö1- Að „tripla“ mun hafa verið eins konar viðhafnarsöngur eða hátíð' leiki, söngur nteð skrautflúri í tvísöngnum, að minnsta kosti 3 ákveðnum stöðum. Bann biskupsins við þessum söng hindraði þ° enganveginn útbreiðslu tvísöngsins innan kirkjunnar. í handrú1 frá Munkaþverá (frá 1473) eru tvísöngsnótur við sjálft Credo. Þetta er álitið vera elzta handrit af íslenzkum tvísöng, sem fundist liefu1- Fullyrða má, að á síðustu öld kaþólskunnar á íslandi, hafi tvi' söngurinn verið miklu ráðandi í kirkjusöngnum, og það var han11 áfram fram yfir siðaskipti og löngum síðar eða allt fram á nítjánd11 öld. Við siðaskiptin hvarf liinn kaþólski eða latneski kirkjusöng111 næstum því með öllu, en í hans stað kont lútherski kirkjusöngn1"' inn, sem kallaður hefur verið Grallarasöngur (dregið af orðin11 Graduale). Guðbrandur Þorláksson biskup á Hólum gaf út lS' lenzka sálmabók árið 1594. Þessi sálmabók var kölluð Grallarin11 og var notuð í kirkjum landsins frá þeim tíma og allt til 1801 el sálmabók Magnúsar Stephensens var gefin út. Grallarinn var ge*' inn út alls nítján sinnum. Lögin í þessum sálmabókum voru HeSt tekin úr þýzkum sálmabókum, og örfá úr dönskum. En jafnvel þótt íslendingar hefðu nú fengið sálmalög á nótn111 þá breyttust lögin í meðförum fólksins, og það af góðum og gi^' um ástæðum. í upphafi virðist öll tilsögn í söng hala farið fram án stuðning* nokkurs hljóðfæris, þannig að lögin voru lærð munnlega og geng'11 síðan frá einum ættlið til annars. Sú venja hafði skapast gagnvajt sögunum, að þær voru sagðar og lærðar og gengu þannig frá kyn' slóð til kynslóðar. í þessum efnutn voru menn strangir og vandláth' Sögurnar varð helzt að segja hárréttar, þar mátti engu bæta við ekkert fella úr. Þessi lærdómur og flutningur frá kynslóð til ky11' slóðar var nú einnig viðhafður um sönglögin, en það varð örðug1*1 viðfangs. Eina hljóðfærið, sem þekktist í landinu — enda þótt það nu'd1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.