Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 13
SIGRÚN AÐALBJARNARDÓTTIR OG KRISTÍN LILJA GARÐARSDÓTTIR skyldunni tengist ýmsum þáttum sem efla sjálfsmynd ungmenna (t.d. sjálfsálit, sjálfs- traust) og minnka vanlíðan þeirra (t.d. depurð, kvíða), en hegðunarstjórn tengist fremur hegðuiTarvandkvæðum eins og vímuefnaneyslu og árásargirni (Gray og Steinberg, 1999; Barber, Olsen og Shagle, 1994). Þeir fræðimenn sem kannað hafa tengsl milli uppeldisaðferðanna - viðurkenning- ar, samheldni og hegðunarstjórnar - og aðlögunar unglinga hafa einkum farið tvær leiðir. Annars vegar hafa þeir athugað áhrif hverrar uppeldisaðferðar fyrir sig og hins vegar flokkað uppeldisaðferðirnar saman í uppeldishætti. Samheldni og hegðunar- stjórn hafa til að mynda verið flokkaðar í fjóra uppeldishætti: leiðandi (mikil sam- heldni og mikil hegðunarstjórn), skipandi (lítil samheldni og mikil hegðunarstjórn), eftirlátir (mikil samheldni og lítil hegðunarstjórn) og afskiptalausir (lítil samheldni og lítil hegðunarstjórn) (Lamborn o.fl., 1991; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001; Steinberg o.fl., 1994). Síðarnefnda tilhögunin þykir almennt vænlegri í ljósi þess að hún veiti möguleika á að athuga tengsl fjölþættari uppeldisaðferða við aðlögun ungmenna (Sigrún Aðal- bjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001; Steinberg o.fl., 1994). Fram að þessu hafa uppeldisaðferðirnar viðurkenning og samheldni ekki verið flokkaðar saman í uppeldishætti, en hvor aðferðin um sig er þó talin, sem fyrr segir, hafa meiri áhrif á sjálfsmynd ungmenna en hegðunarstjórn. Segja má að Gray og Steinberg (1999) hafi komist næst því að tengja saman þessar aðferðir með því að kanna samvirkniáhrif samheldni og viðurkenningar á sjálfsmynd unglinga. Niðurstöður þeirra voru að í þeim tilvikum sem unglingar upplifðu sálræna stjórn voru líkur á að mikil samheldni fjölskyldunnar veitti þeim vörn gegn neikvæðri sjálfsmynd. Ennfremurig veitti við- urkenning þeim vörn gegn neikvæðri sjálfsmynd ef þeir upplifðu skort á samheldni. Nýmæli rannsóknarinnar í rannsókn Gray og Steinberg (1999) var hvor uppeldisaðferð - samheldni og viður- kenning - notuð um sig og samvirkni þeirra tveggja. í þessari rannsókn er þessum tveimur uppeldisaðferðum aftur á móti skipt í fjóra uppeldishætti og hefur það ekki verið gert áður. Flokkar uppeldisháttanna eru: (1) mikil viðurkenning og mikil sam- heldni, (2) mikil viðurkenning og lítil samheldni, (3) sálræn stjórn (andstæða viður- kenningar) og mikil samheldni, (4) sálræn stjórn og lítil samheldni. Með þessu móti næst til margvíslegri uppeldishátta og möguleiki gefst á að kanna tengsl þeirra við aðlögun barna og unglinga, nánar tiltekið við sjálfsálit ungmenna í þessari rannsókn. Skortur er á rannsóknum með langtímasniði þar sem athyglinni er beint að áhrif- um mismunandi uppeldishátta foreldra (sbr. kenningar Baumrind) á þætti sem tengjast sjálfsmynd ungmenna og líðan. Þær fáu sem til eru ná heldur ekki yfir eins langt tímabil og hér um ræðir. Rannsókn Lamborn og félaga (1991) tók t.d. aðeins yfir eitt ár. I þessari rannsókn eru tengsl uppeldishátta foreldra og sjálfsálits unglinga ekki aðeins athuguð við 14 ára aldur (tengsl í tíma) heldur eru uppeldishættir for- eldra við 14 ára aldur unglinganna athugaðir aftur í tengslum við sjálfsálit ungmenn- anna rúmum sjö árum síðar þegar flest þeirra höfðu náð 22 ára aldri (forspá). Þá nær rannsóknin fram á þrítugsaldur ungmennanna, en í öðrum rannsóknum á þessu sviði 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.