Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 13
SIGRÚN AÐALBJARNARDÓTTIR OG KRISTÍN LILJA GARÐARSDÓTTIR skyldunni tengist ýmsum þáttum sem efla sjálfsmynd ungmenna (t.d. sjálfsálit, sjálfs- traust) og minnka vanlíðan þeirra (t.d. depurð, kvíða), en hegðunarstjórn tengist fremur hegðuiTarvandkvæðum eins og vímuefnaneyslu og árásargirni (Gray og Steinberg, 1999; Barber, Olsen og Shagle, 1994). Þeir fræðimenn sem kannað hafa tengsl milli uppeldisaðferðanna - viðurkenning- ar, samheldni og hegðunarstjórnar - og aðlögunar unglinga hafa einkum farið tvær leiðir. Annars vegar hafa þeir athugað áhrif hverrar uppeldisaðferðar fyrir sig og hins vegar flokkað uppeldisaðferðirnar saman í uppeldishætti. Samheldni og hegðunar- stjórn hafa til að mynda verið flokkaðar í fjóra uppeldishætti: leiðandi (mikil sam- heldni og mikil hegðunarstjórn), skipandi (lítil samheldni og mikil hegðunarstjórn), eftirlátir (mikil samheldni og lítil hegðunarstjórn) og afskiptalausir (lítil samheldni og lítil hegðunarstjórn) (Lamborn o.fl., 1991; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001; Steinberg o.fl., 1994). Síðarnefnda tilhögunin þykir almennt vænlegri í ljósi þess að hún veiti möguleika á að athuga tengsl fjölþættari uppeldisaðferða við aðlögun ungmenna (Sigrún Aðal- bjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001; Steinberg o.fl., 1994). Fram að þessu hafa uppeldisaðferðirnar viðurkenning og samheldni ekki verið flokkaðar saman í uppeldishætti, en hvor aðferðin um sig er þó talin, sem fyrr segir, hafa meiri áhrif á sjálfsmynd ungmenna en hegðunarstjórn. Segja má að Gray og Steinberg (1999) hafi komist næst því að tengja saman þessar aðferðir með því að kanna samvirkniáhrif samheldni og viðurkenningar á sjálfsmynd unglinga. Niðurstöður þeirra voru að í þeim tilvikum sem unglingar upplifðu sálræna stjórn voru líkur á að mikil samheldni fjölskyldunnar veitti þeim vörn gegn neikvæðri sjálfsmynd. Ennfremurig veitti við- urkenning þeim vörn gegn neikvæðri sjálfsmynd ef þeir upplifðu skort á samheldni. Nýmæli rannsóknarinnar í rannsókn Gray og Steinberg (1999) var hvor uppeldisaðferð - samheldni og viður- kenning - notuð um sig og samvirkni þeirra tveggja. í þessari rannsókn er þessum tveimur uppeldisaðferðum aftur á móti skipt í fjóra uppeldishætti og hefur það ekki verið gert áður. Flokkar uppeldisháttanna eru: (1) mikil viðurkenning og mikil sam- heldni, (2) mikil viðurkenning og lítil samheldni, (3) sálræn stjórn (andstæða viður- kenningar) og mikil samheldni, (4) sálræn stjórn og lítil samheldni. Með þessu móti næst til margvíslegri uppeldishátta og möguleiki gefst á að kanna tengsl þeirra við aðlögun barna og unglinga, nánar tiltekið við sjálfsálit ungmenna í þessari rannsókn. Skortur er á rannsóknum með langtímasniði þar sem athyglinni er beint að áhrif- um mismunandi uppeldishátta foreldra (sbr. kenningar Baumrind) á þætti sem tengjast sjálfsmynd ungmenna og líðan. Þær fáu sem til eru ná heldur ekki yfir eins langt tímabil og hér um ræðir. Rannsókn Lamborn og félaga (1991) tók t.d. aðeins yfir eitt ár. I þessari rannsókn eru tengsl uppeldishátta foreldra og sjálfsálits unglinga ekki aðeins athuguð við 14 ára aldur (tengsl í tíma) heldur eru uppeldishættir for- eldra við 14 ára aldur unglinganna athugaðir aftur í tengslum við sjálfsálit ungmenn- anna rúmum sjö árum síðar þegar flest þeirra höfðu náð 22 ára aldri (forspá). Þá nær rannsóknin fram á þrítugsaldur ungmennanna, en í öðrum rannsóknum á þessu sviði 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.