Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 50

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 50
„Á ÉG A Ð VERA MEÐ ÞVÍLÍKUM KERLINGUM Í BEKK?" í umræðu um fullorðna nemendur hefur verið lögð áhersla á að þeir nálgist nám á annan hátt en yngri nemendur og það kalli á breytta kennsluhætti. Malcolm Knowles (1989) bendir á að kennsla byggð á hugmyndafræði fullorðinsfræðslu feli m.a. í sér að eldri nemendur þurfi frekar að vita hvers vegna mikilvægt er að læra ákveðna hluti, þeir taki meiri ábyrgð á eigin námi, búi yfir reynslu sem nýtist þeim í náminu og hafi oft meiri áhuga á því sem þeir eru að læra (sjá einnig Merriam og Brockett, 1997). Aðrir hafa bent á að háskólasamfélagið þurfi að breytast og koma til móts við þarfir eldri kvenna sérstaklega með því að aðlaga námsframboð og gera kennslu-, náms- og námsmatsaðferðirnar þannig úr garði að þær falli betur að náms- þörfum og stíl kvenna (sjá t.d. Wisker, 1996). Feministar í háskólasamfélaginu hafa lagt áherslu á að fræðimennska og kennsla sé í eðli sínu „pólitísk" og hafa þróað hug- myndir um að feminísk uppeldis- og kennslufræði gagnist sérstaklega vel við kennslu eldri kvenna. í slíkri kennslu er m.a. lögð áhersla á samvinnunám og sam- þættingu reynsluheims og gildi hans í náminu ásamt kvenna-/kynjafræðilegri nálgun við sem flest viðfangsefni (Welch, 1994). Töluverð áhersla hefur verið lögð á að kanna hvaða merkingu og gildi fjölskyldan hefur í lífi eldri kvenna í háskólanámi og hvernig þeim gengur að takast á við ólík og oft illsamrýmanleg hlutverk. Ber þar einna hæst rannsókn Rosalind Edwards (1993) í Bretlandi. Hún tók viðtöl við rúmlega 30 eldri konur sem stunduðu háskólanám í félagsvísindum. Edwards notar hugtakið „gráðugar stofnanir", sem komið er frá Söndru Acker (1980), til að lýsa bæði háskólum og fjölskyldunni. Slíkar stofnanir krefjast mikillar hollustu, óskiptrar athygli og jafnvel að bönd við aðrar stofnanir séu rofin. Fjölskyldan er „gráðug" á tíma kvenna því hið hefðbundna fjölskyldumynstur krefst þess að þær séu alltaf til reiðu, tilbúnar að sinna líkamlegum og andlegum þörfum annarra fjölskyldumeðlima. Þrátt fyrir að launavinna kvenna hafi aukist mikið síðastliðna áratugi er margt sem bendir til þess að stór hluti þeirra gangist við þessari menningarlegu arfleifð og skuldbindi sig fjölskyldunni á þennan hátt. Afleið- ingin er sú að þær eru undir miklum þrýstingi og finnst þær þurfi að standa sig á báðum vígstöðum og sjá til þess að hvorug þessarar stofnana sé vanrækt vegna hinn- ar. Ein afleiðing þessa kom fram í rannsókn Edwards því allar konurnar fundu fyrir tímaleysi og erfiðleikum við að sinna skyldum sínum á báðum vígstöðvum. Þær sátu gjarnan uppi með þá tilfinningu að þær sinntu hvorki náminu né fjölskyldunni vel og fundu þar af leiðandi til samviskubits. Jafnvel þó að konurnar hefðu tekið sjálf- stæðar ákvarðanir um að haga lífi sínu á þennan hátt, þurftu þær að forgangsraða verkefnum til að geta tekist á við ólík hlutverk. Þessi forgangsröðun fór fram í ákveðnu félagslegu og stofnanalegu samhengi þar sem tvær „gráðugar" stofnanir bitust um tíma kvennanna. Þetta samhengi gefur reynslu þeirra merkingu m.a. vegna þess hversu ósamrýmanlegar kröfur háskóla og fjölskyldunnar eru og skorts á skiln- ingi og stuðningi samferðafólks þeirra (Edwards, 1993). Erlendar rannsóknir sýna að reynsla eldri kvenna af háskólanámi og samþætting náms og fjölskyldulífs er flókin og margþætt. Þær finna til kvíða í upphafi náms, finnst þær ekki eiga heima í umhverfi sem hefur ekki þróast með námslegar og félagslegar þarfir þeirra í huga og eiga í erfiðleikum með að sinna náminu og fjöl- skyldu eins og þær óska. Þessar niðurstöður vekja spurningar um hver sé reynsla 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.