Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 50

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 50
„Á ÉG A Ð VERA MEÐ ÞVÍLÍKUM KERLINGUM Í BEKK?" í umræðu um fullorðna nemendur hefur verið lögð áhersla á að þeir nálgist nám á annan hátt en yngri nemendur og það kalli á breytta kennsluhætti. Malcolm Knowles (1989) bendir á að kennsla byggð á hugmyndafræði fullorðinsfræðslu feli m.a. í sér að eldri nemendur þurfi frekar að vita hvers vegna mikilvægt er að læra ákveðna hluti, þeir taki meiri ábyrgð á eigin námi, búi yfir reynslu sem nýtist þeim í náminu og hafi oft meiri áhuga á því sem þeir eru að læra (sjá einnig Merriam og Brockett, 1997). Aðrir hafa bent á að háskólasamfélagið þurfi að breytast og koma til móts við þarfir eldri kvenna sérstaklega með því að aðlaga námsframboð og gera kennslu-, náms- og námsmatsaðferðirnar þannig úr garði að þær falli betur að náms- þörfum og stíl kvenna (sjá t.d. Wisker, 1996). Feministar í háskólasamfélaginu hafa lagt áherslu á að fræðimennska og kennsla sé í eðli sínu „pólitísk" og hafa þróað hug- myndir um að feminísk uppeldis- og kennslufræði gagnist sérstaklega vel við kennslu eldri kvenna. í slíkri kennslu er m.a. lögð áhersla á samvinnunám og sam- þættingu reynsluheims og gildi hans í náminu ásamt kvenna-/kynjafræðilegri nálgun við sem flest viðfangsefni (Welch, 1994). Töluverð áhersla hefur verið lögð á að kanna hvaða merkingu og gildi fjölskyldan hefur í lífi eldri kvenna í háskólanámi og hvernig þeim gengur að takast á við ólík og oft illsamrýmanleg hlutverk. Ber þar einna hæst rannsókn Rosalind Edwards (1993) í Bretlandi. Hún tók viðtöl við rúmlega 30 eldri konur sem stunduðu háskólanám í félagsvísindum. Edwards notar hugtakið „gráðugar stofnanir", sem komið er frá Söndru Acker (1980), til að lýsa bæði háskólum og fjölskyldunni. Slíkar stofnanir krefjast mikillar hollustu, óskiptrar athygli og jafnvel að bönd við aðrar stofnanir séu rofin. Fjölskyldan er „gráðug" á tíma kvenna því hið hefðbundna fjölskyldumynstur krefst þess að þær séu alltaf til reiðu, tilbúnar að sinna líkamlegum og andlegum þörfum annarra fjölskyldumeðlima. Þrátt fyrir að launavinna kvenna hafi aukist mikið síðastliðna áratugi er margt sem bendir til þess að stór hluti þeirra gangist við þessari menningarlegu arfleifð og skuldbindi sig fjölskyldunni á þennan hátt. Afleið- ingin er sú að þær eru undir miklum þrýstingi og finnst þær þurfi að standa sig á báðum vígstöðum og sjá til þess að hvorug þessarar stofnana sé vanrækt vegna hinn- ar. Ein afleiðing þessa kom fram í rannsókn Edwards því allar konurnar fundu fyrir tímaleysi og erfiðleikum við að sinna skyldum sínum á báðum vígstöðvum. Þær sátu gjarnan uppi með þá tilfinningu að þær sinntu hvorki náminu né fjölskyldunni vel og fundu þar af leiðandi til samviskubits. Jafnvel þó að konurnar hefðu tekið sjálf- stæðar ákvarðanir um að haga lífi sínu á þennan hátt, þurftu þær að forgangsraða verkefnum til að geta tekist á við ólík hlutverk. Þessi forgangsröðun fór fram í ákveðnu félagslegu og stofnanalegu samhengi þar sem tvær „gráðugar" stofnanir bitust um tíma kvennanna. Þetta samhengi gefur reynslu þeirra merkingu m.a. vegna þess hversu ósamrýmanlegar kröfur háskóla og fjölskyldunnar eru og skorts á skiln- ingi og stuðningi samferðafólks þeirra (Edwards, 1993). Erlendar rannsóknir sýna að reynsla eldri kvenna af háskólanámi og samþætting náms og fjölskyldulífs er flókin og margþætt. Þær finna til kvíða í upphafi náms, finnst þær ekki eiga heima í umhverfi sem hefur ekki þróast með námslegar og félagslegar þarfir þeirra í huga og eiga í erfiðleikum með að sinna náminu og fjöl- skyldu eins og þær óska. Þessar niðurstöður vekja spurningar um hver sé reynsla 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.