Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 85

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 85
JÓHANNA EINARSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG INGIBJÖRG SÍMONARDÓTTIR UMRÆÐA Niðurstöður málþroskamælinga við fimm ára aldur gefa sterkar vísbendingar um það hvernig börnum gengur á samræmdu prófi í íslensku í 4. bekk. Mikill munur er á málþroska einstakra barna við upphaf grunnskólagöngu. Tengsl eru á milli almenns málþroska og hljóðkerfisvitundar, einnig á milli málþroskamælinga við fimm og við sjö ára aldur. Börn sem voru með góða færni á málþroskaprófum við fimm og sjö ára aldur fengu langflest meðalgóðar eða góðar einkunnir á samræmdu prófi í íslensku í 4. bekk. Þau börn sem sýndu slaka færni á HLJÓM-2 eða á TOLD- 2P við fimm eða sjö ára aldur fengu langflest slaka eða meðalgóða einkunn á sam- ræmdu prófi í íslensku í 4. bekk. Samt sem áður kemur í ljós að nokkur börn sem voru með slakan eða jafnvel mjög slakan málþroska við fimm ára aldur náðu jafnöldrum við sjö ára aldur og sýndu meðalfærni á samræmdu prófi í 4. bekk. Niðurstöður málþroskamælinga við fimm ára aldur Niðurstöður prófana bæði á hljóðkerfisvitund og málþroska sýna að mikill munur er á getu einstakra barna í þessum þáttum við fimm ára aldur. Eðlilega sýna flest börn meðalfærni bæði í hljóðkerfisvitund og málþroska, rúm 70% barnanna eru skilgreind með eðlilegan eða góðan málþroska og hljóðkerfisvitund. Við upphaf skólagöngu mæta því flest börn vel undir það búin að takast á við væntanlegt nám. Þau hafa góðan málskilning, setningagerð og orðaforða. Þessu er eins farið með hljóðkerfisvit- undina. Flest börn eru með góða hljóðkerfisvitund og hafa því allar forsendur til að takast á við væntanlegt lestrarnám. Með því að leggja HLJÓM-2 og TOLD-2P fyrir leikskólabörn má finna börn sem eru með slakan málþroska og/eða hljóðkerfisvit- und í leikskóla áður en þau hefja eiginlegt grunnskólanám. Erlendar rannsóknir hafa sýnt að hægt er með markvissri þjálfun að auka málþroska og hljóðkerfisvitund hjá börnum í áhættuhópum á leikskólaaldri (National Research Council, 1998). Saman- tekt Ehri og félaga á 52 rannsóknum sýndi fram á að þessar rannsóknir sýndu mark- tækan mun á lestri og lesskilningi þeirra barna sem höfðu fengið kennslu og þjálfun í hljóðvitund borið saman við þau sem höfðu ekki fengið slíka kennslu (Ehri, Nunes, Willows, Schuster, Yaghoub-Zadeh og Shanahan, 2001). Engin ástæða er til að ætla að það sama gildi ekki hér á landi en vanda þarf til verka. Þjálfunin þarf bæði vera markviss og vel skilgreind. Enn fremur þarf að byggja á þjálfunarefni og æfingum sem rannsóknir hafa sýnt að skili árangri en nánar verður vikið að þessu atriði seinna. Líklega væri best að leikskólakennarar og talmeinafræðingar myndu vinna saman í þverfaglegu teymi að því að auka málþroska og hljóðkerfisvitund þeirra barna sem þurfa á því að halda. Tengsl TOLD-2P og HUÓM-2 I ljós kom mjög sterkt samband á milli TOLD-2P og HLJÓM-2, þ. e. á milli almenns málþroska og hljóðkerfisvitundar. Börn sem eru með góðan málþroska eru yfirleitt með meðalgóða eða góða hljóðkerfisvitund og þau sem eru yfirleitt með slakan mál- þroska eru með slaka eða meðalgóða hljóðkerfisvitund. Það þekkist varla að barn hafi 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.