Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 85

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 85
JÓHANNA EINARSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG INGIBJÖRG SÍMONARDÓTTIR UMRÆÐA Niðurstöður málþroskamælinga við fimm ára aldur gefa sterkar vísbendingar um það hvernig börnum gengur á samræmdu prófi í íslensku í 4. bekk. Mikill munur er á málþroska einstakra barna við upphaf grunnskólagöngu. Tengsl eru á milli almenns málþroska og hljóðkerfisvitundar, einnig á milli málþroskamælinga við fimm og við sjö ára aldur. Börn sem voru með góða færni á málþroskaprófum við fimm og sjö ára aldur fengu langflest meðalgóðar eða góðar einkunnir á samræmdu prófi í íslensku í 4. bekk. Þau börn sem sýndu slaka færni á HLJÓM-2 eða á TOLD- 2P við fimm eða sjö ára aldur fengu langflest slaka eða meðalgóða einkunn á sam- ræmdu prófi í íslensku í 4. bekk. Samt sem áður kemur í ljós að nokkur börn sem voru með slakan eða jafnvel mjög slakan málþroska við fimm ára aldur náðu jafnöldrum við sjö ára aldur og sýndu meðalfærni á samræmdu prófi í 4. bekk. Niðurstöður málþroskamælinga við fimm ára aldur Niðurstöður prófana bæði á hljóðkerfisvitund og málþroska sýna að mikill munur er á getu einstakra barna í þessum þáttum við fimm ára aldur. Eðlilega sýna flest börn meðalfærni bæði í hljóðkerfisvitund og málþroska, rúm 70% barnanna eru skilgreind með eðlilegan eða góðan málþroska og hljóðkerfisvitund. Við upphaf skólagöngu mæta því flest börn vel undir það búin að takast á við væntanlegt nám. Þau hafa góðan málskilning, setningagerð og orðaforða. Þessu er eins farið með hljóðkerfisvit- undina. Flest börn eru með góða hljóðkerfisvitund og hafa því allar forsendur til að takast á við væntanlegt lestrarnám. Með því að leggja HLJÓM-2 og TOLD-2P fyrir leikskólabörn má finna börn sem eru með slakan málþroska og/eða hljóðkerfisvit- und í leikskóla áður en þau hefja eiginlegt grunnskólanám. Erlendar rannsóknir hafa sýnt að hægt er með markvissri þjálfun að auka málþroska og hljóðkerfisvitund hjá börnum í áhættuhópum á leikskólaaldri (National Research Council, 1998). Saman- tekt Ehri og félaga á 52 rannsóknum sýndi fram á að þessar rannsóknir sýndu mark- tækan mun á lestri og lesskilningi þeirra barna sem höfðu fengið kennslu og þjálfun í hljóðvitund borið saman við þau sem höfðu ekki fengið slíka kennslu (Ehri, Nunes, Willows, Schuster, Yaghoub-Zadeh og Shanahan, 2001). Engin ástæða er til að ætla að það sama gildi ekki hér á landi en vanda þarf til verka. Þjálfunin þarf bæði vera markviss og vel skilgreind. Enn fremur þarf að byggja á þjálfunarefni og æfingum sem rannsóknir hafa sýnt að skili árangri en nánar verður vikið að þessu atriði seinna. Líklega væri best að leikskólakennarar og talmeinafræðingar myndu vinna saman í þverfaglegu teymi að því að auka málþroska og hljóðkerfisvitund þeirra barna sem þurfa á því að halda. Tengsl TOLD-2P og HUÓM-2 I ljós kom mjög sterkt samband á milli TOLD-2P og HLJÓM-2, þ. e. á milli almenns málþroska og hljóðkerfisvitundar. Börn sem eru með góðan málþroska eru yfirleitt með meðalgóða eða góða hljóðkerfisvitund og þau sem eru yfirleitt með slakan mál- þroska eru með slaka eða meðalgóða hljóðkerfisvitund. Það þekkist varla að barn hafi 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.