Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 142

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 142
UM UM BÆKUR Annað nýmæli, sem varðar efnistök, má telja að á hverju tímabili er fjallað um þrjá þætti: 1) sviðsmyndina, helstu drætti í fólksfjölda- og atvinnuþróun; 2) uppeldisskil- yrði barna, heimsmynd þeirra og viðhorf til uppeldis; 3) sjálfa sögu Barnaskólans á Eyrarbakka og Stokkseyri (sem voru lengst af tvær sjálfstæðar stofnanir). Höfundur kvartar réttilega undan því að erfitt sé að setja skólasöguna í samhengi við „almenna sögu aðra" með því að lítið hafi verið ritað um skólasögu. Ætlun hans sé fyrst og fremst að „gefa svipmynd af sögu skólans í þessi 150 ár ..." (bls. 7). í verkinu reynist Árni Daníel að flestu leyti trúr þessum ásetningi sínum. Til þess að skýra sviðsmyndina nýtir hann sér einkum byggðarsögurit Guðna Jónssonar, Vigfúsar Guðmundssonar, Saga Eyrarbakka (Rv. 1945-1949), og Ingu Láru Baldurs- dóttur, Margur í sandinn hér markaöi slóð (Eyrarbakka 1998), sem og félagssögurann- sóknir, m.a. doktorsritgerð Finns Magnússonar, The Hidden Class (Árhus 1990). En þótt efnið sé hér að mestu sótt til annarra (þ.e. byggt á eftirheimildum), þá túlkar höfundur þróunina á nokkuð sjálfstæðan hátt. Þannig leggur hann áherslu á að tíma- bil nútímavæðingar hafi í þessum strandbyggðum ekki staðið nema í ein 40 ár, fram til 1920, með því að þá hafi fólksfjölgun verið þar á enda (sjá bls. 8). I fólksfjölda- og atvinnulegu tilliti hafi þá tekið við hnignunarskeið er varaði fram að síðari heims- styrjöld. En hér gekk ekki hið sama yfir hin ólíku svið þjóðfélagsins. Eins og höfundur bendir á, átti sér síður en svo stað hnignun í félags- og skólalífi þessara strandbyggða (sjá bls. 97-103). Verkalýðsstéttin innleiddi m.a. hugsunarhátt nýrra tíma, verkalýðsfélagið gerðist afl í stjórnmálalífi staðanna og útvegaði öreigum (tómthúsmönnum) ræktarland þar sem æ fleiri gátu stundað ræktun og búskap í smáum stíl. Nývæðingin hafði þannig í för með sér nokkuð „mótsagnakennda" þróun, m.a. afturhvarf til fornra búskaparhátta. Þegar þess er gætt ennfremur að ýmsir ávextir annarrar iðnbyltingarinnar, t.d. bílasamgöngur, vatnsveita og rafvæð- ing, skiluðu sér ekki að marki til strandbyggðanna fyrr en eftir 1920, virðist vafasamt að eigna íbúa- og efnahagsþróuninni einni sér jafnmikið vægi og höfundur gerir. Að mínum dómi tekst Árna Daníel einna best upp í lýsingu á æskuárum og upp- vaxtarskilyrðum á tveimur fyrstu tímabilunum. Hér byggist lýsingin að verulegu leyti á frumheimildum, æviminningum, uppeldishandbókum, kennslubókum o.þ.h. Síðarnefndu heimildaflokkarnir leiða beint inn í veröld skólans og þá heimsmynd sem þar var haldið að uppvaxandi kynslóðum, fyrst hákristilega en síðar, upp úr aldamótunum, afhelgaða í nafni þjóðlegrar nytjahyggju. En eftir því sem líður á tíma- bilið vill lýsingin rakna nokkuð sundur og heildarsvipurinn verður ógleggri, nema að því leyti að unglingamenning eftirstríðsáranna varð til þess að marka ný skil milli kynslóða og opna fyrir alþjóðlegum tískustraumum. Þriðji þátturinn, sjálft skólahaldið, er vitaskuld höfuðstef þessarar sögu og sá sem styðst mest við frumheimildir. í tveimur fyrstu hlutum verksins fær skóiahaldið þó minna rými en við hefði mátt búast (bls. 54-87, 114-146, að meðtöldum þeim síðum sem fjalla um almennan ramma skólahaldsins). Hvað elsta tímabilið áhrærir, eykur frásögnin ekki miklu við það sem fram kemur í riti Árelíusar Níelssonar. Hér má að verulegu leyti því um kenna að mikilvæg gögn um starfsemi skólans, eins og dag- bækur hans, hafa ekki varðveist. Leifar eftir skólahaldið eru í fátækara lagi og líður 140
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.