Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 142

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 142
UM UM BÆKUR Annað nýmæli, sem varðar efnistök, má telja að á hverju tímabili er fjallað um þrjá þætti: 1) sviðsmyndina, helstu drætti í fólksfjölda- og atvinnuþróun; 2) uppeldisskil- yrði barna, heimsmynd þeirra og viðhorf til uppeldis; 3) sjálfa sögu Barnaskólans á Eyrarbakka og Stokkseyri (sem voru lengst af tvær sjálfstæðar stofnanir). Höfundur kvartar réttilega undan því að erfitt sé að setja skólasöguna í samhengi við „almenna sögu aðra" með því að lítið hafi verið ritað um skólasögu. Ætlun hans sé fyrst og fremst að „gefa svipmynd af sögu skólans í þessi 150 ár ..." (bls. 7). í verkinu reynist Árni Daníel að flestu leyti trúr þessum ásetningi sínum. Til þess að skýra sviðsmyndina nýtir hann sér einkum byggðarsögurit Guðna Jónssonar, Vigfúsar Guðmundssonar, Saga Eyrarbakka (Rv. 1945-1949), og Ingu Láru Baldurs- dóttur, Margur í sandinn hér markaöi slóð (Eyrarbakka 1998), sem og félagssögurann- sóknir, m.a. doktorsritgerð Finns Magnússonar, The Hidden Class (Árhus 1990). En þótt efnið sé hér að mestu sótt til annarra (þ.e. byggt á eftirheimildum), þá túlkar höfundur þróunina á nokkuð sjálfstæðan hátt. Þannig leggur hann áherslu á að tíma- bil nútímavæðingar hafi í þessum strandbyggðum ekki staðið nema í ein 40 ár, fram til 1920, með því að þá hafi fólksfjölgun verið þar á enda (sjá bls. 8). I fólksfjölda- og atvinnulegu tilliti hafi þá tekið við hnignunarskeið er varaði fram að síðari heims- styrjöld. En hér gekk ekki hið sama yfir hin ólíku svið þjóðfélagsins. Eins og höfundur bendir á, átti sér síður en svo stað hnignun í félags- og skólalífi þessara strandbyggða (sjá bls. 97-103). Verkalýðsstéttin innleiddi m.a. hugsunarhátt nýrra tíma, verkalýðsfélagið gerðist afl í stjórnmálalífi staðanna og útvegaði öreigum (tómthúsmönnum) ræktarland þar sem æ fleiri gátu stundað ræktun og búskap í smáum stíl. Nývæðingin hafði þannig í för með sér nokkuð „mótsagnakennda" þróun, m.a. afturhvarf til fornra búskaparhátta. Þegar þess er gætt ennfremur að ýmsir ávextir annarrar iðnbyltingarinnar, t.d. bílasamgöngur, vatnsveita og rafvæð- ing, skiluðu sér ekki að marki til strandbyggðanna fyrr en eftir 1920, virðist vafasamt að eigna íbúa- og efnahagsþróuninni einni sér jafnmikið vægi og höfundur gerir. Að mínum dómi tekst Árna Daníel einna best upp í lýsingu á æskuárum og upp- vaxtarskilyrðum á tveimur fyrstu tímabilunum. Hér byggist lýsingin að verulegu leyti á frumheimildum, æviminningum, uppeldishandbókum, kennslubókum o.þ.h. Síðarnefndu heimildaflokkarnir leiða beint inn í veröld skólans og þá heimsmynd sem þar var haldið að uppvaxandi kynslóðum, fyrst hákristilega en síðar, upp úr aldamótunum, afhelgaða í nafni þjóðlegrar nytjahyggju. En eftir því sem líður á tíma- bilið vill lýsingin rakna nokkuð sundur og heildarsvipurinn verður ógleggri, nema að því leyti að unglingamenning eftirstríðsáranna varð til þess að marka ný skil milli kynslóða og opna fyrir alþjóðlegum tískustraumum. Þriðji þátturinn, sjálft skólahaldið, er vitaskuld höfuðstef þessarar sögu og sá sem styðst mest við frumheimildir. í tveimur fyrstu hlutum verksins fær skóiahaldið þó minna rými en við hefði mátt búast (bls. 54-87, 114-146, að meðtöldum þeim síðum sem fjalla um almennan ramma skólahaldsins). Hvað elsta tímabilið áhrærir, eykur frásögnin ekki miklu við það sem fram kemur í riti Árelíusar Níelssonar. Hér má að verulegu leyti því um kenna að mikilvæg gögn um starfsemi skólans, eins og dag- bækur hans, hafa ekki varðveist. Leifar eftir skólahaldið eru í fátækara lagi og líður 140
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.