Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 143

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 143
LOFTUR GUTTORMSSON frásögnin fyrir það. Þannig verður ekki sagt með vissu hve hátt hlutfall 10-14 ára barna á Eyrarbakka sótti skólann fyrstu áratugina sem hann starfaði (sjá þó bls. 72). Aftur á móti eru til glöggar heimildir um tekjur og gjöld skólans frá 1887 að telja og gerir höfundur sér góðan mat úr þeim (sjá bls. 84-87). Fyrir utan umfjöllun um kennsluefni eru það kennarar og skólastjórar sem skipa öndvegi í sjálfum skólasöguþáttunum. Vissulega fara þeir með meginhlutverk á leik- sviði skólans; en hlutverk þeirra vill vaxa nokkuð úr hófi í ritinu samanborið við nemendurna sem koma hér næsta lítið við sögu (sjá þó, varðandi miðtímabilið, bls. 142-146). Skylt er að viðurkenna að örðugt er, eins og heimildakosti er háttað, að komast hjá því að „skólasaga" snúist að miklu leyti í „kennarasögu"; en hjá Arna Daníel magnast þessi slagsíða með því að víða á spássíum birtast myndir af skóla- stjórum og kennurum ásamt nákvæmri æviferilsrakningu þeirra (yfirleitt eftir Kennaratali; jafnvel eru taldir kennarar sem störfuðu ekki nema eitt skólaár við „skól- ann við ströndina", sjá bls. 187). Megnið af þessum æviupplýsingum hefur tak- markað gildi, enda ekki unnið úr þeim eins og auðvelt hefði þó verið til að sýna „prófíl" hópsins í tilliti til kynferðis, menntunar o.þ.h. Innan ramma kennarasögunnar hefur höfundur aflað margháttaðra upplýsinga, m.a. með viðtölum, sem varpa ljósi á sérstakar aðstæður barnaskólahalds í þessum strandbyggðum. M.a. rekur hann hversu seint sóttist á fimmta áratug aldarinnar sem leið að koma á fót skólahúsi og skólastjórabústað; þá var Guðmundur Daníelsson rit- höfundur tekinn við skólastjórn á Eyrarbakka og barðist árangurslaust fyrir bygg- ingu bílskúrs við bústaðinn: það sem sóknarprestinum og lækninum hafði veist þótti fræðsluyfirvöldum ofrausn við skólastjóra! (sjá bls. 187). Tilfærðar eru í löngu máli dagbókarfærslur rithöfundarins sem veita fróðlega innsýn í hversdagstilveru hins sískrifandi skólastjóra; sama er að segja um viðtöl höfundar við þá sem stjórnað hafa skóla síðustu áratugi. En í þessum síðasta hluta ritsins er birt meira af hráu heimilda- efni en í hinum fyrri (hvað ekki skortir þó þar, sjá t.d. bls. 132-142) og fyrir vikið verð- ur síðasti hlutinn æðisundurlaus. En hann endar á fróðlegu yfirliti, byggðu aðallega á gerðabókum skólanefnda, yfir framkvæmd fræðslulaganna 1946 og grunnskólalag- anna 1974 í skólunum tveimur, á Eyrarbakka og Stokkseyri (þeir voru ekki samein- aðir fyrr en 1997). Þó að lítið fari fyrir nemendum í texta ritsins, birtast þeir víða ljóslifandi í myndefni þess; myndirnar undirstrika m.a. breytingarnar sem tíminn hefur í för með sér á klæðnaði og yfirbragði nemenda (sbr. myndirnar af nemendahópnum á bls. 58-59, frá skólaárinu 1919-1920 (hin sama, að breyttu breytanda, og birt er á kápu sem og á bls. 8-9 þótt ekki sé þess getið í Heimildir mynda bls. 273) og á bls. 248-249 frá 2002. Margar merkilegar myndir úr skólalífinu eru sóttar í safn Aðalsteins Sigmundssonar skólastjóra á Eyrarakka 1919-1929, hins þekkta skóla- og uppeldis- frömuðar (sjá einkum bls. 101-141). Margar menningarsögulegar myndperlur prýða auk þessa ritið, sjá t.d. bls. 15 (óársett í myndaskrá), 42-43, 82-83, 93 (efri) og 99 (efsta), o.s.frv. Flestar myndanna eru sæmilega skýrar, undantekning er þó opnu- mynd bls. 116-117. Þarflaust verður að telja að birta í myndaskrá (Heimildir mynda bls. 273-282) sömu skýringar og fylgja myndunum á síðum bókarinnar; í staðinn hefði 141
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.