Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1980, Síða 13

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1980, Síða 13
arlög nr. 53/1966, lög nr. 11/1973 um framkvæmd eignarnáms og lög nr. 40/1978 um tekjuskatt og eignaskatt, en öll þessi lög hafa að geyma tiltölulega ítarleg ákvæði um málsmeðferð hjá stjórnvöldum. I þessum tilvikum er um það að ræða, að stjórnvöld taka ákvarðanir, er varða réttindi og/eða skyldur borgaranna. En það eru fleiri svið stjórnsýslunnar, þar sem slíkar ákvarðanir eru teknar, án þess að til séu nokkrar skráðar lagareglur um málsmeðferðina. Nægir í því sam- bandi að nefna útgáfu á ýmiss konar leyfum. Oftast er ekki að finna neinn lagabókstaf um það, hvort stjórnvald skuli rökstyðja synjun um leyfi, sé þess sérstaklega óskað, hvort stjórnvaldi sé skylt að veita umsækjanda aðgang að upplýsingum er synjunin byggist á o.s. frv. Af þessu má í fljótu bragði draga þá ályktun, að settar laga- reglur um málsmeðferð hjá stjórnvöldum séu tilviljanakenndar og alls ófullnægjandi. 3.4 Óskráðar stjórnarfarsreglur. Einhverjir kynnu að segja, að til væru óskráðar stj órnarfarsreglur, er kæmu að öllu leyti í stað skráðra réttarreglna. Þetta er því miður alger óskhyggja. 1 fyrsta lagi er mér ekki kunnugt um, að til séu óskráðar réttarreglur í íslenskum stj órnarfarsrétti um þau álitaefni, er ég drap á nú rétt áðan. Að vísu telur Ólafur Jóhannesson í fyrr- greindu riti sínu um stjórnarfarsrétt, að stjórnvaldi sé ekki skylt að rökstyðja synjun um leyfi nema um það séu bein fyrirmæli í lögum. Ég er þeirrar skoðunar að þetta hafi hugsanlega breyst á þeim 25 árum, sem liðin eru, frá því að þessi orð voru rituð. Vísa má því tii stuðnings til stjórnsýsluvenju, sem virðist vera að festast í sessi, svo og ýmissa nýsamþykktra laga, t.d. byggingarlaga nr. 54/1978, nánar tiltekið 8. gr. 4. mgr. I öðru lagi er alls ekki víst, að farið sé eftir svonefndum óskráðum stjórnarfarsreglum. Flestir, ef ekki allir, virðast sammála um, að samkvæmt íslenskum lögum megi enginn taka þátt í meðferð máls í stjórnsýslunni, ef úrslit málsins varða ein- staklega og verulega hagsmuni þess hins sama. Þessi ótvíræða réttar- regla hefur verið margbrotin í íslenskri stjórnsýslu, þrátt fyrir þá hættu sem slíkt hlýtur óhjákvæmilega að hafa í för með sér. Dæmi þessa eru mýmörg og þjónar litlum tilgarigi að tíunda þau hér á þess- um vettvangi. Liggur nærri að álykta sem svo, að slík réttarregla, sem flestir hlutaðeigandi virðast kæra sig kollótta um, sé í raun og veru harla lítils virði. 135

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.