Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1989, Page 36

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1989, Page 36
innheimta svonefnt kjarnfóðurgjald af innfluttu kjamfóðri, og sérstak- ar heimildir voru um niðurfellingu þess gjalds og ráðstöfun tekna af því. Þar með voru komnar í lög heimildir til að ákveða, hvað hver ein- stakur framleiðandi mætti framleiða mikið magn af tiltekinni búvöru gegn fullu verði og mæla fyrir um skert verð fyrir það sem umfram væri. Gat þetta magn verið mismunandi t.d. eftir bústærð og aðstæð- um viðkomandi framleiðanda. Áður hafði inngrip stjórnvalda og sam- taka bænda í stjórnun búvöruframleiðslunnar verið nánast bundið við sauðfjár- og nautgripaafurðir og kartöflur, en stefnumið hinna nýju laga var að unnt væri að hafa stjórn á búvöruframleiðslunni í heild. Á grundvelli þessara lagaheimilda var kjarnfóðurgjald fyrst lagt á árið 1980. Um þá gjaldtöku er fjallað í dómi Hæstaréttar frá 23. des- ember 1985, Hrd. 1985, bls. 1544. Eg mun í þessum inngangi ekki fjalla sérstaklega um þessa gjaldtöku og hlut hennar í stjórnun bú- vöruframleiðslunnar. Það var hins vegar ekki fyrr en á árinu 1983, sem settar voru nán- ari reglur um þá beinu framleiðslustjórnun, sem kveðið var á um í fyrmefndum lögum. Með reglugerð nr. 465/1983 voru settar sérstak- ar reglur um stjórnun á framleiðslu sauðfjárafurða og mjólkur, og þar varð til hugtak, sem átti eftir að setja mjög svip á umræður um þessi mál næstu misseri, en það var svonefnt búmark. Vegna sam- hengis við núverandi framleiðslustjórnun er rétt að skýra hugtakið nánar og þýðingu þess. Samkvæmt 3. gr. reglugerðarinnar skyldi Fram- leiðsluráð landbúnaðarins reikna út búmark fyrir framleiðslu búvöru í hverri búgrein fyrir sig, en raunin varð sú, að aðeins var reiknað út búmark fyrir sauðfjár- og nautgripaframleiðslu, þ.e. kindakjöt, mjólk og nautakjöt Meginreglan við útreikning búmarks var sú, að miða skyldi við meðaltalsframleiðslu á viðkomandi búi eða hjá framleið- anda árin 1976 til 1978 samkvæmt skattframtölum. Heimilt var, ef sérstakar ástæður voru fyrir hendi, að víkja frá viðmiðunum við skatt- framtöl, og einnig var heimilað að auka við búmark, m.a. vegna mikils fjármagnskostnaðar vegna bygginga á viðkomandi jörð. Á þessum grundvelli fengu þær jarðir, sem haft höfðu sauðfjár- eða nautgripaframleiðslu á viðmiðunarárunum, og einstakir framleiðend- ur, t.d. í þéttbýli, búmark, og skyldi það haft til viðmiðunar, þegar ákveða þyrfti mismunandi verð fyrir búvöru til framleiðenda vegna framleiðslustjórnunar. Við uppgjör afurðaverðs fyrir sauðfjár- og nautgripaafurðir til bænda á árunum 1983 til 1985 var stuðst við búmarkskerfið, og var meginreglan sú að framleiðendur fengu fullt verð fyrir framleiðslu innan búmarks, en skert verð fyrir það, sem 114

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.