Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 36

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 36
kafla stjórnarskrár II. lýðveldisins frá 4. nóvember það ár. Samkvæmt 87. gr. verða dómendur hvorki afsettir né þeim vikið frá um stundarsakir nema með dómi, en 1852 er sú dýrð úti. Reglunni um óafsetjanlega dómara er þó haldið. Með forsetaúrskurði 1. mars 1852 var eigi að síður svo fyrir mælt að Hæstiréttur gæti vikið dómara frá embætti fyrir agabrot að kröfu dómsmálaráðherra að undangenginni frávikningu um stundarsakir fyrir áfrýjunardómi. Síðara keis- aradæmið hefur ekki þörf fyrir mörg orð um dómsvald. Ein grein nægir; dómsvaldinu er beitt í nafni keisarans. Dómendur eru óafsetjanlegir.® Þriðja lýðveldið fer hægt af stað í setningu grundvallarlaga. Árið 1875 eru sett þrenn stjórnskipunarlög. Dómstólar eru aðeins nefndir á nafn í einum þeirra.61 Til að bæta úr þessari vöntun var kveðið á um „inamovibilité" dómara í almennum lögum 30. ágúst 1883. Stjórnarskrá IV. lýðveldisins gerir dómsvaldinu ekki hátt undir höfði. Með henni er þó Dómsmálaráðið - Conseil Supérieur de la Magistrature - stofnsett og kveðið er á um að dómarar séu óafsetjanlegir.62 Dómsmálaráðið fer með agavald yfir dómurum.63 Forseti lýðveldisins er forseti ráðsins, dómsmálaráðherrann varaforseti. Þegar ráðið fjallar um agamál dómara víkja forsetinn og ráðherrann, en forseti Hæstaréttar sest í forsæti.64 4. mgr. 64. gr. frönsku stjórnarskrárinnar frá 1958 hljóðar svo: Les magistrats du siége sont inamovibles. Hugtakið „inamovibilité" hefur ekki, fremur en önnur lagahugtök, aðra skilgreinda merkingu en þá sem því er veitt í lögum. Það merkir þá nánast hér að “ 15. gr. stjskr. keisaradæmisins frá 21. mars 1870. 61 Loi constitutionnelle du 16 juillet 1875, Art. 12. 62 Constitution du 27 octobre 1946. Það sem hér hefur verið rakið um sögu réttarfars og stjórnskipunar Franka og Frakka er einkum byggt á eftirtöldum heimildum: J. Raynal: Histoire des Institutions judiciaires, Maurice Duverger: Constitutions et Documents politiques og Les Constitutions de la France, Gérard Sautel: Histoire des Institutions publiques, Dictionnaire ... d’Histoire, markorð: „magistrature", „parlement" og Garrisson: Histoire du Droit et des Instituti- ons. Frakkland var löngum fjölmennasta ríki Evrópu, fjölmennara en Rússland, og voldugasta ríki meginlandsins. Furstar Evrópu höfðu það sem ákveðið var og gert í Versölum til fyrirmyndar eftir getu. Stjórnarbyltingin mikla hafði hvarvetna áhrif. Atburðirnir í Frakklandi 1830 og 1848 endurómuðu um alla álfuna og víðar og jafnvel það stjórnarfar sem komið var á í Frakklandi 1958 hefur haft víðtæk áhrif annarsstaðar. 63 4. mgr. 65. gr. stjórnarskrár Franska lýðveldisins frá 4. október 1958. 64 Ráðið gerir auk þess tillögur til forseta um skipun hæstaréttardómara og forseta áfrýjunardóm- stólanna og veitir álit á tillögum dómsmálaráðherra um skipun annarra dómara. Loks er ráðið umsagnaraðili um náðanir. 64. gr. frönsku stjórnarskrárinnar. Að því er dómara varðar er agabrot skilgreint þannig í 43. gr. tilskipunar nr. 1270 frá 22. desember 1958: ... tout manquement par un magistrat aux devoirs de son état, á l’honneur, á la délicatesse ou á la dignité, constitue une faute disciplinaire. Tilskipun þessi var sett í síðari forsætisráðherratíð de Gaulle er hann fór með alræðisvald og stjórnaði með tilskipunum. 114

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.