Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 40

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 40
4.3 Alþjóðasamþykktir í 10. gr. Mannréttindayfirlýsingar Sameinuðu þjóðanna segir að hver maður eigi jafnan rétt á við aðra á réttlátri og opinberri málsmeðferð fyrir óháðum og óhlutdrægum dómstóli þegar skorið skal úr um réttindi hans og skyldur eða þegar taka skal afstöðu til ákæru á hendur honum. í 14. gr. alþjóðasamnings um borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi74 er ákvæði sama efnis, en ítarlegra. Þar segir að allir skuli vera jafnir fyrir dómstólunum og eiga rétt á réttlátri opinberri málsmeðferð fyrir lögmæltum, hæfum, óháðum og óhlutdrægum dómstóli. í 6. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu er ákvæði í öllum aðalatriðum samhljóða. Á 19. heimsþingi Alþjóðasambands lögmanna sem háð var í Nýju Delhi í október 1982 voru samþykktar „lágmarkskröfur um sjálfstæði dómstóla“. Þar er m.a. kveðið svo á að framkvæmdavaldið megi ekki eiga annan hlut að meðferð agabrotamáls dómara en að vísa kærum til viðkomandi valdhafa eða eiga frumkvæði að rannsókn á agabroti. Vald til að beita dómara agaviðurlögum eða leysa hann frá störfum skal falið valdhafa óháðum framkvæmdavaldinu. Vald til að víkja dómara úr starfi skal helst falið dómstóli. Ráðherra má ekki beita dómara neins konar þrýstingi.75 4.4 Ályktanir Ekki verða dregnar fullskýrar ályktanir af því sem hér hefur verið rakið um það álitaefndi hvort það eitt sé í samræmi við stjórnarhætti í siðmenntuðum löndum að vald til að víkja dómurum frá störfum í bráð og lengd sé í höndum handhafa dómsvalds. Ljóst er að svo er ekki í ýmsum ríkjum sem mikils eru virt á alþjóðavettvangi og alþjóðasamþykktirnar draga dám af því í varkáru orðalagi. Eigi að síður er það svo eftir því sem best er vitað að dómendum er falið þetta hlutverk í a.m.k. 9 ríkjum: Danmörku, Belgíu, Lúxembúrg, Þýskalandi, Austur- ríki, Ítalíu, Spáni, Portúgal og Japan. Annars staðar, svo sem í Frakklandi, eru valdi ráðherra settar skorður með íhlutunarrétti dómara. í Bretlandi og öðrum ríkjum sem búa við réttararf Common Law víkur þessu álitaefni við á annan hátt en þar sem germansk-rómverskar meginlandshefðir eru ríkjandi, en þar mun í reynd svo búið um hnúta víða að síst er þess verr gætt en annars staðar að dómara verði ekki bolað frá meðferð máls. Athyglisvert er að Japanir hafa tekið upp „impeachment“ að hætti Engilsaxa en leggja jafnframt, að því er virðist, fortakslaust bann við flutningi úr einu embætti í annað, kjaraskerðingum, lausn um stundarsakir og frávikningu. Þær réttarfarshefðir sem íslendingar búa við valda því að ekki verður talinn 74 Samþ. á 21. allsherjarþingi SÞ og lagður fram til undirritunar 19. 12. 1966. Fullgildingarskjal íslands var afhent 22.ágúst 1979 skv. þingsályktun 8. 5. 1979; birt í C deild Stjórnartíðinda 1979 nr. 10, s. 33. 75 Federspiel: International Bar Association og domstolene. Advokaten 19/1984. 118

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.