Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 43

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 43
áminntur. Þannig eru höfð hausavíxl á hlutverkum dóms- og framkvæmdavalds. Dómstólar hafa að meginstefnu til endanlegt úrlausnarvald um lagaágreining og refsingar. Á endanum á það því undir dómstóla hvort dómendur skuli sæta viðurlögum. Hin eðlilegu tengsl stjórnvalda og dómstóla eru því á þessu sviði að ráðherra eða handhafi ákæruvalds, sem hefur fengið grun eða vitneskju um ávirðingar dómara, komi þeirri vitneskju á framfæri við dómsvaldið með kröfu um viðurlög. Þess er að vænta að í fyrirhuguðum dómstólalögum verði kveðið á um þessi málefni til frambúðar, þar á meðal um kröfugerð ráðherra fyrir dómstjóra vegna agabrota. Slíkt skipulag verður mun hyggilegra en það sem nú gengst við. Aðstaða ráðherra verður mun þægilegri þegar hann þarf ekki að gegna bæði hlutverki ákæranda og dómara, og það yfir dómara. Aðstaða dómstjóra batnar einnig að sama skapi þar sem hann þarf ekki einatt að taka upp hjá sjálfum sér að færa óþægileg mál í tal við samverkamann, heldur að uppfylla samskonar skyldu og vant er í dómarastarfi, að taka afstöðu til kröfu byggðrar á lögum. Hér má spyrja hver séu tengsl agaviðurlaga og lausnar um stundarsakir. Er lausn um stundarsakir viðurlög við ávirðingum? Þeirri spurningu verður að svara neitandi í aðalatriðum. Eftir þeim gögnum að dæma sem höfð hafa verið til hliðsjónar við ritun þessarar greinar hefur aðeins í einu landi verið litið á lausn um stundarsakir sem viðurlög við afbrotum, en því hefur nú verið hætt. Þetta úrræði er þó nátengt agaviðurlögum og hefur sömu varnaðaráhrif. Eflaust skynjar sá sem fyrir verður úrræði þetta sem refsingu ekki síður en mörg önnur. Lausn um stundarsakir er oft liður í ferli sem hefst á því að starfsmaður verður vanhæfur til að gegna starfi sínu og fær áminningu og endar á fullnaðarlausn, en tímabundin lausn frá starfskyldum er fyrst og fremst nauðsynleg til að koma í veg fyrir að sá sem er óhæfur og/eða óverðugur til að fara með opinbert vald eigi kost á að beita því eigi að síður. Þau atvik geta orðið, og hafa orðið, að brýna nauðsyn beri til að forða því þegar í stað að óhæfur og/eða óverðugur dómari vinni dómstörf meðan mál hans er í athugun eða meðan hann er ófær, t.d. vegna geðsjúkdóms. Áð hinu leytinu má ekki missa sjónar á að jafnframt er hægt að beita úrræðinu gerræðislega til að hafa áhrif á meðferð og úrlausn dómsmáls og verður því að búa svo um hnúta að sem minnst hætta sé á að öryggishagsmunum verði raskað með þeim hætti. Þá dugar ekki að einblína á þá friðartíma innan Iands og utan sem við lifum nú. Á þessu sviði gildir einskonar, og réttnefnd, eventúalregla. Það verður að vona hið besta en búast við hinu versta. Allt sem varðar skipulag dómsmála og aðbúð að dómsvaldinu þarf að gera með sama hugarfari og haft er við hönnun, smíði og mönnun skipa. Skipulagið, úrlausnirn- ar, mannvalið verður allt að miða við að allt standist þá áraun sem það kann að verða fyrir á viðsjálum tímum. 121

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.