Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1995, Page 10

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1995, Page 10
í huga íslenskra stjórnvalda var í upphafi nokkur vafi um það hvort rétt væri að heimila þessar veiðar eða banna þær með reglugerð. I álitsgerð sem ég afhenti ríkisstjórninni 9. ágúst 1993 var fjallað um lögmæti takmarkana á veiðum íslenskra ríkisborgara á úthafinu. í þeirri grein var fjallað um þær heimildir sem í rétti hafsins er að finna og lúta að fiskveiðum á úthafinu, því í sjálfu sér var það ekki dregið í efa að Smugan er úthafssvæði. Þar var það undirstrikað að það er skýr og ljós þjóðréttarregla að veiðar utan lögsögu ríkja, á úthafinu, eru heimilar og öllum frjálsar. Hefur reglan verið ein af hinum hefðbundnu grundvallarreglum hafréttarins. Er hún staðfest m.a. í 87. gr. og 116. gr. Hafréttarsáttmálans. Þetta er grundvallarreglan og er óumdeild. Við notkun þessa frelsis þarf eðlilega síðan að hafa nokkur sjónarmið í huga, fyrst og fremst þau að gerðar séu ráðstafanir við slíkar veiðar af hálfu fiskveiði- ríkisins eða í samvinnu við önnur ríki, sem nauðsynlegar kunna að vera til að vernda hinar lífrænu auðlindir úthafsins, eins og það er orðað í 117. gr. Jafn- framt segir í 118. gr. að ríki skuli starfa hvert með öðru að verndun og stjómun lífrænna auðlinda á úthafssvæðum. Skulu þau m.a. hefja samningaviðræður með það í hug að gera nauðsynlegar ráðstafanir til verndunar hinna lífrænu auðlinda sem um ræðir. Þessi ákvæði gilda öll fyrir aðila að Hafréttarsamningnum, en einnig aðra. Meginreglan um fullt fiskveiðifrelsi er hefðbundin þjóðréttarregla og gildir hér óskorað. Þar að auki hefur ekkert komið fram um að stofnar þorsks í Barents- hafi séu í hættu og vemdar verðir. Þvert á móti er þar óvenju mikil fiskigegnd og því væntanlega ekki forsenda fyrir verndargerðum samkvæmt ákvæðum sáttmálans. Af þessum sökum var ljóst að enginn alþjóðlegur lagagrunnur var fyrir hendi til þess að banna íslenskum skipum 1993 að hefja veiðar utan 200 sjómflnanna á alþjóðlegum hafsvæðum. Eg hygg að það sé ótvírætt að þau sjónarmið sem hér koma fram séu í fullu gildi í dag og það er athyglisvert að Norðmenn bera nú ekki lengur brigð á fulla heimild íslenskra skipa til að veiða á hinu alþjóðlega hafsvæði í Smugunni. Því má þó ekki gleyma í þessu sambandi, að þær veiðar verða að vera í samræmi við ákvæði Hafréttarsáttmálans og þá fyrst og fremst þau ákvæði 117. gr. að öllum ríkjum beri skylda til að gera ráðstafanir vegna rfldsborgara sinna sem nauðsynlegar kunna að vera til vemdunar hinna lífrænu auðlinda úthafsins, eins og það er orðað. Sú lagaskylda hvflir því á íslenskum stjómvöldum að gæta þess að íslensk skip stundi ekki ofveiði eða rányrkju í Smugunni og gæti þar í raun sömu fisk- verndarreglna og við veiðar hér við land. 3. ÚTHAFSVEIÐIRÁÐSTEFNA S.Þ. Réttarstaða á Smugusvæðinu er því að mínu mati ljós eins og hér hefur verið lýst. Á það er þó rétt að benda í þessu sambandi að nú stendur yfir Úthafs- veiðiráðstefna Sameinuðu þjóðanna sem ljúka mun í ágúst á næsta ári. Á þeirri 114

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.