Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1995, Page 31

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1995, Page 31
ingur um stofnun eftirlitsstofnunar og dómstóls (ESE-samningurinn1) milli þeirra EFTA-ríkja2 sem voru jafnframt aðilar að EES-samningnum. f 34. gr. síðamefnda samningsins (ESE) er m.a. mælt fyrir um heimild EFTA-dóm- stólsins til að gefa dómstólum í viðkomandi EFTA-ríkjum ráðgefandi álit (enska: advisory opiniorí) varðandi túlkun EES-reglna. EES-samningurinn er afar víðtækur og hefur umtalsverð áhrif á íslenska lög- gjöf. Því má ætla að dómsmál eigi eftir að verða rekin hér á landi þar sem reynir á túlkun EES-reglna. Dómarar, lögmenn og aðilar máls standa þá frammi fyrir þeim valkosti að nýta sér heimild þá sem í samningnum felst til þess að leita álits EFTA-dómstólsins um túlkun á þessum reglum. Ef að líkum lætur á þetta úrræði eftir að hafa nokkra þýðingu. I þessu yfirliti er ætlunin að gera stuttlega grein fyrir því. Verður í senn reynt að lýsa þeim réttarreglum sem um úrræðið gilda, með það í huga að veita hagnýtar upplýsingar um gang mála af þessu tagi, og vikið að nokkrum lögfræðilegum álitaefnum sem upp kunna að koma við framkvæmd þeirra. 2. ÁKVÆÐI ESE-SAMNINGSINS UM RÁÐGEFANDI ÁLIT í þriðja kafla EES-samningsins er að finna ákvæði um einsleitni, tilhögun eftirlits og lausn deilumála. í 2. mgr. 108. gr. segir að EFTA-ríkin skuli koma á fót dómstóli (EFTA-dómstóli). Um stofnun hans, hlutverk og starfsemi er að finna nánari ákvæði í ESE-samningnum og bókun 5 við hann. Samkvæmt ákvæðum EES-samningsins og ESE-samningsins má segja að hlutverk dóm- stólsins sé að dæma í þessum málum (vísað er til ESE-samningsins):3 a) málum sem höfðuð eru af Eftirlitsstofnun EFTA gegn EFTA-ríki vegna framkvæmdar EES-samningsins og ESE-samningsins, b) málum milli EFTA-ríkja sem varða túlkun og framkvæmd EES-samnings- ins, ESE-samningsins eða samningsins um fastanefnd EFTA (32. gr.), 1 Þessi skammstöfun er notuð í frumvarpi til laga um Evrópska efnahagssvæðið, sbr. Alþt. A 1991-1992, bls. 5907 o.áfr. 2 Með EFTA-ríkjum í þessari grein er átt við þau ríki Fríverslunarsamtaka Evrópu (EFTA) sem einnig em aðilar að EES-samningnum. Upphaflega vom þau Austumki, Finnland, Svíþjóð, ísland og Noregur. Þann 1. janúar 1995 gengu þrjú fyrstnefndu ríkin, þ.e. Austurrfki, Finnland og Svíþjóð, í ESB. Með sérstöku bráðabirgðasamkomulagi sem undirritað var 28. september 1994 gerðu öll ríkin fimm samkomulag um að reka Eftirlitsstofnun EFTA (ESA) og EFTA-dóm- stólinn áffam í óbreyttri mynd um tiltekinn tíma eftir inngöngu ríkjanna þriggja í ESB á meðan lokið yrði við þau mál sem þá kynnu að vera rekin fyrir þessum stofnunum. Þá var þaim 29. desember 1994 undirritaður sérstakur samningur milli Noregs og íslands um breytingar á ESE- samningnum um áframhaldandi rekstur eftirlitsstofnunarinnar og dómstólsins í breyttri mynd. í samningnum er gert ráð fyrir að Liechtenstein geti orðið aðili að honum síðar. 3 í 2. mgr. 108. gr. EES-samningsins er verksvið EFTA-dómstólsins skilgreint svo, að það taki til: a) mála um tilhögun eftirlits er varðar EFTA-ríkin, b) áfrýjana á ákvörðunum eftirlitsstofn- unar EFTA á sviði samkeppni og c) lausna deilumála milli tveggja eða fleiri EFTA-ríkja. 135

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.