Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Side 62

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Side 62
nefna að forgangsréttarákvæði sem kveða á um að félagsmenn stéttarfélags skuli hafa forgang til vinnu á félagssvæði þess leiði ekki af sér félagsskyldu af þeim toga sem 1. málsl. 2. mgr. tekur til.11 Það er varhugavert að taka hugleiðingar stjórnarskrárnefndar um skýringu á inntaki 1. málsl. 2. mgr. 74. gr. stjskr. of bókstaflega enda gengur túlkun nefnd- arinnar beinlínis gegn skýru orðalagi ákvæðisins. Aður fyrr var að vísu talið að borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi eins og félagafrelsi vernduðu einstakling- inn aðeins fyrir afskiptum eða ágangi ríkisins en eins og vikið er að í Stjórn- skipunarrétti Gunnars G. Schram þykir nú á tímum ekki nægilegt að ríkið haldi að sér höndum gagnvart einstaklingum til að mannréttindi þeirra séu tryggð. Sú skylda hvílir einnig á ríkisvaldinu að tryggja að réttindi einstaklinga séu tryggð í raun og þar með að grípa til ákveðinna aðgerða sé brotið á þeim með löggjöf eða öðrum hætti.12 í ljósi afdráttarlauss banns 1. málsl. 2. mgr. 74. gr. stjskr. við skylduaðild að félögum verður að telja að skylduaðild væri ólögmæt, hvort heldur sem hún byggði á lagaskyldu eða væri fyrir hendi í raun, ef ekki væru uppfyllt skilyrði 2. málsl. 2. mgr. 74. gr. Annars hefði verið rétt að orða ákvæðið á þann veg að engan mætti með lögum eða stjórnvaldsákvörðunum skylda til aðildar að félagi. Samkvæmt orðanna hljóðan verður að skilja 2. mgr. 74. gr. stjskr. svo að engan megi skylda til aðildar að félagi nema með lögum og að uppfylltum öðrum skilyrðum ákvæðisins. Það verður ekki betur séð en skapist þær aðstæður á sviði einkaréttar að manni sé t.d. nauðugur einn kostur að eiga aðild að stéttarfélagi til að halda vinnu í starfsgrein sinni þar sem stéttarfélag í starfsgreininni hefur samið við vinnuveitendur um félagsskyldu starfsmanna eða forgangsrétt félagsmanna til vinnu í greininni, geti beiting þess háttar ákvæðis falið í sér brot gegn neikvæðu félagafrelsi hans samkvæmt 2. mgr. 74. gr. stjskr. Loks má nefna að væri ákvæði 1. málsl. 2. mgr. 74. gr. stjskr. skýrt í samræmi við fyrrgreind ummæli í greinargerð og nefndaráliti hefði það í för með sér að vernd manna gegn því að vera þvingaðir til aðildar að félögum á grundvelli einkaréttarlegra samninga væri minni en samkvæmt 11. gr. MSE sem miðað við dóma mannréttindadómstólsins tekur jafnt til þvingunar sem byggist á lögum og samningum á sviði einkaréttar.13 11 Alþt. 1994, A-deild, bls. 3886. 12 Gunnar G. Schram: Stjómskipunarréttur. Reykjavík 1997, bls. 448. Sjá einnig bls. 452 þar sem segir m.a. að það sé mikil einföldun að halda því fram að borgaraleg og stjómmálaleg réttindi krefjist þess eingöngu að ríkið haldi að sér höndum og skipti sér ekki af eða gangi ekki á tiltekin réttindi borgaranna. Enn má nefna að í frumvarpinu til stjómarskipunarlaga nr. 97/1995 er í al- mennri umfjöllun um mannréttindi á það bent að á síðustu áratugum hafi þörfin aukist á því að ríki grípi til lagasetningar á vettvangi borgaralegra og stjórnmálalegra réttinda til vemdar einstakling- unum í innbyrðis samskiptum þeirra. Að þessu leyti hafi því breyst eða rýmkast nokkuð upp- runalegt markmið þess að stjórnarskrárbinda borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi einstaklinga en það hafi fyrst og fremst verið að vemda þá gegn ofurvaldi og afskiptum rikisins. (Alþt. 1994, A- deild, bls. 2077). 13 Sbr. MDE 13. ágúst 1981,Young, James og Websters gegn Bretlandi, Series A, no. 44 og MDE 20. apríl 1993, Sibson gegn Bretlandi, Series A, no. 258. 230

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.