Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Side 64

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Side 64
vinnumanna að opinberum rétti (professional organisation of public-law character) eins og íslenska rfldð hélt fram og félli þar með utan gildissviðs 11. gr. sáttmálans. Dómstóllinn komst að þeirri niðurstöðu að Frami gæti ekki talist opinber samtök (public-law association). Að vísu færi Frami með ákveðin verkefni sem að einhverju leyti væri kveðið á um í lögum og sem þjónuðu ekki aðeins hagsmunum félagsmanna heldur einnig almennings. Samt sem áður væri eftirlit með beitingu viðkomandi reglna falið öðrum aðila, þ.e um- sjónarnefnd fólksbifreiða sem skipuð væri af samgönguráðherra, sem auk þess hefði vald til að gefa út atvinnuleyfi og taka ákvarðanir um sviptingu þeirra. Dómstóllinn taldi að þar sem Frami væri stofnaður samkvæmt einkarétti og nyti fulls sjálfsákvörðunarréttar við skilgreiningu markmiða sinna, skipu- lags og starfsreglna væri Frami fyrst og fremst einkaréttarleg samtök (private-law organisation) og yrði því að teljast félag í skilningi 11. gr. MSE (§31). Af framangreindum dómum verður ráðið að grundvöllur og skipan samtaka ræður úrslitum um það hvort þau teljast félög. Sú höfuðáhersla sem mann- réttindadómstóllinn lagði á það í íslenska leigubílstjóramálinu að Frami væri stofnaður samkvæmt einkarétti og nyti fulls sjálfsákvörðunarréttar við skil- greiningu markmiða sinna, skipulags og starfsreglna (§31) er í samræmi við hefðbundna skýringu félagaréttar á hugtakinu félag. Það er einmitt meginein- kenni félaga að til þeirra er stofnað með einkaréttarlegum löggerningi og stofnun þeirra á rætur að rekja til vilja þátttakendanna til að starfa saman. Vilji þátttakenda til stofnunar félags og val þeirra á félagaformi kemur fram í félagssamningnum og þátttakendur ráða skipan samstarfsins. Þeir geta t.d. stofnað almenn félög, eins og áhugamannafélög eða hagsmunasamtök, eða fjárhagsleg félög t.d. hlutafélög og sameignarfélög. Þannig er það meginregla um félög og jafnframt eitt höfuðeinkenni þeirra að þau njóta sjálfræðis í eigin málum á grundvelli stjórnarskrárvarins félagafrelsis og meginreglu samninga- réttar um samningsfrelsi. Þau ráða skipulagi sínu og starfsemi innan þeirra marka sem einstökum félagaformum kunna að vera sett í lögum. Þess vegna er stundum talað um einkaréttarleg félög og frjáls félög til aðgreiningar frá sam- tökum og lögaðilum á sviði opinbers réttar eða þjóðaréttar. 3.2 Lögbundin samtök Það skipti meginmáli í belgíska læknamálinu að læknareglan var stofnuð með lögum, skipulag hennar og starfsemi voru lögákveðin. Þetta voru lögbund- in samtök. Þegar stofnað er til samtaka með lögum eru tiltekin verkefni falin ákveðnum hópi manna og/eða lögaðila sem jafnframt eru þá settir undir valdsvið samtakanna innan marka hlutverks þeirra og samkvæmt þeim reglum sem gilda um starfsemi þeirra líkt og í félögum. Það ber hins vegar að leggja áherslu á að ólíkt félögum er stofnað til svona samtaka með lögum. Til þeirra er ekki stofnað af fúsum og frjálsum vilja meðlima. Tilvist og skipulag þeirra er lögbundin sem þýðir m.a. að hlutverki þeirra og skipan 232

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.