Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.07.2002, Side 36

Tímarit lögfræðinga - 01.07.2002, Side 36
Stóru keðjumar hafa í skjóli einokunar keyrt upp matarverð. Hreðjatak þeirra á markaðinum hefur kallað fáheyrða dýrtíð yfir neytendur. [...] Ef fortölur duga ekki til, herra forseti, þá er það skoðun okkar í Samfylkingunni að Samkeppnisstofnun eigi að fá í hendur þau tæki sem hún þarf til þess að skipa fyrir um breytingar, þar á meðal að skipta upp slíkum einokunarrisum, ef hún telur þess þörf til þess að vemda hagsmuni neytenda. Forsætisráðherra, Davíð Oddsson, tók þátt í umræðunni. Hann sagði m.a.: Auðvitað á að fylgja því eftir að stórir aðilar séu ekki að misnota aðstöðu sína. Auð- vitað er 60% eignaraðild í matvælafyrirtækjum, verslunarfyrirtækjum í matvæla- iðnaði, allt of há hlutdeild.2 Auðvitað er það uggvænlegt og sérstaklega þegar menn hafa á tilfinningunni að menn beiti ekki því mikla valdi sem þeir hafa þar af skyn- semi. Auðvitað hlýtur að koma til greina af hálfu ríkisins og Alþingis að skipta upp slíkum eignum ef þær eru misnotaðar. Umræður þessar vöktu athygli, ekki síst þau orð sem höfð eru eftir forsætis- ráðherra. Hafa þau m.a. leitt til umræðu um skiptingu fyrirtækja með opinberu valdboði sem réttarúrræði.3 Það er einmitt sú umræða sem er tilefni þessarar greinar. I henni er leitað svara við þessum spumingum: 1. Hefur evrópskur samkeppnisréttur að geyma heimildir til gefa fyrirmæli um að fyrirtækjum með markaðsráðandi stöðu skuli skipt upp? 2. Geta íslensk samkeppnisyfirvöld gefið slík fyrirmæli á grundvelli íslensku sam- keppnislaganna? 3. Ef ekki, er þá hægt að heimila slíkt úrræði í lögum vegna ákvæða stjórnar- skrárinnar um friðhelgi eignarréttarins og atvinnufrelsi? Áður en tekist er á við spurningarnar verður gerð almenn grein fyrir því réttarúrræði sem skipting fyrirtækja með opinberu valdboði er. Þá verður enn- fremur stuttlega fjallað um það í rétti annarra ríkja. Fyrmefndir stjómmálaleiðtogar hafa verið gagnrýndir fyrir ummæli sín, ekki síst forsætisráðherra. Hefur gagnrýnin m.a. hnigið að því að ummælin hafi verið látin falla í lögfræðilegu tómarúmi þar sem lagaheimildir til að grípa til úrræða af því tagi sem nefnd eru skorti í íslenskum rétti, auk þess sem vafamál sé hvort þess konar heimildir gætu yfirhöfuð samrýmst ákvæðum stjómarskrár- 2 Hér mun einkum vísað til sterkrar stöðu Baugs hf. á dagvörumarkaði. Samkvæmt upplýsingum frá Samtökum verslunarinnar - FIS mun sameiginleg markaðshlutdeild Baugs hf. og Kaupáss hf. á dagvörumarkaði á höfuðborgarsvæðinu vera um 80% og sameiginleg markaðshlutdeild Húsasmiðj- unnar hf. og BYKO hf. á byggingavörumarkaði um 80-90%. 3 Sjá t.d. Reykjavíkurbréf Morgunblaðsins sunnudaginn 17. febrúar 2002. 130
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.